Chủ nhật, 28/07/2024, 09:14[GMT+7]

Hiệu quả thực hiện luật quản lý thuế và hành trình cải cách hành chính

Thứ 3, 31/12/2013 | 09:08:32
989 lượt xem
Mười tháng năm 2013, ngành Thuế Tiền Hải đã thu được hơn 81,364 tỷ đồng thuế và phí vào ngân sách Nhà nước, đạt 102% dự toán pháp lệnh cả năm và bằng 76% dự toán HÐND huyện giao. Trừ tiền thuê đất mới đạt dưới 50% kế hoạch huyện giao, còn lại 6 mục thu khác đều đạt từ 91% đến 213% so với kế hoạch giao. Có 2 nguyên nhân cơ bản đã giúp ngành Thuế Tiền Hải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức từ đầu năm đến nay để đạt kết quả nêu trên.

Công ty Sứ Ðông Lâm (Tiền Hải) đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm sứ vệ sinh.

Trước khi có cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, Tiền Hải có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế như có khu công nghiệp, có kinh tế biển và du lịch sinh thái; có thị trấn và nhiều thị tứ khá sầm uất… Ba năm trở lại đây, Tiền Hải gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, bởi kinh tế công nghiệp và dịch vụ ảnh hưởng suy thoái trầm trọng; kinh tế nông nghiệp và kinh tế biển liên tiếp gặp thiên tai tàn phá nặng nề.

Năm 2013, sơ bộ thuế môn bài được duyệt 195 doanh nghiệp thực tế còn hoạt động, đến nay chỉ có 185 doanh nghiệp. Do thi công nâng cấp quốc lộ 39B kéo dài, đường Trái Diêm - Ðồng Châu và nhiều đoạn đường liên xã đang phải sửa chữa nâng cấp, đường xã, liên thôn ở nhiều nơi đang xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới, ảnh hưởng lớn đến sản xuất - kinh doanh của các hộ.

Vì vậy nguồn thu phát sinh chịu thuế cũng hạn chế. Ðặc biệt là thuế tài nguyên của các vùng đầm nuôi ngao vừa chịu thiệt hại sau bão, vừa bị mất giá ngao do thị trường tiêu thụ kém, đã ảnh hưởng không nhỏ vào việc khai thác nguồn thu… Ngay từ đầu, ngành Thuế Tiền Hải đã xác định năm 2013 sẽ là năm đầy khó khăn, thách thức đối với ngành. Ðể hoàn thành được kế hoạch Nhà nước giao, ngành đã tham mưu cho huyện tiếp tục đưa Luật Quản lý thuế vào thực hiện một cách đồng bộ. Nội bộ ngành đẩy nhanh tiến độ cải cách hành chính và hiện đại hóa ngành Thuế theo kịp lộ trình của Chính phủ đã phê duyệt.

Về Luật Quản lý thuế, ngành đã tham mưu cho huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành, đoàn thể của huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để mọi thành phần kinh tế nâng cao nhận thức, thực hiện đầy đủ việc nộp thuế và phí vừa là nghĩa vụ và là quyền lợi của người sản xuất - kinh doanh. Song song với công tác tuyên truyền, ngành phối hợp với các địa phương, các ngành của huyện điều tra khảo sát để đưa hết các hộ, doanh nghiệp phát sinh vào quản lý nguồn.

Vì vậy, kết quả thu môn bài 10 tháng đã đạt 923,175 triệu đồng. Do quản lý tốt nguồn đã góp phần thu thuế ngoài quốc doanh toàn huyện 10 tháng đạt 24,563 tỷ đồng, bằng 92% dự toán giao. Năm 2013 cũng là năm ngành Thuế Tiền Hải thực hiện quyết liệt công tác cưỡng chế thuế qua tài khoản của doanh nghiệp tại các ngân hàng. Trong 2 tháng qua, 15 doanh nghiệp buộc phải khấu trừ tiền gửi nộp vào tài khoản thuế cho Nhà nước; 2 doanh nghiệp khác, ngành đã thực hiện chức năng tạm dừng sử dụng hóa đơn, sau khi hoàn thành thuế mới được phát hành.

Bám sát chủ trương của Ðảng và chính sách của Nhà nước về xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới, ngành Thuế đặt mối quan hệ với các xã, thị trấn, Phòng Tài chính, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Công Thương tăng cường quản lý các đơn vị thi công ngoài địa bàn vào huyện, vì vậy từ đầu năm đến nay số thu thuế xây dựng cơ bản vãng lai được hơn 10,751 tỷ đồng… Song song với công tác tăng cường thực hiện Luật Quản lý thuế, ngành Thuế Tiền Hải tiếp tục đẩy mạnh cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế. Ngành đã hoàn thiện 15 đội quản lý thu thuế theo chức năng.

Trong đó Ðội tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bên cạnh việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các xã, với Phòng Văn hóa - Thông tin, với Ðài Truyền thanh huyện gửi thường xuyên các chuyên mục về thuế, dựng các panô, áp phích về thuế và phí tới tận thôn xóm, còn giúp lãnh đạo chi cục gửi đều đặn mỗi quý một kỳ đối thoại trực tiếp với các đơn vị nộp thuế, nhằm lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của họ; tư vấn tháo gỡ khó khăn về sản xuất - kinh doanh. Ðội còn tiếp và trả lời bằng đường công văn, bằng điện thoại hàng trăm cuộc cho đối tượng và những công dân có nguyện vọng tìm hiểu luật thuế.

Các đội chức năng khác, như Ðội Quản lý doanh nghiệp, Ðội thanh tra, kê khai, Ðội ấn chỉ… cũng làm tốt công việc theo luật định. Số liệu thu hàng ngày, công tác kê khai tính thuế, báo cáo quyết toán thuế đều được phản ánh hàng ngày qua hệ thống vi tính được nối mạng từ Chi cục tới Cục và Tổng Cục thuế, giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả. Người và doanh nghiệp nộp thuế cũng ý thức được nhiệm vụ: Là bạn đồng hành của ngành Thuế vì mục tiêu ngân sách Nhà nước.

Do nhu cầu phát triển và tiềm năng kinh tế của huyện, đầu năm 2013, HÐND huyện giao cho ngành Thuế Tiền Hải phải thu cả năm 106,98 tỷ đồng thuế và phí vào ngân sách Nhà nước (dự toán phấn đấu), theo số tuyệt đối tăng so với dự toán tỉnh giao 27,24 tỷ đồng. 2 tháng cuối năm, với số thu còn lại (25,62 tỷ đồng) là một thử thách lớn đối với Chi cục Thuế Tiền Hải. Mặc dù khó khăn, nhưng toàn ngành nêu quyết tâm cao.

Lãnh đạo Chi cục cùng với Ðảng ủy Chi cục, Công đoàn, Ðoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh phát động phong trào thi đua nước rút. Mặt khác, ngành tiếp tục phối hợp với các xã, các ngành liên quan của huyện khai thác, quản lý với quyết tâm không để sót, lọt nguồn thu, số thu và thu kịp thời cho ngân sách Nhà nước.

Phan Anh

  • Từ khóa