Chủ nhật, 28/07/2024, 09:14[GMT+7]

Toàn tỉnh thu hoạch trên 60% diện tích cây màu vụ đông

Thứ 5, 09/01/2014 | 08:58:16
1,029 lượt xem
Ðến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được gần 22.000 ha cây màu vụ đông, chiếm trên 60% so với tổng diện tích đã gieo trồng như ngô 4.690 ha, dưa bí 4.955 ha, rau màu các loại và cây khác trên 11.000 ha. Nhìn chung các loại cây trồng đều cho năng suất, giá trị kinh tế cao hơn so với vụ đông năm 2012.

Nông dân xã An Châu (Ðông Hưng) thu hoạch rau màu vụ đông.

Các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh gây rét đậm, rét hại kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp, do đó các địa phương cần thực hiện các giải pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi. Bà con nông dân cần tiếp tục chăm sóc, bảo vệ diện tích cây màu vụ đông và ngô xuân bằng việc tưới đủ ẩm, ủ gốc bằng mùn rơm rạ để giữ ấm, ẩm cho cây; đồng thời che phủ các vườn ươm cây giống bằng nilon trong suốt để tạo hiệu ứng nhiệt…

Ngoài ra phải thu hoạch kịp thời những diện tích cây màu đã đến kỳ thu hoạch; tiếp tục trồng các loại rau màu ngắn ngày cho thu hoạch trước tiết lập xuân để bảo đảm kế hoạch về diện tích, giá trị, sản lượng đã đề ra. Theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, những diện tích rau màu chưa thu hoạch, bà con nông dân không dùng đạm đơn mà dùng NPK tổng hợp, phân vi sinh, hữu cơ để bón theo nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng.  Nếu có hiện tượng sương muối thì buổi sáng cần tưới nước rửa lớp bám trên mặt lá để giảm thiểu sự tái lá gây hại cây trồng.

 Nguyên Bình

  • Từ khóa