Chủ nhật, 28/07/2024, 09:30[GMT+7]

Nông dân xã An Ninh Phấn khởi xuống đồng sản xuất vụ xuân

Thứ 3, 28/01/2014 | 14:44:12
1,218 lượt xem
Những ngày này, trên khắp các cánh đồng của xã An Ninh (Quỳnh Phụ), ngay từ sáng sớm đã nhộn nhịp tiếng bước chân, tiếng nói cười của bà con nông dân. Ai cũng hào hứng ra đồng chỉnh trang bờ vùng bờ thửa, đưa nước vào ruộng, che phủ nilon giữ ấm cho mạ. Bao lo lắng đã được giải tỏa khi thời tiết ngày một ấm hơn, giờ là lúc bà con thi đua hoàn thành việc gieo cấy đúng lịch thời vụ.

Nông dân xã An Ninh làm đất, gieo mạ vụ xuân.

Theo kế hoạch vụ xuân năm 2014, An Ninh phấn đấu gieo cấy 490 ha bằng 100% giống lúa ngắn ngày. Ðồng thời, tiếp tục đổi mới cơ cấu giống lúa, tăng tỷ lệ lúa lai, lúa chất lượng cao. Loại bỏ hình thức gieo mạ dược, áp dụng gieo mạ nền cứng, mở rộng gieo vãi, gieo sạ hàng. Ðể bảo đảm các điều kiện thuận lợi cho sản xuất vụ xuân, xã An Ninh đã sớm triển khai kế hoạch thực hiện từ khâu chuẩn bị giống, nước tưới, phân bón, tập huấn, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh đến bà con nông dân.

Theo đó, nông dân gieo mạ quanh tiết Lập xuân từ ngày 22 - 29/1; cấy lúa trong khoảng trung tuần tháng 2, kết thúc vào cuối tháng 2 với các giống chủ lực như: BC15, TBR1, N87, QR1... Người dân cũng được khuyến cáo và hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật khi gieo mạ như: gieo mạ trên nền đất cứng, nơi khuất gió, có lót nilon hoặc lá chuối, luôn bảo đảm giữ ấm, nền bùn dầy, lấp kín hạt bằng đất bột và tro bếp mục. Sau khi đã gieo phủ nilon thành vòm kín chống rét, dùng bóng điện sợi đốt sưởi ấm cho mạ. Bên cạnh đó, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp cũng khuyến cáo bà con xã viên tập trung thu hoạch hết diện tích cây vụ đông còn lại, giải phóng đất, tiến hành cày ải, san phẳng ruộng cho kịp thời vụ cấy lúa xuân.

Vụ đông vừa qua, toàn xã gieo trồng trên 190 ha, trong đó trên 80% diện tích là ớt. Với giá ớt luôn cao, ổn định và năng suất đạt từ 4-6 tạ/sào, nông dân An Ninh đã có một vụ đông bội thu. Bà Nguyễn Thị Thanh, thôn An Ninh chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, nông dân chúng tôi luôn thực hiện đúng khung lịch thời vụ gieo cấy và cơ cấu giống của HTX, với lúa xuân ngắn ngày, mùa sớm để tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm. Bởi, đối với nông dân An Ninh thì ớt là cây trồng làm giàu, nâng cao chất lượng cuộc sống nên không cần phải hô hào, kêu gọi, hầu hết các hộ gia đình đều tích cực, chủ động thực hiện đúng khung lịch thời vụ gieo cấy.

Vụ đông vừa qua, gia đình tôi đã thu về hơn 70 triệu đồng từ 4 sào ớt, cao nhất từ trước đến nay. Hầu hết các gia đình trong thôn đều có khoản thu vài chục triệu đồng từ vụ đông nên khi tỉnh có chủ trương hỗ trợ xi măng làm đường giao thông trục thôn xóm, người dân trong thôn ai cũng tích cực hưởng ứng đóng góp công sức, tiền của để làm đường. Sau khi các tuyến đường ngõ thôn được hoàn thành, bà con lại tập trung ra đồng chuẩn bị cho vụ lúa xuân sắp tới”. Ðang che phủ cho diện tích mạ vừa gieo, chị Trần Thị Huế niềm nở cho biết: “Gia đình tôi đã có khoản thu nhập gần 40 triệu đồng từ 2 sào ớt. Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn về lịch thời vụ gieo cấy vụ xuân, tôi đã gieo mạ trên nền đất cứng và che phủ nilon chống rét cho mạ. Dự kiến sẽ cấy trong khoảng trung tuần tháng 2 theo khuyến cáo của HTX. Thời tiết năm nay rất thuận lợi, hy vọng cây lúa sẽ nặng hạt, chắc bông để nông dân tiếp tục có một vụ bội thu”. Chủ nhiệm Hợp tác xã  Chu Công Phượng cho biết: Vụ đông ở An Ninh năm nay chủ yếu bà con trồng ớt, ngô, khoai tây, rau màu các loại.

Ðến thời điểm này cơ bản thu hoạch xong. Riêng ớt, ước đạt từ 4 - 6 tạ/sào, thu nhập trung bình 15 - 20 triệu đồng/sào. Xã huy động bà con khẩn trương thu hoạch nốt diện tích cây màu vụ đông còn lại để tiến hành cày ải cho kịp thời vụ cấy. Những ngày qua, thời tiết ấm hơn, bà con trong các thôn, xóm chẳng ai bảo ai, cùng nhau xuống đồng. Người thì vạc bờ, cuốc góc, người thì thu hoạch cây màu vụ đông, dẫn nước vào các chân ruộng để chuẩn bị đổ ải, làm đất.      

Không chỉ ở xã An Ninh mà trên khắp các cánh đồng huyện Quỳnh Phụ, bà con nông dân cũng đang hối hả cho sản xuất vụ chiêm xuân. Với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương, sự chủ động, tích cực bám ruộng, bám đồng của bà con nông dân ngay từ những ngày đầu, hy vọng An Ninh tiếp tục có một vụ xuân thắng lợi.

                        Minh Nguyệt

  • Từ khóa