Chủ nhật, 28/07/2024, 09:29[GMT+7]

Niềm vui đến với nhà nông

Thứ 3, 14/01/2014 | 14:11:35
2,810 lượt xem
Một mùa xuân mới lại đến. Mùa xuân là mùa của hoa thơm, quả ngọt, nhưng để làm ra những quả ngọt, hoa thơm lại chính nhờ những người nông dân chân lấm, tay bùn.

Cán bộ HTX DVNN Song An (Vũ Thư) kiểm tra chất lượng dưa chuột xuất khẩu.

 

Ngoài việc làm ra những hạt gạo, nông dân Vũ Thư còn cung cấp cho thị trường nhiều nông sản vụ đông. Khác với mọi năm, những ngày giáp Tết năm nay nông dân trong huyện không còn phải lo chở sản phẩm đến các chợ để bán lẻ nông sản mà sản phẩm phần lớn đã được các doanh nghiệp thu mua.

 

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp về thăm Việt Hùng, nơi có phong trào làm vụ đông mạnh nhất của huyện Vũ Thư, khắp nơi phủ màu xanh bạt ngàn của ngô, bí xanh, rau các loại... Xuống cánh đồng thôn Mỹ Lộc 3, chị Nguyễn Thị Cải cho biết: Những vụ đông trước, gia đình chị thường trồng rau, tuy nhiên giá bán thất thường, đầu ra không ổn định. Vụ đông năm nay, chị tham gia trồng cây bí xanh với diện tích 5 sào. Ðược huyện hỗ trợ giống, cán bộ HTX hướng dẫn kỹ thuật tận tình và doanh nghiệp đứng ra thu mua sản phẩm nên gia đình chị rất yên tâm.

 

Ðoàn cán bộ huyện Vũ Thư thăm doanh nghiệp chế biến nông sản.

 

Ðể sản phẩm bí xanh đạt tiêu chuẩn, chất lượng, trong quá trình chăm sóc và khi thu hoạch, các hộ nông dân phải bảo đảm quả bí không cong vẹo, không sâu bệnh, không dập nát, tập trung thu hái từng đợt để doanh nghiệp về thu mua. Cây bí xanh được trồng đúng kỹ thuật, chăm bón tốt nên quả to, chắc, đặc, trung bình 2 quả đạt 1,2 kg. Theo ước tính, 5 sào bí của gia đình chị Cải trong vòng hơn 2 tháng cho thu nhập 20 triệu đồng. Mùa xuân về mang niềm vui hơn với gia đình anh Hoàng Bá Toản, thôn Mỹ Lộc 1.

 

Vụ đông năm 2013, ngoài diện tích của gia đình, anh mượn thêm ruộng của hộ nông dân khác để trồng hơn 2 mẫu cây vụ đông, gieo trồng các loại cây như mướp đắng, khoai tây, dưa hấu, rau các loại. Toàn bộ diện tích mướp đắng và khoai tây của gia đình anh được Công ty Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Hải Dương cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm. Hiệu quả kinh tế từ vụ đông mang lại cho gia đình anh Toản khoảng 100 triệu đồng. Ngoài ra, anh Toản còn triển khai mô hình trồng dưa hấu tạo hình bán trong dịp Tết. Ðây là mô hình cây vụ đông “độc nhất vô nhị” ở huyện Vũ Thư cũng như ở Thái Bình. Những quả dưa hấu hình thỏi vàng, hình vuông... rất hấp dẫn, được nhiều khách hàng ưa chuộng trong dịp Tết.

 

Mô hình trồng dưa hấu tạo hình của gia đình anh Hoàng Bá Toản thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng (Vũ Thư).

 

Khác với Việt Hùng, vụ đông ở Song An chủ yếu trồng dưa chuột để xuất khẩu. Ông Trương Nhất Chiến, Chủ nhiệm HTX DVNN Song An cho biết: Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp hiện nay, vấn đề tiêu thụ nông sản là quan trọng nhất. Xuất phát từ vấn đề trên, Song An nhiều năm nay đã tìm kiếm, liên hệ với các doanh nghiệp chế biến để thu mua sản phẩm nông nghiệp cho bà con nông dân. Ðể việc tiêu thụ nông sản thuận lợi, nhà nước cần hỗ trợ chuyển giao các tiến bộ KHKT để nâng cao chất lượng nông sản, cung cấp thông tin về thị trường để người nông dân lựa chọn sản xuất cái gì và sản xuất như thế nào cho hiệu quả.

 

Doanh nghiệp thu mua sản phẩm mướp đắng cho nông dân.

 

Ðối với HTX DVNN phải thể hiện rõ vai trò “cầu nối” giữa doanh nghiệp và nông dân, bảo đảm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp mang tính bền vững.  Hiện Song An duy trì thường xuyên hợp đồng với Công ty An Ðình (Hà Nội) tiêu thụ hơn 600 tấn thóc Nhật/năm và 100% diện tích dưa chuột vụ đông được Công ty Ðức Lộc (Hải Dương) nhận bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, để có lượng hàng hóa nông sản ổn định cho các doanh nghiệp, Song An từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng mạnh mẽ, lựa chọn cây trồng, mùa vụ hợp lý, hình thành những vùng sản xuất tập trung ổn định có nguồn nông sản đạt chất cao cho doanh nghiệp và  mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân.

 

Khi đặt vấn đề thuận lợi trong tiêu thụ nông sản vụ đông ở Vũ Thư, ông Bùi Gia Khương, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện chia sẻ: Vũ Thư không phát triển ồ ạt về diện tích cây vụ đông mà đi sâu vào chủng loại giống cây trồng có chất lượng, dễ tiêu thụ, quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Mục đích của việc quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung là để nông dân có tư duy nhận thức về phương thức sản xuất nông nghiệp theo thị trường.

 

Ðể sản phẩm vụ đông của nông dân có đầu ra ổn định, Vũ Thư đã tổ chức nhiều đoàn đi tham quan học tập kinh nghiệm sản xuất cây màu ở những địa phương có phong trào làm cây vụ đông phát triển mạnh. Tổ chức đoàn cán bộ gồm các đồng chí lãnh đạo huyện đi thăm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh lân cận. Do đó những nông sản như bí xanh, mướp đắng, khoai tây, ngô đã được các doanh nghiệp ký kết bao tiêu, vì thế nông dân không còn lo về đầu ra cho cây trồng vụ đông.

 

Bước sang năm 2014, tín hiệu vui cho bà con nông dân khi huyện Vũ Thư triển khai Ðề án “Quy hoạch vùng sản xuất một số loại cây trồng, điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa giai đoạn 2014 - 2020”. Ðây là bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp mang tính bền vững, dần hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, nhằm nâng cao chất lượng nông sản và dễ tiêu thụ cho nông dân.

Mạnh Thắng

 

 

 

  • Từ khóa