Để không còn tình trạng nghẽn ATM vào những ngày giáp Tết Nguyên đán
Số lượng người rút tiền tại ATM tăng cao trong dịp Tết. Ảnh: Thành Tâm
Chị Nguyễn Thị H (công nhân Công ty NIENSING, Khu công nghiệp Phúc Khánh) cho biết: “Những ngày này, để rút được tiền tại ATM thật vất vả. Hết giờ làm là tôi phải tranh thủ đi rút tiền ngay mà cũng vẫn phải chờ mất 1 tiếng mới đến lượt”. Cũng như chị H, anh Hà Văn Q (công nhân Công ty Bitexco Nam Long, Khu công nghiệp Nguyễn Ðức Cảnh) cũng chờ hơn 1 tiếng mà chưa đến lượt. Cả nhà chỉ có nguồn thu nhập duy nhất từ tiền lương của anh nên không thể đợi đến lúc hết người mới rút được, mà vào ngân hàng rút thì lại hết giờ làm việc nên anh chỉ còn lựa chọn duy nhất là xếp hàng và chờ đến lượt.
Theo quan sát của chúng tôi, lượng người rút tiền tại ATM trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đã giảm nhiều so với những năm trước đây. Chị H cũng cho biết thêm: “Mặc dù vẫn phải chờ để rút tiền nhưng còn nhanh hơn nhiều so với những năm trước. Ngay như Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, tôi cũng phải đi mất 3 lượt mới rút được tiền mà lần nào cũng phải chờ đến 4 - 5 tiếng”.
Khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, ngành ngân hàng đã có nhiều nỗ lực nhằm giảm tải đối với hệ thống ATM vào những ngày giáp Tết Nguyên đán. Hàng năm, ngành ngân hàng thường lập báo cáo đánh giá số lượng và chất lượng các máy ATM trên địa bàn tỉnh, từ đó có hướng khắc phục kịp thời những vấn đề còn tồn tại. Ðến 31/12/2013, toàn tỉnh có 112 máy ATM. Toàn ngành thực hiện trả lương qua tài khoản cho 1.386 cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (trong đó có 1.246 cơ quan hành chính sự nghiệp) với tổng số 106.618 lao động.
Ða số các máy ATM hiện nay được các ngân hàng lắp đặt tại những địa điểm thuận lợi, được trang bị đủ ánh sáng phục vụ giao dịch, lưu điện đề phòng sự cố mất điện lưới; có hướng dẫn sử dụng, số điện thoại giải đáp thắc mắc và kiến nghị của khách hàng. Bên cạnh đó, các ngân hàng thường xuyên kiểm tra định kỳ máy ATM, bảo đảm hệ thống máy ATM vận hành ổn định, thông suốt. Hệ thống máy ATM đều có cán bộ trực giám sát, vận hành 24/24h, bố trí đầy đủ cơ cấu mệnh giá tiền mặt; thực hiện tiếp quỹ, xử lý kịp thời các sự cố phát sinh; tiếp nhận, giải quyết các thắc mắc, khiếu nại hoặc yêu cầu tra soát tài khoản của khách hàng kịp thời, đúng quy định.
Thực hiện Thông tư 36/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, toàn bộ hệ thống máy ATM trên địa bàn tỉnh còn được trang bị hệ thống camera quan sát, hệ thống báo động sự cố, hệ thống chống ăn cắp thông tin thẻ khách hàng. Các ngân hàng phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, cơ quan công an, lực lượng dân phòng, bảo vệ... tăng cường giám sát nhằm duy trì an ninh trật tự tại các địa điểm đặt máy ATM, bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân dân khi giao dịch.
Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều giải pháp nhằm giảm tải đối với hệ thống máy ATM. Ông Nguyễn Thành Trung, Tổ trưởng Tổ thẻ và dịch vụ ngân hàng điện tử, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) Chi nhánh Thái Bình cho biết: Vietinbank Thái Bình hiện đang thực hiện trả lương qua tài khoản cho 121 cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp (trong đó có 108 cơ quan hành chính sự nghiệp) với tổng số 9.913 lao động. Toàn Ngân hàng hiện có 14 máy ATM. Ðể chuẩn bị phục vụ nhu cầu giao dịch của nhân dân trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, từ ngày 15/12 đến ngày 10/1 âm lịch, Vietinbank Thái Bình thành lập 5 đội cơ động tuần tra, bảo vệ ATM từ 21h đến 5h. Bên cạnh đó, Vietinbank Thái Bình còn bảo dưỡng ATM nhằm bảo đảm hệ thống hoạt động thông suốt. Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, Vietinbank Thái Bình còn thực hiện tiếp quỹ tối đa với số tiền 2,2 tỷ đồng/cây, không để tình trạng ATM hết tiền.
Bà Phan Thị Tuyết Trinh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Thái Bình cho biết: Nhằm giảm tải đối với hệ thống máy ATM đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, các ngân hàng thương mại tăng cường trực giao dịch, khắc phục kịp thời các sự cố phát sinh. Phối hợp với các đơn vị sử dụng dịch vụ phân bố thời gian trả lương qua tài khoản, đồng thời thực hiện tốt công tác giới thiệu, hướng dẫn sử dụng, tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của khách hàng.
Minh Hương
Tin cùng chuyên mục
- Chủ động khoanh vùng, xử lý sớm sâu bệnh trên lúa xuân 13.04.2024 | 08:32 AM
- Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc thăm Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng 02.12.2023 | 19:09 PM
- UBND tỉnh: Nghe báo cáo triển khai dự án đường dây 500kV qua địa phận tỉnh Thái Bình 16.11.2023 | 17:24 PM
- Tập trung thực hiện hiệu quả chương trình đèn điện “Thắp sáng đường quê” và tích tụ, tập trung đất đai 08.11.2023 | 20:14 PM
- Phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa cuối vụ 14.09.2023 | 17:05 PM
- Hơn 260 doanh nghiệp huyện Hưng Hà tham gia khảo sát Bộ chỉ số DDCI 15.08.2023 | 16:03 PM
- Mật độ sâu cuốn lá nhỏ cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ nhiều năm 15.08.2023 | 15:45 PM
- 3 địa phương hoàn thành gieo cấy lúa mùa 14.07.2023 | 17:27 PM
- Theo sát đồng ruộng, kịp thời phòng, trừ sâu bệnh trên lúa xuân 17.04.2023 | 08:53 AM
- Tổng dư nợ cho vay ưu đãi tăng 2,91% 13.04.2023 | 18:10 PM
Xem tin theo ngày
-
Thắp mãi ngọn lửa tri ân
- Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ
- Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành
- Đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy: Thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Tiền Hải
- Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng
- Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và các anh hùng liệt sĩ