Chủ nhật, 28/07/2024, 09:35[GMT+7]

Chi cục Thuế Quỳnh Phụ Về đích sớm

Thứ 4, 25/12/2013 | 09:18:03
1,159 lượt xem
Với một huyện thuần nông, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn như Quỳnh Phụ, việc đạt được chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2013 gần 52 tỷ đồng là điều không dễ. Thế nhưng, huyện Quỳnh Phụ có thể tự hào, phấn khởi vì đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách ngay từ tháng 10/2013.

Dây chuyền may của Công ty TNHH Hà Thành (Quỳnh Phụ).

Trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp không ít khó khăn, giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng cao như: điện, xăng dầu, khí đốt... đã làm cho giá cả các mặt hàng khác tăng theo, dẫn đến sức mua giảm, ảnh hưởng lớn đến sản xuất - kinh doanh, đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của ngành Thuế, đồng thời ý thức thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của người dân và doanh nghiệp ngày càng cao nên huyện đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Kết thúc năm 2013, toàn huyện thực hiện được gần 92,7 tỷ đồng, đạt 178,8% dự toán pháp lệnh, gần 140% dự toán phấn đấu, bằng 133,6% so với năm 2012, với 7/7 khoản thu, sắc thuế đều vượt dự toán và tăng cao so với năm trước.

Ðặc biệt, thuế ngoài quốc doanh đạt cao nhất từ trước đến nay, gần 40 tỷ đồng, vượt gần 20 tỷ đồng so với dự toán. Nhiều doanh nghiệp có số thuế nộp cao như: Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng tại Quỳnh Phụ 15 tỷ đồng; Công ty Hoàng Minh 1,7 tỷ đồng; Công ty Hòa Sơn 1,3 tỷ đồng… Năm 2013 được xác định là năm tiếp tục gặp khó đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên do chủ động phối hợp vào cuộc ngay từ đầu năm giữa ngành Thuế và các ngành có liên quan trong việc tham mưu cho UBND huyện kịp thời đưa ra các giải pháp xử lý vướng mắc, triển khai quyết liệt nhiều biện pháp trong đấu giá quyền sử dụng đất nên số tiền thu nộp ngân sách trên 38 tỷ đồng, đạt 194% dự toán. Từ nguồn thu này, các xã, thị trấn đã có kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới, như: trường học, nhà văn hóa, trạm y tế, hệ thống kênh mương…

Ðể đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Quỳnh Phụ đã chủ động áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu; thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu, giao chỉ tiêu hợp lý cho từng cán bộ thuế. Các tổ, đội thuộc Chi cục cũng xây dựng biện pháp quản lý thu sát với điều kiện của từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện với phương châm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản tiền thuế phát sinh, chống thất thu thuế và bảo đảm tính công bằng giữa các đối tượng nộp thuế.

Ðồng thời, tập trung rà soát lại các nguồn thu, các loại thuế, thường xuyên bám sát cơ sở, các doanh nghiệp tìm ra nguyên nhân, tồn tại để có giải pháp tích cực trong công tác thu ngân sách trên địa bàn. Chỉ đạo các xã, thị trấn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật thuế, đặc biệt là chính sách thuế mới bổ sung, sửa đổi và các thủ tục hành chính đang áp dụng để hỗ trợ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế; vận động các hộ dân, các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các quy định về luật thuế, tăng cường các nguồn thu từ phí, lệ phí.

Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nợ đọng và tình trạng dây dưa chậm nộp theo đúng quy định của pháp luật, tạo sự công bằng trong sản xuất kinh doanh. Do đó, kết thúc năm đã cơ bản thu hết số nợ của năm 2012 chuyển sang, thu phát sinh trong năm đạt tỷ lệ khá, số nợ tồn đọng không vượt quá chỉ tiêu tỉnh giao. Ðặc biệt, công tác thanh, kiểm tra được chú trọng; đã tiến hành kiểm tra tại cơ quan thuế 1.500 lượt hồ sơ khai thuế, phát hiện 49 hồ sơ khai sai, yêu cầu điều chỉnh tăng 1,45 tỷ đồng, điều chỉnh giảm 211 triệu đồng. Tổ chức kiểm tra tại 25 đơn vị, doanh nghiệp; đã phát hiện truy thu, xử phạt trên 530 triệu đồng, tăng 275 triệu đồng so với năm 2012.

Trong cải cách hành chính, Chi cục  không ngừng đổi mới công tác tổ chức cán bộ, nắm vững các chính sách, chế độ làm việc ở những vị trí trọng yếu. Các thủ tục hành chính của ngành cũng được tinh gọn, các công đoạn đều thực hiện trên hệ thống máy tính nên giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực của đơn vị, tạo thuận lợi tốt hơn cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế tại bộ phận “một cửa”. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; trong đó, chú trọng thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Dự toán ngân sách năm 2014 giao cho huyện Quỳnh Phụ gần 76,3 tỷ đồng. Ðây được xem là một trọng trách lớn mà ngành Thuế Quỳnh Phụ phải cố gắng hết mình để hoàn thành trong điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Xác định một số nguồn thu phụ thuộc phần lớn vào yếu tố khách quan như: thuế ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất nên trong năm 2014, Chi cục Thuế huyện Quỳnh Phụ tăng cường công tác thanh, kiểm tra chống thất thu ngân sách; triển khai đồng bộ các giải pháp về chống thất thu, hạn chế nợ đọng, nhất là nợ thuế mới phát sinh, nâng cao tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế.

 Minh Nguyệt

  • Từ khóa