Chủ nhật, 28/07/2024, 07:20[GMT+7]

Điện lực Đông Hưng Nâng cao chất lượng lưới điện hạ áp nông thôn

Thứ 3, 18/02/2014 | 08:42:00
1,231 lượt xem
Với phương châm “khách hàng nông thôn bình đẳng như khách hàng thành thị về chất lượng điện áp, an toàn điện cũng như giá bán” nên ngay sau khi hoàn thành tiếp nhận, Ðiện lực Ðông Hưng không chỉ thực hiện ngay việc bán điện theo giá bậc thang mà còn khẩn trương tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch đầu tư sửa chữa, cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn để nâng cao chất lượng điện áp, bảo đảm an toàn vận hành.

Công nhân Ðiện lực Ðông Hưng sửa chữa lưới điện hạ áp nông thôn tại xã Ðông Sơn.

 

Trước năm 2008, lưới điện hạ áp nông thôn tại hầu hết các xã trên địa bàn huyện Ðông Hưng được quản lý, vận hành theo mô hình hợp tác xã (HTX). Trong quá trình thực hiện, các mô hình HTX điện nông thôn đã bộc lộ nhiều điểm bất cập, ảnh hưởng đến an toàn vận hành, chất lượng điện áp thấp trong khi giá bán điện lại cao. Vì vậy, ngay sau khi có sự chỉ đạo của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam về việc triển khai thực hiện đề án tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn để bán trực tiếp đến các hộ dân nông thôn, Ðiện lực Ðông Hưng đã thực hiện tiếp nhận lưới điện tại các xã, thị trấn.

 

Ðến nay, đơn vị đã tiếp nhận 31/44 xã, thị trấn, với lượng đường dây 0,4kV sau tiếp nhận gần 691 km và hơn 54.400 khách hàng, trong đó 51.400 khách hàng dùng điện sinh hoạt. Tuy nhiên, lưới điện sau tiếp nhận đã quá cũ nát; hiện tượng trộm cắp điện, vi phạm sử dụng điện còn diễn ra phổ biến, mức độ ngày càng tinh vi gây khó khăn trong công tác quản lý, vận hành, kinh doanh bán điện.

 

Với phương châm “khách hàng nông thôn bình đẳng như khách hàng thành thị về chất lượng điện áp, an toàn điện cũng như giá bán” nên ngay sau khi hoàn thành tiếp nhận, Ðiện lực Ðông Hưng không chỉ thực hiện ngay việc bán điện theo giá bậc thang mà còn khẩn trương tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch đầu tư sửa chữa, cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn để nâng cao chất lượng điện áp, bảo đảm an toàn vận hành.

 

Thực hiện chỉ đạo của Công ty Ðiện lực Thái Bình và kế hoạch của đơn vị, từ năm 2009 đến nay, Ðiện lực Ðông Hưng đã thực hiện cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn hầu hết các xã, thị trấn với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Chỉ trong năm 2013, đơn vị đã thực hiện 33 công trình từ các dự án REII đợt 3 và đợt 5 tại 17 xã và hàng chục công trình sửa chữa thường xuyên, sửa chữa, cải tạo nâng cấp công suất, thay thế các trạm biến áp không đạt tiêu chuẩn... Nhờ được đầu tư cải tạo, lưới điện sau khi tiếp nhận đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt cho người dân ở khu vực nông thôn. Tỷ lệ tổn thất điện năng giảm từ 25 - 30% trước tiếp nhận xuống còn 10 - 13%. Diện mạo lưới điện hạ áp nông thôn của các địa phương trong huyện ở những khu vực được cải tạo đã thực sự đổi thay rất nhiều.

 

Hơn nữa, để nâng cao chất lượng điện áp, giảm các điểm nguy cơ mất an toàn trên lưới điện, giảm tổn thất điện năng, trong năm 2013 Ðiện lực Ðông Hưng đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể như: Thành lập nhóm quản lý kiểm tra lưới điện hạ áp nông thôn, xử lý khắc phục các điểm xung yếu, phát quang hành lang tuyến không để cây cối va quệt vào dây dẫn làm tổn hao điện năng và dễ gây ra mất an toàn lưới điện. Ðối với những đường dây, trạm biến áp công cộng có tỷ lệ tổn thất cao hơn kế hoạch hoặc tháng sau cao hơn tháng trước tổ chức kiểm tra để làm rõ nguyên nhân. Tổ kiểm tra đã tích cực phối hợp với các đội tổng hợp, tổ dịch vụ bán lẻ điện năng thường xuyên kiểm tra, phát hiện các trường hợp câu móc, trộm điện.

 

Trong năm 2013, đã phát hiện, xử lý trên 20 vụ trộm cắp điện, truy thu gần 82 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ðiện lực Ðông Hưng đã chủ động phối hợp với Ðài Truyền thanh huyện, hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội lồng ghép các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, phát tờ rơi hướng dẫn chọn lựa thiết bị điện tiết kiệm như: dùng đèn com pắc thay thế đèn sợi đốt, dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời thay bình nước nóng dùng điện.

 

Dù đã nỗ lực, tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư xây dựng, nâng cấp lưới điện nông thôn song do mức độ tiêu thụ điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của người dân ngày một tăng cao nên tình trạng quá tải, non tải cục bộ vào giờ cao điểm tại một số nơi vẫn xảy ra. Ðể giải quyết được triệt để tình trạng quá tải này thì ngoài nỗ lực của ngành điện trong việc tìm kiếm, tăng cường nguồn vốn đầu tư hoàn thiện hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn cần có sự phối hợp của chính quyền địa phương trong tuyên truyền cũng như hành động của người dân về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa