Chủ nhật, 28/07/2024, 07:35[GMT+7]

Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Quỳnh Phụ Nỗ lực giúp người dân thoát nghèo

Thứ 4, 19/02/2014 | 08:56:56
961 lượt xem
Với mục tiêu đưa đồng vốn đến tận tay hộ nghèo, những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quỳnh Phụ đã giúp hàng nghìn hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Ðến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 5,63%, giảm 1,74% so với năm trước.

Thực hiện giao dịch tại Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ.

 

Theo ông Ðặng Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND xã Ðồng Tiến, hiện vốn vay từ ngân hàng là một trong những “kênh” quan trọng giúp nông dân đầu tư phát triển sản xuất, góp phần thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn. Nhờ được vay với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, nhiều hộ gia đình có tiền mua sắm công cụ lao động, vật tư phục vụ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, từng bước tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Góp phần giúp xã giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3% và là một trong 2 địa phương đạt tiêu chí hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới sớm nhất của huyện. Còn theo bà Vũ Thị Miêng, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện thì: Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện, hàng nghìn hộ gia đình hội viên hội phụ nữ đã được tiếp cận nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế, trang trải chi phí học cao đẳng, đại học cho con cái hay lắp đặt hệ thống xử lý nước sạch và vệ sinh môi trường…

 

Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Quỳnh Phụ, Lê Vũ Hải cho biết: Ðể phát huy hiệu quả đồng vốn ưu đãi của Chính phủ và đưa đồng vốn đến đúng đối tượng, ngay từ khi thành lập Ngân hàng CSXH huyện đã tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội như: Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh và Ðoàn thanh niên ủy thác từng phần các chương trình tín dụng ưu đãi thông qua các tổ tiết kiệm. Với việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đã bảo đảm được tính công khai, dân chủ nên nguồn vốn vay đến đúng tay người thụ hưởng. Hiện, hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn. Từ nguồn vốn vay này, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách và một số đối tượng khác đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, đưa những cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất...

 

Ðến hết năm 2013, Phòng giao dịch có tổng dư nợ gần 297,7 tỷ đồng, cho 19.310 hộ vay, đạt 99,9% kế hoạch năm. Chỉ tính riêng chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, trong năm giải ngân gần 146,4 tỷ đồng, với 7.582 hộ dư nợ, đã và đang giúp cho hàng nghìn học sinh, sinh viên nghèo được đến trường. Với chương trình cho vay hộ nghèo, mức cho vay tối đa là 30 triệu đồng/hộ, lãi suất 0,65%/tháng, thời hạn cho vay tối đa đến 60 tháng. Từ căn cứ xác nhận đối tượng vay hộ nghèo của UBND các xã, thị trấn, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện sẽ xem xét, phê duyệt và thực hiện giải ngân vốn vay kịp thời để bà con đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

 

Với tổng dư nợ năm 2013 đạt 33,15 tỷ đồng, góp phần giúp gần 300 hộ gia đình nông dân thoát nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Ðối với vay giải quyết việc làm, Phòng cho vay trên 7,2 tỷ đồng; vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là 43,66 tỷ đồng; cho vay hộ cận nghèo 63,6 tỷ đồng... Ðể tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng, Phòng giao dịch huyện duy trì hoạt động của 38 điểm giao dịch tại 38 xã, thị trấn với 490 tổ tiết kiệm. Hằng tháng, tổ giao dịch lưu động về các xã, thị trấn giải ngân, thu lãi, tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận vốn vay thuận lợi nhất, với thủ tục đơn giản, gọn nhẹ; đồng thời giúp tiết giảm chi phí giao dịch cho người vay, tăng cường sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc kiểm tra, giám sát, giúp đỡ người vay sử dụng vốn hiệu quả.

 

Trong hoạt động ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay. Tổ trưởng cùng các thành viên đều có trách nhiệm theo dõi, giám sát các thành viên khác trong việc sử dụng vốn. Trước ngày đến hạn, cán bộ tổ đến từng hộ đôn đốc nhắc nhở, nắm bắt tình hình. Nếu có khó khăn đột xuất không trả đúng hạn sẽ cùng phối hợp với Ngân hàng có biện pháp giúp đỡ, giải quyết kịp thời. Cùng với đó, các tổ còn tư vấn, hướng dẫn các hộ gia đình cách làm ăn hiệu quả. Do đó, tỷ lệ nợ quá hạn thấp dưới 0,03%, với 98 triệu đồng, đều là dư nợ nhận bàn giao trước khi Phòng được thành lập.

 

Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH cùng với sự đầu tư đúng hướng, các hộ dân ở Quỳnh Phụ đã phát huy hiệu quả nguồn vốn để đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh... góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên làm giàu, từng bước ổn định cuộc sống. Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, là cứu cánh của người nghèo, cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Minh Nguyệt

 

 

  • Từ khóa