Chủ nhật, 28/07/2024, 11:23[GMT+7]

Chủ động các biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm và thủy sản

Thứ 2, 16/12/2013 | 20:39:18
1,290 lượt xem
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong những ngày tới không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc ở ngưỡng rét đậm. Để chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm và thủy sản, các địa phương cần tập trung triển khai các biện pháp chống rét, góp phần nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

Công ty cổ phần giống chăn nuôi Thái Bình thực hiện nghiêm các quy trình trong chăn nuôi nên bảo đảm cho đàn lợn luôn khỏe mạnh.

Theo đó, các hộ chăn nuôi cần thực hiện các biện pháp chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm bằng việc sửa chữa, củng cố lại chuồng trại, như dùng các loại vải bạt, nilon, vật liệu khác làm rèm che kín, tránh mưa hắt, gió lùa vào chuồng. Những ngày nhiệt độ xuống dưới 12 độ C cần nhốt gia súc ở trong chuồng và cho ăn uống đầy đủ; đồng thời đốt trấu, củi để sưởi ấm cho gia súc, gia cầm; trong quá trình đốt sưởi chú ý phòng hỏa hoạn và thoát khí độc (CO2, CO) hoặc có thể thắp bóng đèn điện tròn.

Cùng các biện pháp trên, các hộ chăn nuôi tăng cường dinh dưỡng cho gia súc, gia cầm. Cụ thể, đối với trâu bò, ngoài khẩu phần ăn thô xanh cần bổ sung thêm thức ăn tinh, như cám, ngô, gạo… Đàn lợn và gia cầm nuôi thương phẩm cho ăn theo khẩu phần tự do; đối với lợn, gia cầm sinh sản tăng khẩu phần ăn từ 15 - 20%. Đối với thủy sản, thực hiện che chắn mặt nước và tạo các điểm khu trú và bổ sung các vitamin, thức ăn giàu chất dinh dưỡng, vệ sịnh môi trường nước nuôi…

Ngoài việc giữ ấm, tăng khẩu phần ăn cho vật nuôi, các hộ chăn nuôi cần phải duy trì công tác vệ sinh khử trùng tiêu độc tại các khu vực công cộng và khu chăn nuôi. Giám sát chặt chẽ dịch bệnh để phát hiện sớm và xử lý nhanh các trường hợp phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, động vật thủy sản, nhất là dịch lở mồm long móng, cúm gia cầm.

Nguyên Bình

 

  • Từ khóa