Chủ nhật, 28/07/2024, 07:31[GMT+7]

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm

Thứ 3, 18/02/2014 | 19:46:38
1,153 lượt xem
Chiều ngày 18/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước về công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm.

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Thái Bình.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì  cuộc họp. Dự họp có các đồng chí: Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo một số bộ, ngành, đơn vị có liên quan. Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, hiện nay cả nước có 24 ổ dịch cúm gia cầm tại 11 tỉnh: Đắk Lắk, Long An, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hoà, Quảng Ngãi, Nam Định, Phú Yên, Lào Cai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Tổng số gia cầm mắc bệnh chết là 23.819 con, bình quân mỗi tỉnh có hơn 2.000 con mắc bệnh. Trong tổng số 11 tỉnh có dịch cúm gia cầm, mới có 5 tỉnh công bố dịch. Đối với vi rút cúm A/H7N9 chưa phát hiện ở gia cầm, ở người và ngoài môi trường.

Dịch cúm gia cầm xuất hiện ở các tỉnh trên là do thời tiết bất lợi làm giảm sức đề kháng của đàn gia cầm; các hoạt động giết mổ, vận chuyển gia cầm và di chuyển của người dân gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán... Theo nhận định của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, trong thời gian tới các ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 có thể tiếp tục xuất hiện rải rác, nhỏ lẻ tại một số địa phương; việc tái đàn mới chưa có miễn dịch và trên thủy cầm có nguy cơ bùng phát cao. Đặc biệt, nguy cơ vi rút cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian tới là rất cao, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh có liên quan tới buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Chăn nuôi gia cầm ở một hộ nông dân xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ). Ảnh: Thành Tâm

Sau khi nghe các tỉnh báo cáo công tác phòng chống dịch cúm gia cầm và ý kiến đóng góp của một số bộ, ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 2088/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép.

Đồng thời, các bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động chỉ đạo các cơ quan chức năng chuyên ngành phối hợp để triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp, nhất là trong việc ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác vào Việt Nam. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị liên quan hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp đối với các chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây sang người. Các tỉnh, thành kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên...

Nguyên Bình

 

  • Từ khóa