Chủ nhật, 28/07/2024, 09:23[GMT+7]

UBND tỉnh nghe Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo đánh giá hiệu quả lò đốt rác tại Thị trấn Tiền Hải và Thị trấn Thanh Nê

Thứ 3, 31/12/2013 | 17:44:36
1,676 lượt xem
Chiều ngày 31/12, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) báo cáo đánh giá hiệu quả lò đốt rác tại Thị trấn Tiền Hải và thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương). Lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố dự cuộc họp.

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã thành lập Hội đồng đánh giá hiệu quả quy trình, công nghệ xử lý của 2 lò đốt rác tại Thị trấn Thanh Nê và Thị trấn Tiền Hải. Kết quả, cả 2 lò đốt rác đều không phù hợp với rác thải sinh hoạt của người dân Thái Bình, chưa đáp ứng được quy trình kỹ thuật tại QCVN 30:2012/BTNMT; không có thiết bị giám sát để đo và ghi lại thông số nhiệt độ đốt làm căn cứ xác định nhiệt độ buồng sơ cấp bảo đảm lớn hơn hoặc bằng 650oC, buồng thứ cấp bảo đảm lớn hơn hoặc bằng 1.000oC, khí thải ra môi trường bảo đảm lớn hơn hoặc bằng 180oC; không có thiết bị xử lý khí thải (lò đốt Thị trấn Thanh Nê). Đối với lò đốt Thị trấn Tiền Hải, mặc dù có thiết bị xử lý khí thải nhưng còn sơ sài, không bảo đảm xử lý được bụi, các chất ô nhiễm trong khí thải. Vì vậy, cả 2 lò đốt rác cần phải cải tiến nhằm khắc phục hạn chế về sấy, kiểm soát nhiệt độ, bộ lọc khí…

Sau khi đại biểu các sở, ngành, các huyện, thành phố thảo luận, đóng góp ý kiến, kết luận cuộc họp đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh thống nhất tiếp tục triển khai lò đốt rác trên địa bàn tỉnh để hạn chế tình trạng chôn lấp. Tuy nhiên cần lựa chọn những lò đốt khắc phục được hạn chế của 2 lò đốt tại Tiền Hải và Kiến Xương.

Đồng chí đề nghị Sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành liên quan trong tháng 1/2014 triển khai hướng dẫn, khuyến cáo những công nghệ đốt rác phù hợp với điều kiện của tỉnh. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư trong quý I/2014 xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư đối với lò đốt rác. Trong thời gian chờ xây dựng cơ chế, xã nào có kinh phí khuyến khích đầu tư. Đồng thời, ủy quyền cho chủ tịch UBND huyện ký, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường về lò đốt rác thải nhằm đẩy nhanh tiến độ, giảm chi phí đầu tư. 

      Tin, ảnh: Minh Nguyệt 
 
 

  • Từ khóa