Thứ 2, 01/07/2024, 23:17[GMT+7]

Quỳnh Phụ Nông dân làm giàu từ vụ đông

Thứ 2, 30/12/2013 | 09:54:32
2,402 lượt xem
Những năm qua, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều nông dân Quỳnh Phụ thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Nông dân Quỳnh Hải thu hoạch su hào.

 

Về Quỳnh Phụ những ngày này, mọi người tận mắt chứng kiến không khí nhộn nhịp, tấp nập của vùng quê trù phú, với những cánh đồng cây vụ đông trải dài, những ngôi nhà kiên cố cao tầng, xe máy, xe tải tấp nập vào ra vận chuyển rau màu về các tỉnh, thành phố để tiêu thụ...  Ðang nhanh tay hái những trái ớt chín đỏ, chị Ðinh Thị Hồng, thôn Phố Lầy, xã An Ninh không giấu được niềm vui khi vụ đông năm nay, gia đình chị cũng như bà con trong xã được mùa, được giá.

 

Từ nhiều năm nay, vụ đông đã giúp nông dân An Ninh làm giàu, riêng năm nay nhiều hộ có thêm khoản thu nhập rất cao để lo cho cái Tết trọn vẹn cận kề. Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi nên ớt sai quả, ít sâu bệnh, năng suất đạt 6 - 7 tạ/sào. Hơn nữa, giá ớt liên tục ổn định, từ 40.000 - 55.000 đồng/kg, hiện tại giá gần 30.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với mọi năm. Với hơn 3 sào ớt, gia đình chị đã thu trên 50 triệu đồng - một số tiền khá lớn chỉ sau 1 vụ. Có nhiều hộ thu cả trăm triệu đồng từ cây ớt. Quả thực chưa có năm nào nông dân lại làm giàu dễ vậy. Thời điểm giá ớt cao, mỗi ngày thu một chỉ vàng đấy cháu ạ - chị Hồng khoe.

 

Còn theo ông Ðỗ Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã An Ninh thì: “Cả chục năm nay, chúng tôi không phải tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cây vụ đông, bởi hàng năm vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính, mang lại nguồn thu cao hơn nhiều 2 vụ lúa, với cây chủ lực là ớt. Vì vậy, trong tổng số trên 190 ha cây vụ đông thì cây ớt chiếm gần 80% diện tích. Nhiều hộ gia đình đã xây nhà hai ba tầng, với đầy đủ các trang thiết bị nội thất hiện đại và nuôi con ăn học thành tài đều nhờ vụ đông”.

 

Không phải lo đầu ra cho sản phẩm, với giá ổn định do các hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp đứng ra thu mua cung ứng cho Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Hải Dương. Hơn nữa, với ưu điểm thời gian canh tác ngắn, chỉ 25 - 30 ngày là cho thu hoạch nên vài năm nay, nhiều nông dân Quỳnh Phụ lựa chọn cây dưa bao tử để làm giàu. Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Quỳnh Hoa, Mai Xuân Hội cho biết: Những năm gần đây, HTX đã đứng ra ký hợp đồng và nhận bao tiêu một số mặt hàng nông sản vụ đông cho bà con nông dân, như: ngô ngọt, dưa bao tử, dưa chuột bò, cà rốt… góp phần giúp nông dân yên tâm sản xuất.

 

Chị Hoàng Thị Huệ, thôn Bồ Trang 1, xã Quỳnh Hoa - một trong những hộ gia đình có nhiều kinh nghiệm trồng dưa cho biết: “Vụ đông năm nay, gia đình trồng gần 3 sào dưa bao tử. Ðều đặn 2 ngày/lần, tôi hái dưa bao tử đem ra HTX để bán, với giá ký hợp đồng từ đầu vụ 8.000 đồng/kg. Ðến thời điểm này đã thu được gần 3 tấn quả, từ nay đến cuối vụ cũng thu được vài tạ quả nữa. Như vậy trừ hết chi phí gia đình tôi thu lãi 20 triệu đồng.

 

Với anh Trần Văn Tuấn, thôn Hồng Phong cũng như hầu hết bà con nông dân xã An Tràng lại chọn cây bí xanh để làm giàu từ vụ đông. Bởi theo anh Tuấn bí xanh dễ trồng, dễ chăm sóc, tốn ít công, ít sâu bệnh, thời gian trồng và chăm sóc ngắn, chỉ 2 tháng đã cho thu hoạch, giá bán cao. Năm nay thời tiết khá thuận lợi, ít mưa to, gió lớn, cây bí xanh cho năng suất cao, khoảng 1,2 - 1,5 tấn/sào, cùng với đó đầu mùa được giá, dễ tiêu thụ, thương lái về tận nhà, ra tận ruộng để thu mua cho nông dân. Với giá bán lúc đầu vụ từ  8.000 - 10.000 đồng/kg và cuối vụ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg đã mang lại nguồn thu hơn 30 triệu đồng từ 6 sào bí xanh cho gia đình anh Tuấn.

 

Còn với xã bãi bồi ven sông Luộc - Quỳnh Lâm thì cây ngô là cây trồng chủ lực trong vụ đông, chiếm trên 80% diện tích, với 170 ha. So với các loại có giá trị kinh tế cao như: ớt, dưa bao tử, cà tím bao tử,… thì lợi nhuận từ cây ngô thấp hơn. Nhưng bù lại, ngô có thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ hơn 2 tháng, chi phí thấp, dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật cao, tốn ít công chăm sóc; hơn nữa lại trồng được trên nhiều chân đất, nhất là trên đất bãi bồi. Mỗi sào ngô sau khi trừ chi phí còn lãi từ 1,5 - 2 triệu đồng, cao hơn nhiều so với cấy lúa.

 

Chị Nguyễn Thị Phương, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quỳnh Phụ cho biết: Với phương châm lấy thu nhập cao trên một đơn vị diện tích làm mục tiêu nên nhiều năm qua, vụ đông sớm với các cây chủ lực như: ớt, ngô, dưa, bí, rau các loại… đã chiếm trên 60% trong tổng diện tích hơn 6.500 ha vụ đông của Quỳnh Phụ. Ðặc biệt, vụ đông này, toàn huyện có 20 xã xây dựng 25 cánh đồng mẫu, với 50 ha/cánh đồng.

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa