Chủ nhật, 28/07/2024, 09:18[GMT+7]

Thị trấn Quỳnh Côi Trên đà phát triển

Thứ 2, 06/01/2014 | 08:54:02
2,240 lượt xem
Những năm qua, Ðảng ủy, chính quyền Thị trấn Quỳnh Côi đã có nhiều giải pháp tích cực đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ gắn với giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Ðến nay, thu nhập của người dân Thị trấn đạt trên 34 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,6%.

Một góc phố Thị trấn Quỳnh Côi hôm nay

Do là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của huyện nên Thị trấn Quỳnh Côi có nhiều lợi thế với cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng, trình độ dân trí được nâng cao, lại là nơi giao nhau của nhiều trục đường nên việc mua bán, trao đổi, lưu thông hàng hóa dễ dàng thuận tiện. Mặt khác, chính quyền Thị trấn còn tạo điều kiện thông thoáng trong môi trường kinh doanh cho các tập thể và cá nhân đến kinh doanh, buôn bán tại địa phương, mặt bằng kinh doanh được bố trí phù hợp với thực tế và nhu cầu kinh doanh của nhân dân.

Ðặc biệt chú trọng tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia kinh doanh tại chợ trung tâm thị trấn. An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, nhân dân yên tâm kinh doanh, sản xuất. Nhờ đó mà lĩnh vực dịch vụ - thương mại có nhiều khởi sắc. Hiện nay, trên địa bàn Thị trấn thương mại, dịch vụ phát triển da dạng với các ngành nghề như vận tải, may đo, buôn bán vật liệu xây dựng, đồ gỗ, tạp hóa... với tổng số gần 930 cơ sở và 27 doanh nghiệp kinh doanh, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và tăng thu ngân sách cho địa phương. Tỷ trọng thương mại, dịch vụ ngày càng tăng, chiếm trên 73%.

Năm 2013, tổng giá trị sản xuất dịch vụ đạt trên 396 tỷ đồng, tăng 11,5% so với năm 2012. Nhờ phát triển thương mại dịch vụ, diện mạo của Thị trấn Quỳnh Côi ngày càng sầm uất. Nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã phát huy được lợi thế từ kinh doanh dịch vụ, trở thành hộ khá, giàu. Tuy nhiên thương mại, dịch vụ trên địa bàn Thị trấn phát triển còn theo hướng tự phát, chưa có quy hoạch; dịch vụ phát triển còn chậm, các ngành nghề truyền thống, tiềm năng sẵn có của địa phương chưa được phát huy.

Ðồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn cho biết: Thương mại, dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn của Thị trấn, song quy mô hoạt động vẫn còn nhỏ lẻ, nguồn vốn đầu tư cho kinh doanh còn ít, số hộ kinh doanh có nguồn vốn đầu tư lớn không nhiều do vậy trong tổng doanh thu của gần 930 hộ cá thể chỉ chiếm 25% tỷ trọng giá trị sản xuất dịch vụ của Thị trấn. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản cũng là thành phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế, giá trị sản xuất đạt gần 144 tỷ đồng, chiếm trên 25% tỷ trọng tổng giá trị sản xuất và tăng 15,5% so với năm 2012. Thu hút và tạo việc làm ổn định cho trên 1.200 lao động, với mức thu nhập ổn định từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với việc không ngừng đưa ra những giải pháp phát triển kinh tế thì công tác quản lý tài nguyên - môi trường cũng được tăng cường trên cơ sở quy hoạch đất phê duyệt. Phối hợp với các ban, ngành cấp huyện hoàn chỉnh hồ sơ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn; tổ chức xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo dự án VLAP. Ðến nay, đã xét duyệt gần 1.800 hồ sơ, đạt tỷ lệ trên 95% kế hoạch.

Công tác vệ sinh môi trường cũng được thường xuyên quan tâm chỉ đạo, duy trì tốt, bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp. Trong hoạt động văn hóa - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục và đào tạo có bước chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, cơ sở vật chất cả 3 ngành học tiếp tục được tăng cường. 100% học sinh trong độ tuổi đều được đến trường, không có học sinh bỏ học. Là đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Cả 3 khối trường đều nằm trong tốp đầu về chất lượng dạy và học của huyện.

Công tác văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì thường xuyên. Trên 87% số hộ đạt gia đình văn hóa, 100% tổ dân phố đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa. Hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm đúng mức, thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, tiêm chủng mở rộng, làm tốt công tác vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh. Công tác chính sách xã hội với người có công, gia đình chính sách, gia đình khó khăn... được Thị trấn quan tâm và thực hiện đầy đủ. Ðây là yếu tố quan trọng để Thị trấn Quỳnh Côi giảm hộ nghèo xuống còn 3,6%, với 56 hộ, chủ yếu là hộ già cả neo đơn không nơi nương tựa.

Với sự phấn đấu, nỗ lực của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân, Thị trấn Quỳnh Côi đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đó là thành tựu cơ bản để Quỳnh Côi vững bước trên con đường đổi mới, xứng đáng là hạt nhân, trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện Quỳnh Phụ.

Ðức Dũng

  • Từ khóa