Thứ 3, 30/07/2024, 01:14[GMT+7]

Hội phụ nữ Thái Thụy Thi đua học tập và làm theo gương Bác

Thứ 2, 20/09/2010 | 15:29:22
2,363 lượt xem
Thông qua việc xây dựng các mô hình tiết kiệm theo gương Bác, hầu hết chị em phụ nữ đã nhận thức rõ được việc tiết kiệm trong chi tiêu, sử dụng các thiết bị sinh hoạt phù hợp, tổ chức cuộc sống gia đình khoa học, sản xuất kinh doanh hiệu quả, vươn lên xoá đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Phụ nữ Thụy Hải - Thái Thụy chế biến cá khô tăng thu nhập cho gia đình. Ảnh: Ngọc Linh

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ ở Thái Thụy đã tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Để cuộc vận động thực sự thấm sâu vào tư tưởng, nhận thức của từng chị em, hội phụ nữ huyện chỉ đạo hội phụ nữ các xã, thị trấn  phát động phong trào thành hành động sôi nổi, sâu rộng gắn với  phong trào thi đua “ Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Trước tiên, công tác tuyên truyền, triển khai học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được coi trọng. Từ năm 2007 đến 2010, các cấp hội từ huyện đến cơ sở đã tổ chức 649 lớp  học về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và giới thiệu các chuyên đề “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thu hút 80% cán bộ, hội viên tham gia. Nhân các ngày 8/3, 2/9, hội phụ nữ các xã, thị trấn đều lồng ghép nội dung của cuộc vận động với các  phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm của hội để tuyên truyền giáo dục chị em phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống làm theo gương Bác.

Cán bộ, hội viên bước đầu có sự  chuyển biến từ nhận thức đến hành động, tích cực học tập, lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư. Hàng năm, toàn huyện có từ 73 đến 75%  hội viên đạt tiêu chuẩn của phong trào thi đua “ Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, tăng từ 3 đến 5% so với năm 2006 khi chưa thực hiện cuộc vận động.

Không chỉ học tập, bằng việc làm cụ thể, nhiều chị em phụ nữ ở Thái Thụy còn thi đua sôi nổi làm theo gương Bác. Gương mẫu đi đầu, hàng tháng mỗi cán bộ cơ quan hội phụ nữ huyện cùng với tổ nữ công của khối tiết kiệm 200 ngàn đồng để hỗ trợ các chị em khó khăn vay giải quyết các công việc khi cần thiết.

Năm 2009, BCH huyện hội phát động mỗi đồng chí trong BCH tiết kiệm 10 ngàn đồng, đến nay số tiền được gần 2 triệu đồng và cũng dành để cho chị em khó khăn vay. Tại các cơ sở hội, thời gian qua đã có 4.425 cán bộ, hội viên ở 40 xã tham gia tiết kiệm được gần 215 triệu đồng, cho 107 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi để phát triển kinh tế.

Điển hình như: Hội phụ nữ xã Thái Giang đã vận động hội viên mỗi tháng tiết kiệm từ 10 đến 50 ngàn đồng và kết quả đã có 280 chị em tham gia tiết kiệm được tổng số tiền 35 triệu đồng giúp 18 chị còn khó khăn vay; hội phụ nữ xã Thụy Dương vận động hội viên mỗi tháng mỗi người tiết kiệm ít nhất 1.000đ, người nhiều là 2.000 đồng và đến nay đã tiết kiệm được 47 triệu đồng giúp 15 chị khó khăn vay; 142 hội viên phụ nữ xã Thụy Hải đã tiết kiệm được 26,5 triệu đồng cho 13 hội viên vay;  387 hội viên phụ nữ xã Thái Thủy tiết kiệm được gần 28 triệu đồng...

48 cơ sở hội đều lựa chọn mô hình tiết kiệm điện năng bằng cách  vận động mỗi gia đình hội viên sử dụng ít nhất 2 bóng đèn Compact trở lên để tiết kiệm điện, giảm bớt một phần chi phí sinh hoạt và đã có 43.230 hội viên tham gia.

Hội phụ nữ thị trấn Diêm Điền, Thụy Hải, Thụy Bình có 100% gia đình hội viên sử dụng bóng đèn Compact. Riêng ở hội phụ nữ thị trấn Diêm Điền, trong số 1.296 gia đình hội viên sử dụng bóng đèn Compact thì có 60% gia đình sử dụng toàn bộ bóng đèn Compact để thắp sáng, 26,6% gia đình sử dụng 2 bóng đèn Compact trở lên.

Hiện nay, Thái Thụy có 20 xã, hội phụ nữ vận động hội viên không mua thuốc lá về dùng trong đám cưới, 4 xã vận động  hội viên không ăn cơm trong đám tang đã được chị em đồng tình hưởng ứng, tạo ra nếp văn hoá mới trong cộng đồng dân cư. Đây thực sự là mô hình mới, các địa phương khác cần học tập để nhân rộng trong những năm sau.

Tích cực học tập, làm theo gương Bác, xây dựng  các mô hình tiết kiệm kết hợp với các hoạt động hỗ trợ khác, năm 2009, 116 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ ở Thái Thụy đã được tổ chức hội và hội viên khác giúp đỡ thoát nghèo. 82,3% gia đình cán bộ, hội viên đạt 4 chuẩn mực “ No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. 100% gia đình cán bộ và 82,2% gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Hai năm liên tục, phong trào hội phụ nữ huyện Thái Thụy được xếp dẫn đầu phong trào phụ nữ toàn tỉnh.

Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa