Thứ 4, 03/07/2024, 06:19[GMT+7]

Tết “rục rịch” về trong những chợ cây

Thứ 2, 30/12/2013 | 09:41:41
2,797 lượt xem
Mặc dù xuân chưa đến, Tết chưa về, nhưng đâu đó len lỏi nơi đầu làng, góc phố đã nghe thấy những khúc ca xuân. Con trẻ háo hức, bập bẹ hát: “Xuân ơi! Xuân đã về”, người lớn bồn chồn, buột miệng: Tết đến nơi rồi! Tuy nhiên, cảm nhận không khí xuân rõ nét nhất phải kể đến chợ. Các sản phẩm dùng hàng ngày như nước rửa chén, bột giặt, bánh, kẹo… đã khoác lên mình lớp “áo tết”. Góp phần làm nên sắc xuân, các chợ hoa, cây cảnh cũng nhộn nhịp chào đón một năm mới an khang, thịnh vượng.

Một góc chợ Thông thuộc xã Hòa Bình (Vũ Thư)

Có mặt tại chợ Sóc thuộc xã Vũ Quý (Kiến Xương) chợ bán hoa, cây cảnh quanh năm của huyện. Theo quan sát của chúng tôi đã có rất nhiều loại hoa, cây cảnh với các kiểu dáng, màu sắc được bày bán, người mua, kẻ bán tấp nập. Trò chuyện với chị Nguyễn Thị Thanh, chủ của gần 100 chậu hoa, cây cảnh tại đây chúng tôi được biết: Những tháng trước, mỗi ngày bán được 1 - 3 cây, dù thị trường ế ẩm nhưng chị vẫn bày bán thường xuyên để tạo mối quen và giới thiệu sản phẩm với mong muốn vào dịp Tết sẽ có nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của mình.

Bên cạnh việc bày bán sản phẩm, chị còn treo số điện thoại lên các gốc cây quanh chợ, ai có nhu cầu mua hoa hoặc đặt hoa thì gọi điện. Dịp gần Tết, người dân bắt đầu mua hoa, cây cảnh nhiều, vì thế chị chuyển thêm cây từ vườn nhà ra chợ với số lượng tăng gấp đôi, túc trực ở chợ từ sáng tới chiều, mỗi ngày cũng bán được 7 - 12 cây.  Cây của gia đình chị chủ yếu là cây cảnh loại mini như: si, sanh, sung, lộc vừng, la hán, trúc nhật, phát lộc… dùng trong văn phòng cơ quan, công ty, gia đình, cửa hàng, hay ban công, phù hợp nơi có diện tích hẹp.

Ngoài ra, còn có các loại hoa như: hoa giấy, phong lan, địa lan, hải đường… Chị Thanh cho biết thêm: “Trước đây, hoa, cây cảnh là hàng quý hiếm và đắt đỏ, dân chơi hoa, mê cây thường vào tận vườn mới mua được những cây đẹp, vừa ý với giá cao. Mấy năm nay, thị trường cây cảnh trầm lắng, giá cây rẻ, gia đình tôi chuyển sang trồng những cây mini phù hợp với diện tích nhỏ và túi tiền của đại bộ phận người mua. Ðối với các loại hoa giá giao động từ 50.000 – 300.000 đồng/cây; cây cảnh mini có giá 500.000 – 700.000 đồng/cây; đối với những cây to, đẹp tiền triệu hay chục triệu đều có”.

Gặp ông Ngô Hữu Quân, xã Vũ Công (Kiến Xương) đang chọn cây, ông chia sẻ: “Tôi đi chợ, ban đầu không có ý định mua cây, nhưng thấy cây cảnh bày bán nhiều, kiểu dáng và màu sắc đẹp mắt, người mua tấp nập nên cũng chọn cho gia đình một cây về chơi. Những năm trước, cứ đến Tết gia đình tôi mới mua hoa và cây cảnh nhưng năm nay tôi mua sớm hơn để có thời gian chăm sóc, uốn tỉa trước là để vui tuổi già, sau là trang trí trong nhà để tạo không khí ấm cúng và tài lộc cho con cháu. Tôi  đón gần 70 mùa xuân, bây giờ khác xưa, không chỉ ăn Tết mà là nghỉ Tết, chơi Tết; mùa xuân cứ phải có hoa, quả, chồi biếc mới cảm nhận được sự tươi trẻ và sức sống của ngày xuân, của sức trẻ”.

