Thứ 3, 30/07/2024, 01:18[GMT+7]

Đông Hưng - Thái Bình Phát triển công nghiệp tập trung

Thứ 2, 27/09/2010 | 07:28:54
2,721 lượt xem
Đông Hưng đã không ngừng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, tạo môi trường thông thoáng thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vào địa bàn, đồng thời tích cực triển khai hoàn thiện quy hoạch chi tiết 3 cụm, 4 điểm công nghiệp với tổng diện tích 208,2ha giúp các cơ sở, doanh nghiệp sớm đi vào ổn định sản xuất.

Cơ sở sản xuất bánh cáy Dân Liên đầu tư tại cụm công nghiệp Nguyên Xá - Đông Hưng. Ảnh: Ngọc Linh

Để công nghiệp tập trung phát triển, những năm qua, BTV Huyện ủy Đông Hưng đã ra ba Nghị quyết về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch”, “lãnh đạo thực hiện 5 chương trình trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2010” và “tăng cường lãnh đạo phát triển công nghiệp tập trung giai đoạn 2008 -2010 và những năm tiếp theo” đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đến kinh doanh vào địa bàn.

Đông Hưng cũng đã thành lập Ban quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng để quản lý, giám sát chủ trì thẩm định các dự án đầu tư cũng như tham mưu giúp UBND huyện lập quy hoạch, quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch. Nhờ có sự vào cuộc tích cực giữa các ban, ngành nên công tác triển khai quy hoạch chi tiết các cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn Đông Hưng được kịp thời, đồng bộ.

Các thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận, xét duyệt, thẩm định các dự án đầu tư được nhanh hơn, minh bạch hơn, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư vào cụm, điểm công nghiệp cũng như việc di dời các cơ sở sản xuất trong dân cư ra khu sản xuất tập trung góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo động lực thúc đẩy làng nghề phát triển.

Song song với công tác trên, Đông Hưng cũng triển khai đầu tư xây dựng gần 1000m đường giao thông và 1 khu xử lý nước thải sinh học trong cụm công nghiệp với kinh phí trên 5 tỷ đồng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất cho các dự án. Hiện tại đã giải phóng mặt bằng thu hồi đất cho 20 dự án với tổng diện tích phải giải phóng mặt bằng thu hồi là 246.777m2.

Đã có 54 dự án đăng ký đầu tư vào cụm, điểm công nghiệp, tăng 26 dự án so với giai đoạn 2001 -2005 với tổng vốn đăng ký đầu tư 765,9tỷ đồng, trong đó 42 dự án đã đi vào hoạt động, 5 dự án đang triển khai xây dựng, 3 dự án chưa xây dựng, 4 dự án mới đăng ký đã được chấp thuận đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để giải phóng mặt bằng.

Mặc dù đứng trước nhiều khó khăn nhưng các cơ sở sản xuất kinh doanh đã tích cực tìm mọi biện pháp để duy trì sản xuất kinh doanh, triển khai giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng nhà xưởng đi vào sản xuất góp phần đưa tổng doanh thu hàng năm đạt ngày càng cao: năm 2007 đạt 566,346 tỷ đồng, năm 2008 đạt 819,568 tỷ đồng và tới năm 2009 đạt 895 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 3000 lao động với mức thu nhập trung bình 800-2,3 triệu đồng/người/tháng.

Điển hình như cơ sở sản xuất bánh cáy Dân Liên, từ một cơ sở nhỏ sản xuất tại gia đình đến năm 2007 đã di rời ra điểm công nghiệp Nguyên Xá với diện tích 2.500m2 đẩy công suất lên cao gấp 4 lần so với trước đó, đưa sản phẩm tăng lên 4vạn hộp/năm, doanh thu đạt trên 800 triệu đồng/năm và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 15-25 lao  động với mức thu nhập 1.500.000 đồng/người/tháng.

Hay cơ sở thu mua phế liệu Cao Kim Loan cũng xuất phát từ quy mô nhỏ, lẻ chỉ có 600m2 ở tại gia đình, đến năm 2009 đã rời ra điểm công nghiệp Nguyên Xá với diện tích 2000m2 đầu tư trên 1 tỷ để xây dựng nhà xưởng, nhà kho, khuôn viên cây xanh. Cơ sở không chỉ tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động cao gấp đôi so với trước đây mà còn gấp đôi về số lượng thu mua hàng hóa đưa cơ sở có mức doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng/năm. 

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay trong việc phát triển công nghiệp tập trung ở Đông Hưng vẫn là khâu giải phóng mặt bằng. Do công tác thu hồi đất gặp nhiều phức tạp bởi chính sách đền bù hỗ trợ còn nhiều bất cập dẫn đến thủ tục thu hồi đất, giao đất còn rườm rà và kéo dài thời gian.

Đặc biệt do đặc thù của các cụm, điểm công nghiệp là chưa được giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng kỹ thuật trước mà các dự án vào đến đâu thu hồi đến đó trong đó kinh phí đầu tư cho xây dựng hạ tầng lại không được bố trí đầu tư thích đáng do vậy đã ảnh hưởng lớn đến thu hút dự án đầu tư, gây khó khăn trong việc quản lý đất đai, mặt bằng đầu tư xây dựng của các dự án.

Hơn nữa đa số các cơ sở sản xuất kinh doanh tại các làng nghề hoạt động nhỏ, lẻ không có khả năng để di rời ra các điểm công nghiệp tập trung vì thế mà Đông Hưng chỉ có duy nhất điểm công nghiệp Nguyên Xá đạt 100% cơ sở sản xuất đi ra từ làng nghề.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, trong thời gian tới Đông Hưng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục nhân dân chấp hành chính sách đền bù thu hồi đất. Tích cực tìm kiếm, kêu gọi các nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho các cụm, điểm công nghiệp.

Hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận với các nguồn vốn vay, tư vấn và tham gia các lớp bồi dưỡng về quản trị kinh doanh, đào tạo nghề cho lao động tại các cụm, điểm công nghiệp. Đông Hưng cũng quy hoạch thêm cụm, điểm công nghiệp mới tại một số vị trí thuận lợi thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn. 

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thu hồi đất cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Phấn đấu đến năm 2015 tại các cụm, điểm công nghiệp tập trung đã quy hoạch có tỷ lệ lấp đầy đạt từ 70% diện tích trở lên, giá trị sản xuất có tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đáp ứng được yêu cầu của sản xuất và bảo vệ môi trường.

 Thu Thủy

  • Từ khóa