Thứ 3, 30/07/2024, 01:19[GMT+7]

Quỹ tín dụng nhân dân xã Hồng Việt - Đông Hưng - Thái Bình Khẳng định uy tín thông qua hiệu quả công tác vay vốn

Thứ 6, 01/10/2010 | 09:56:56
2,122 lượt xem
Được thành lập 14 năm nay, Quỹ tín dụng nhân dân xã Hồng Việt (Đông Hưng) đã hoạt động ngày càng hiệu quả, trở thành kênh tín dụng gần gũi với nhân dân, tháo gỡ khó khăn về vốn tạo động lực cho nhân dân có bước khởi đầu sản xuất hiệu quả, khẳng định là kênh tín dụng được người dân địa phương lựa chọn hàng đầu.

Linh hoạt trong công tác cho vay vốn, hỗ trợ tích cực để người dân phát triển cơ sở sản xuất

Vượt qua nhiều khó khăn trước những ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế, Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Việt đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm đi vào hoạt động ổn định, phát triển vững chắc.

Anh Hà Minh Hóa, Giám đốc quỹ vui mừng cho biết: Xác định là người bạn đồng hành cùng bà con nông dân, được nhân dân tin tưởng cao nên nhiều năm nay Quỹ không chỉ là địa chỉ tin cậy của người dân trong xã mà còn rất nhiều bà con các xã lân cận đến xin vay vốn ,nhưng do sự bó hẹp của hệ thống quỹ tín dụng nên Quỹ không thể đáp ứng được hết nhu cầu.

Do đặc thù là xã có nền kinh tế phát triển tương đối mạnh cả về trang trại, gia trại, kinh doanh hàng hóa đặc biệt là có truyền thống về trồng cây giống, cây cảnh  nên quỹ cũng xác định nhiệm vụ hàng đầu là phải linh hoạt giúp đỡ nông dân về nhu cầu vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Cho tới năm 2007, quỹ đã mở thêm phòng giao dịch sang địa bàn xã Hoa Lư, góp phần không nhỏ trong việc nâng đỡ các chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trở thành bà đỡ mát tay cho hàng trăm hộ gia đình. Để đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng, quỹ tập trung vào huy động nguồn vốn tại chỗ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, hội họp và tờ rơi để huy động tiền nhàn rỗi trong dân cư, đồng thời thực hiện nghiêm chế độ lãi suất tiền gửi cho khách hàng, linh động nhanh gọn không để người gửi thiệt thòi.

Vì thế mà quỹ đã thường xuyên có những món tiền gửi vài trăm triệu đồng, có cả người gửi đến 1 tỷ đồng. Quỹ cũng đã huy động nguồn vốn thông qua việc thành lập các nhóm tự lực theo hình thức chi trả lãi suất luôn bằng mức lãi suất cao nhất trong các loại huy động lãi suất tiền gửi. Ngoài ra, do những năm qua lãi suất có sự chênh lệch thay đổi nhiều, nhu cầu vay vốn lại lớn nên có những thời điểm quỹ đã phải vay Quỹ TW  hàng tỷ đồng để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Song song với công tác huy động vốn, công tác sử dụng vốn cũng được coi là khâu trung tâm quyết định đến mọi hoạt động của quỹ. Đến hết tháng 6 năm 2010, quỹ đã có 1.700 thành viên vay vốn với tổng dư nợ trên 20 tỷ đồng, trong đó có gần 1.800 triệu đồng là cho vay trong khuôn khổ dự án phát triển nông nghiệp nông thôn với lãi suất 1,18%.

Để công tác vay vốn đạt hiệu quả, Quỹ đã phân công 2 cán bộ tín dụng chính theo dõi và quản lý mảng tín dụng, còn lại tất cả cán bộ trong quỹ phụ trách các khu vực được phân công đôn đốc nợ quá hạn gốc và lãi theo địa bàn dân cư. Quỹ coi trọng khâu thẩm định hồ sơ cho vay đặc biệt kết hợp với 11 ông thôn trưởng và trưởng các ban, ngành đoàn thể của hai xã Hồng Việt và Hoa Lư thẩm định việc cho vay nhanh gọn, giải quyết kịp thời cho thành viên vay khi sử dụng đúng mục đích và khả năng hoàn trả tốt.

Một thói quen đã trở thành nền nếp bấy lâu nay ở quỹ, khẳng định chất lượng của công tác vay vốn, đó là đa số các thành viên vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích đem lại hiệu quả kinh tế cao, trả nợ đúng hạn. Điển hình như ông Lê Xuân Thành thôn Quán Thôn xã Hồng Việt khởi đầu vay quỹ 30 triệu đồng để đầu tư vào trồng 7 sào cây cảnh.

Qua nhiều năm làm ăn có lãi ông lại tiếp tục vay quỹ với số vốn 100 triệu đồng để mở rộng sang chăn nuôi rắn, kỳ đà đem lại thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng/năm. Hay ông Hà Đình Sơn cùng thôn với ông Thành vay vốn từ khi quỹ bắt đầu thành lập, khởi đầu ông vay từ 5 triệu đồng, đến nay là 70 triệu đồng để trồng 1,5 mẫu cây cảnh đem lại thu nhập đạt vài trăm triệu/năm.

Ngoài ra, còn rất nhiều các hộ dân thường xuyên vay vốn của quỹ phát triển kinh tế gia đình đạt thu nhập vài chục triệu đồng/năm như ông Nguyễn Văn Thái thôn Bá Thôn, ông Phạm Văn Đoàn thôn Đông, ông Nguyễn Văn Được thôn Tứ...

Hiện tại trên địa bàn xã Hồng Việt chiếm trên 60% số dân vay vốn của quỹ, và chiếm 85% tổng số thành viên vay vốn. Để phục vụ tốt nhu cầu vay vốn,  trong thời gian tới Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Việt mong có sự giúp đỡ, vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc mở rộng thêm trụ sở làm việc và mở rộng thêm cơ sở kinh doanh họat động để vừa đáp ứng ‘’cơn khát vốn’’ của người dân những xã lân cận vừa giúp quỹ hoạt động ngày càng vững chắc, hiệu quả.


           Thu Thủy

  • Từ khóa