Chủ nhật, 28/07/2024, 07:16[GMT+7]

Nông dân An Hiệp Xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Thứ 4, 12/02/2014 | 15:27:05
1,236 lượt xem
Sau những ngày Tết sum họp gia đình vui tươi, đầm ấm, nông dân trong toàn tỉnh đã nô nức xuống đồng gieo cấy vụ xuân. Trên khắp các cánh đồng của xã An Hiệp (Quỳnh Phụ), từ sáng sớm tiếng cười, tiếng nói của bà con nông dân đã rộn rã khiến cho không khí ngày sản xuất đầu xuân thêm ấm áp. Ai cũng hào hứng ra đồng với hy vọng sẽ có một vụ lúa bội thu.

Nông dân An Hiệp cấy lúa vụ xuân.

 

Mùng 9 Tết, dư âm của ngày Tết vẫn còn rôm rả trong những câu chuyện, lời  hỏi thăm, chúc Tết của những ngày xuống đồng đầu xuân. Trên thửa ruộng hơn 4 sào, chị Nguyễn Thị Hòa, thôn Nguyên Xá 1 chia sẻ: “Mặc dù vui Tết, nhưng mỗi người dân chúng tôi đều ý thức được rằng, nhanh chóng gieo cấy đúng khung thời vụ là việc rất quan trọng để bảo đảm năng suất. Hơn nữa, sớm tạo quỹ đất để trồng cây dưa chuột hè xuất khẩu, sau đó trồng ớt đông ưa ấm. Bởi vậy, vui xuân mới nhưng chúng tôi không quên ra đồng sản xuất. Vụ xuân năm nay, gia đình tôi cấy gần 1 mẫu ruộng với các giống BC15, N87. Tranh thủ các con được nghỉ Tết, 3 mẹ con tôi ra đồng từ sáng sớm cố gắng cấy xong để sáng mùng 10 các cháu lên Hà Nội học”.

 

Còn với gia đình chị Trần Thị Thoa, thôn Nam Cầu thì neo người hơn, các con còn nhỏ, chồng làm công ty nên không giúp được chị việc đồng áng. Vì vậy, hơn 7 sào ruộng của gia đình một mình chị đảm nhận. Chị Thoa cho biết: Ngay từ ngày mùng 4 Tết, chị đã ra đồng vơ cỏ, đưa nước vào ruộng. Do chủ động che phủ nilon cộng với thời tiết thuận lợi nên mạ phát triển tốt, lá mạ đẹp. Một số chị em trong thôn tổ chức làm đổi công để cấy cho nhanh. Nhờ thế mà đến nay 7 sào ruộng của gia đình chị đã cấy gần xong. Mặc dù “tháng Giêng là tháng ăn chơi” nhưng nông dân cả năm chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nên không thể lơ là được. Chỉ mong cho thời tiết thuận hòa, giá vật tư ổn định để công sức cày cấy của bà con được bù đắp phần nào. Trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu xuân, cụ Nguyễn Thị Giang, thôn Nguyên Xá, mặc dù 83 tuổi nhưng ngày nào cụ cũng ra đồng để động viên con cháu hăng say lao động. Cụ bộc bạch: “Ở nhà buồn lắm cháu ạ, dù tuổi cao sức yếu, không còn đủ sức khỏe tham gia cày cấy cùng con cháu nhưng khi ra thăm đồng thấy rất vui và khỏe hẳn ra”.

 

Ông Nguyễn Hữu Lựa, Trưởng thôn Nguyên Xá 1 cho biết: Toàn thôn có 175 hộ gia đình, vụ xuân năm nay, 100% các hộ dân gieo cấy giống lúa ngắn ngày trà xuân muộn với các giống như: BC15, TBR1, N87… Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay từ mùng 3 Tết, bà con đã tập trung ra đồng chăm sóc mạ, chỉnh trang bờ vùng bờ thửa, đưa nước vào ruộng chuẩn bị cấy lúa. Chủ tịch UBND xã, Nguyễn Thành Tín phấn chấn: Vụ đông vừa qua, bà con nông dân xã An Hiệp được mùa, được giá. Hầu hết các hộ nông dân đã có khoản thu nhập từ một đến vài chục triệu đồng từ vụ đông nên ai nấy đều phấn khởi, nô nức xuống đồng. Ðồng thời, để bảo đảm đúng kế hoạch gieo cấy theo sự chỉ đạo của UBND huyện, ngay từ cuối tháng 11 năm 2013, xã đã chủ động triển khai kế hoạch sản xuất vụ xuân, đôn đốc, nhắc nhở bà con nhanh chóng thu hoạch cây trồng vụ đông, chuẩn bị đất, giống, phân bón và các điều kiện cần thiết khác cho vụ mới đúng khung lịch thời vụ.

 

Theo kế hoạch, vụ chiêm xuân năm nay xã gieo cấy gần 270 ha, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp đã chỉ đạo bà con hoàn tất khâu làm đất, gieo mạ quanh tiết lập xuân từ ngày 22 - 29/1 với hơn 30% giống lúa chất lượng cao, che phủ hoàn toàn bằng nilon trắng chống rét giúp mạ sinh trưởng tốt để kịp xuống đồng cấy sau Tết theo đúng khung thời vụ… Hệ thống loa truyền thanh xã liên tục phát thông báo chỉ đạo sản xuất, biện pháp phòng chống rét cho mạ và các phương thức gieo vãi, gieo sạ hàng vụ xuân. Ðồng thời, vận động bà con tích cực thu gom phân chuồng, kết hợp với bón phân vô cơ để cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng vụ xuân. Hệ thống trạm bơm trên địa bàn xã hoạt động liên tục bảo đảm đủ nước cho nông dân đổ ải và gieo cấy. Ðến thời điểm này, bà con nông dân đã bắt đầu cấy lúa xuân, dự kiến đến ngày 20/2, An Hiệp hoàn thành việc gieo cấy.

 

Với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương và sự chủ động bám ruộng, bám đồng của người dân, hy vọng một năm mới “thuận buồm, xuôi gió”, nông dân An Hiệp sẽ có mùa vàng bội thu.

 Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa