Chủ nhật, 30/06/2024, 23:28[GMT+7]

Vũ Sơn Khơi mạch nước đến ruộng đồng

Thứ 3, 26/11/2013 | 09:12:31
1,127 lượt xem
Xã Vũ Sơn được huyện Kiến Xương chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, xã đã thực hiện được 16/19 tiêu chí, phấn đấu đến năm 2015 cơ bản hoàn thành xây dựng NTM. Trong đó xã đang phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông, thủy lợi nội đồng trong năm 2013.

Thôn Quyết Tiến, xã Vũ Sơn (Kiến Xương) cứng hóa kênh mương phục vụ sản xuất.

Sau khi thu hoạch xong lúa xuân, chính quyền xã Vũ Sơn nhanh chóng tổ chức rà soát, lên kế hoạch xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng, nhằm tạo thuận lợi để phát triển nông nghiệp, nông thôn trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Ngay sau khi có kế hoạch dự toán kinh phí, UBND xã thành lập Ban giám sát công trình, giao cho các thôn tổ chức thực hiện với thời gian nghiệm thu trước ngày 30/12/2013.

Ông Nguyễn Trung Dĩnh, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Sơn cho biết: Vũ Sơn là xã nội đồng, diện tích đất nông nghiệp 168 ha. Năm 2013, Vũ Sơn phấn đấu hoàn thành cứng hóa 100% hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng, cũng là hoàn thành tiêu chí giao thông, thủy lợi nội đồng, nâng số tiêu chí NTM đã hoàn thành lên 17 tiêu chí.

Theo đó, nguồn ngân sách hỗ trợ từ tỉnh là 2,08 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 20% tổng kinh phí, tương đương 200.000 đồng/sào. Tổng số chiều dài hệ thống thủy lợi cấp 1 là 10 km. Năm 2012 xã đã thực hiện cứng hóa được hơn 6 km, hiện xã đang triển khai kiên cố hóa hơn 3 km còn lại. Anh Mai Vũ Khoản, cán bộ xây dựng, thành viên Ban giám sát cho biết: Số còn lại phân bổ tại 4 thôn của xã.

Trong đó thôn Quyết Tiến có 811 m, thôn Tân Hùng 579 m, thôn Đại Du 927 m, thôn Trung Bắc là 695 m. Việc thành lập Ban giám sát được thực hiện công khai bao gồm cán bộ địa chính xã, kiểm soát hợp tác xã, trưởng thôn, phó thôn và 1 quần chúng nhân dân. Tổ giám sát có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra chất lượng và tiến độ công việc. Đến nay, sau 15 ngày thi công, các tổ giám sát hoạt động tốt, chưa phát hiện sai sót trong quá trình thi công.

Chị Bùi Thị Hoa, thôn Quyết Tiến nhớ lại những năm trước đây, khi chưa có hệ thống mương máng thủy lợi bằng bê tông, việc tiêu, cấp nước vào ruộng đồng rất khó khăn. Nguồn nước thường bị hao hụt, đến ruộng không còn được bao nhiêu, nhiều vụ cỏ mọc lấp kín lòng máng. Nay có hệ thống kênh mương hiện đại, nước tưới tiêu thuận lợi, việc tiêu nước khi có bão lũ cũng nhanh chóng hơn. Nhờ sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân địa phương, những con mương bê tông hóa cứ nối dài đến từng thửa ruộng. Với kết cấu chắc chắn, sử dụng lâu dài, hệ thống thủy lợi nội đồng kiên cố là mắt xích quan trọng để xây dựng những cánh đồng năng suất cao, khai thác tối đa tài nguyên đất nông nghiệp của địa phương.

Để bảo đảm chất lượng cũng như tiết kiệm vật liệu xây dựng, các tổ đội xây dựng do chính người dân trong xã đứng ra thi công. Trong quá trình thi công không có tình trạng đổ ồ ạt vật  liệu mà quá trình sử dụng được tính cứ xong 10 m mới cấp đợt mới. Theo anh Phí Văn Đảo, đội thi công thôn Quyết Tiến là người trực tiếp nhận vật liệu từ tổ giám sát chia sẻ: “Cả đội có 25 lao động đều là người trong thôn. Mình làm cho mình nên không thể làm ẩu được. Tất cả các công đoạn đều được giám sát chặt chẽ, đoạn nào chưa đạt yêu cầu bắt buộc phải làm lại tránh tình trạng vừa sử dụng đã hỏng. Nói chung tiến độ nhanh, bảo đảm chất lượng”.

Bên cạnh việc hoàn thành cứng hóa 100% hệ thống thủy lợi nội đồng, xã Vũ Sơn đã triển khai dự án nước sạch đến 100% hộ dân. Dự án phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Bộ mặt nông thôn mới ở Vũ Sơn đang dần hiện hữu trên mỗi cánh đồng, trên mỗi con đường. Niềm vui đang hiển hiện trên mỗi gương mặt người dân.

Tất Đạt

  • Từ khóa