Vào ngày chính phiên, chúng tôi về chợ Thông thuộc xã Hòa Bình (Vũ Thư), chợ bán cây, con giống nổi tiếng trong tỉnh. Từ sáng sớm, dọc khoảng 50m ven hồ gần chợ Thông, người bán đã bày cây kín đất. Các nhà vườn, thương lái, chủ cây từ Nam Ðịnh sang, từ các huyện về, từ các xã đến. Gần 30 người bán với trên 50 loại hoa. Từ cây ăn quả, cây cảnh nghệ thuật, cây mini, cây hoa, cây giống… Từ si, sanh, hồng, cúc, thạch thảo,… đến mít, bưởi, cam, quất…  với đủ các loại cây lớn nhỏ khác nhau. Người xem, người mua tấp nập. Ðáng chú ý nhất là hàng cây hoa giống của cô Trần Thị Sửu, xóm 9, xã Bách Thuận (Vũ Thư).

Với hơn 15 loại cây hoa giống như: cúc, thược dược, cẩm chướng, lay ơn, violet, hải đường… Cô Sửu chia sẻ: “Gia đình tôi trồng và cung cấp các loại hoa và cây hoa giống từ hơn 10 năm nay.  Hàng năm, cứ đến thời điểm gần Tết, để có đủ hoa cung cấp cho thị trường, gia đình tôi  phải ươm giống từ đầu tháng 9, tháng 10. Trồng hoa giống  tốn nhiều thời gian và công chăm sóc: phải làm giàn che chắn, bảo đảm độ ẩm cho cây với hệ thống bóng đèn điện chiếu sáng vào ban đêm. Hiện tại, vườn hoa của gia đình có trên 15 loại hoa, chuyên cung cấp cho thị trường trong tỉnh, đặc biệt là một số chợ hoa, cây cảnh như chợ  Thông, chợ Sóc và một số  chợ ở Tiền Hải.

Bên cạnh bán cho các thương lái từ 3 - 5.000 cây/ngày, tôi cũng thường xuyên mang bán ở các chợ cây. Vì vậy, cứ vào khoảng tháng 11, nếu tôi chưa mang hoa giống ra bán là người dân gọi điện hỏi thăm và đặt mua. Công việc của người trồng hoa rất vất vả và bận mải từ 5 giờ sáng đến 8-9 giờ tối. Vất vả là vậy nhưng thấy được sự háo hức, phấn khởi của người mua hoa, mệt nhọc như vơi đi, thấy mình như góp một phần mang mùa xuân về cho mọi nhà”.

Khi được hỏi về những loại hoa được người dân lựa chọn nhiều nhất trong dịp Tết, chị Thanh vui vẻ cho biết: “Mỗi gia đình có sở thích và cách chơi hoa riêng: người thì thích thược dược vì nó tượng trưng sự thanh nhã và lòng tự trọng và thường chỉ trồng vào dịp Tết; người thích hoa cúc, vì hoa cúc tượng trưng cho sức sống bền bỉ, niềm vui và phúc lộc; hoa đồng tiền mang đến nhiều tài lộc và tiền của cho gia đình; hoa trạng nguyên thể hiện sự thành đạt, vì vậy ngày Tết chơi hoa trạng nguyên thể hiện mong muốn một năm mới thành công và may mắn cho cả gia đình những ngày đầu năm mới”.

Chị Nguyễn Thị Thủy, xã Hòa Bình (Vũ Thư) cho biết: “Mấy phiên gần đây, hôm nào tôi cũng đi chợ để chờ mua hoa của  cô Sửu. Ðể có hoa nở vào dịp Tết phải trồng trước khoảng từ 2 - 3 tháng, vì vậy, tôi sốt ruột mua hoa từng ngày. Mua hoa thời gian này mình có nhiều sự lựa chọn lại tiết kiệm được chi phí, khi đưa về trồng vừa có thời gian chăm sóc để tạo ra những bông to, đẹp vừa có thời gian sáng tạo những kiểu dáng mới tùy thuộc theo sở thích của gia đình”.

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu, hình thức đón Tết cũng dần thay đổi. Bên cạnh, “thịt mỡ, dưa hành câu đối đỏ”, một thứ không thể thiếu cho ngày xuân của mỗi nhà, đó là cành đào, cây quất, nhành mai hay những chậu hoa rực rỡ sắc màu để tô thắm thêm cho nét xuân, đón chào năm mới gặp nhiều may mắn, hạnh phúc và phát lộc, phát tài.

Bích Liễu

  • Từ khóa