Thứ 6, 26/07/2024, 10:18[GMT+7]

Mốc son trong công tác thu ngân sách nhà nước

Thứ 6, 20/12/2013 | 09:46:02
750 lượt xem
Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo thu ngân sách Nhà nước (NSNN), một số đại biểu đã khẳng định: Năm 2013, các tỉnh, thành trong cả nước gặp rất nhiều khó khăn về công tác thu NSNN, dự kiến hụt thu khoảng 63.000 tỷ đồng so với dự toán. Thái Bình cũng gặp nhiều khó khăn, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh và sự vào cuộc tích cực của ngành Thuế và các sở, ngành, huyện, thành phố nên số thu dự kiến đạt cao kỷ lục, ước thực hiện gần 2.900 tỷ đồng.

Ngành Thuế nắm bắt kịp thời khối lượng hạng mục công trình hoàn thành, tiến độ thanh toán vốn của các doanh nghiệp xây dựng để yêu cầu xuất hóa đơn đầu ra và kê khai thuế. Trong ảnh: Nhà Hiệu bộ, giảng đường, thư viện của Trường Ðại học Y Dược Thái Bình đang được thi công.

Thực tế cho thấy, số thu của ngành Thuế đang tăng cao từng ngày, trong tháng 11/2013 đã thực hiện được 200 tỷ đồng, lũy kế 11 tháng là 2.697 tỷ đồng, đạt 122,47% so với dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 134,3% so với cùng kỳ năm 2012. Bà Dương Thị Tài, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Dự kiến tháng 12 thu được khoảng 200 tỷ đồng nữa; như vậy, tổng thu NSNN năm 2013 dự kiến đạt 2.897 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay.

Mặc dù đến hết tháng 9, ngành Thuế đã hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2013, nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là, toàn ngành vẫn nỗ lực hết mình để thực hiện thu đạt ở mức cao nhất. Ðể có kết quả trên, những ngày cuối năm ngành Thuế càng nỗ lực tập trung vào công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, huyện, thành phố để thu nộp thuế, phí, lệ phí vào NSNN. Trong công tác thanh tra, kiểm tra đã tập trung vào các đơn vị có dấu hiệu chuyển giá, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; lĩnh vực kinh doanh khó quản lý. Ngay trong tháng 11/2013, ngành Thuế đã kiểm tra tại cơ quan thuế là 1.865 hồ sơ khai thuế, trong đó chấp nhận 1.837 hồ sơ, 28 hồ sơ kiến nghị xử lý.

Theo đó, 8 hồ sơ điều chỉnh tăng số tiền thuế là 51,8 triệu đồng, 17 hồ sơ phải ấn định thuế, với số tiền là 8,2 triệu đồng, 3 hồ sơ đề xuất kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế. Ðồng thời tiến hành kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế là 38 doanh nghiệp, số tiền thuế xử lý sau kiểm tra là 2,4 tỷ đồng, trong đó truy thu thuế 1,65 tỷ đồng, truy hoàn 390 triệu đồng, phạt vi phạm hành chính 360 triệu đồng. Hay như việc thanh tra cũng đem lại hiệu quả khá cao, tháng 11 đã tiến hành thanh tra tại trụ sở người nộp thuế là 8 doanh nghiệp, số tiền thuế xử lý sau thanh tra là 10,993 tỷ đồng.

Theo đánh giá của ngành Thuế, những hành vi vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra chủ yếu là không xuất hóa đơn và kê khai doanh thu phát sinh theo quy định, thường gặp ở các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn, vận tải, xăng dầu, kinh doanh vật liệu xây dựng; giá xuất khẩu, giá gia công thấp hơn giá vốn hàng bán, chi phí gia công thực tế nhưng phù hợp với hợp đồng. Ðặc biệt, trong công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đã được ngành Thuế thực hiện khá quyết liệt, góp phần không nhỏ vào tăng thu NSNN trong tháng 11/2013. Tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh đã thực hiện cưỡng chế qua ngân hàng đối với các trường hợp có phát sinh các nghiệp vụ luân chuyển tiền qua tài khoản.

Ðồng thời đôn đốc thu các khoản nợ cũ nhằm hạn chế phát sinh số doanh nghiệp có nợ và hạn chế các khoản nợ mới; chỉ đạo các đơn vị trong ngành thu dứt điểm số thu theo kết luận của cơ quan Kiểm toán nhà nước. Cục Thuế tỉnh đã mời 25 doanh nghiệp có số nợ là 230 tỷ đồng lên lập biên bản nhận nợ và cam kết nộp nợ theo kế hoạch. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh đã ban hành 256 thông báo về số tiền nợ, tiền phạt; ban hành 17 thông báo về áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ với số tiền nợ thuế là 49,4 tỷ đồng; ban hành 8 quyết định cưỡng chế qua tài khoản ngân hàng với số tiền cưỡng chế là 51,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Cục Thuế đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh thu nợ đối với 5 đơn vị xây dựng cơ bản, số tiền nợ thuế thu được là 1,2 tỷ đồng; phối hợp với liên ngành để thống nhất giải pháp xử lý đối với các trường hợp hợp đồng thuê đất không ghi nguyên tắc điều chỉnh, nợ tiền thuê đất nhiều năm. Ông Ðặng Hồng Kỳ, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngoài các giải pháp tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh, chi cục thuế các huyện, thành phố đã hoạt động khá hiệu quả, như việc ra giấy mời các doanh nghiệp xây dựng cơ bản đến làm việc để nắm bắt khối lượng hạng mục công trình hoàn thành, tiến độ thanh toán vốn để làm căn cứ yêu cầu đơn vị xuất hóa đơn đầu ra và kê khai thuế.

Tập trung đôn đốc các xã, thị trấn chưa hoàn thành chỉ tiêu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền thuê đất công ích, phí và lệ phí. Việc quản lý nợ và đôn đốc thu nợ thuế đạt khá tốt, như Chi Cục thuế Ðông Hưng đã đôn đốc thu nợ 34 đơn vị được 1.649 triệu đồng tiền thuế, phạt chậm nộp 4 đơn vị, thu được 1,8 triệu đồng; Hưng Hà thu nợ được 500 triệu đồng của 15 doanh nghiệp…Với nhiều giải pháp trong quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, trong tháng 11/2013 ngành Thuế đã mời 215 trường hợp có nợ đọng tiền thuế đến cơ quan thuế cam kết nhận nợ, trong đó số tiền nợ thuế đã thu được là 55 tỷ đồng, nâng tổng thu nợ của 11 tháng lên 604 tỷ đồng.

Từ nay đến hết năm thời gian không còn nhiều, nhưng ngành Thuế vẫn nỗ lực từng ngày thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu NSNN ở mức cao nhất, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Tiếp tục rà soát hồ sơ và tổng hợp danh sách những doanh nghiệp đã giải thể, ngừng hoạt động nhưng còn nợ tiền thuế và đã bỏ trốn, hoặc cố tình chây ỳ việc nộp thuế để phối hợp với cơ quan Công an có biện pháp xử lý. Hoàn tất việc thống kê số doanh nghiệp, dự án còn nợ nhiều tiền thuê đất, đã đôn đốc nhưng không nộp để phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND tỉnh xử lý vi phạm về sử dụng đất theo quy định của pháp luật…

 Nguyên Bình

  • Từ khóa