Chủ nhật, 28/07/2024, 07:35[GMT+7]

Công điện về việc tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp vụ Xuân năm 2014

Thứ 7, 22/02/2014 | 18:37:46
2,310 lượt xem
Ngày 21 tháng 02 năm 2014, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình ra Công điện số 02/CĐ-UBND về việc tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp vụ Xuân năm 2014.

Nông dân xã Vũ Lạc (Thành phố Thái Bình) bơm nước vào ruộng để giữ ấm cho lúa sau cấy. Ảnh: Nguyên Bình

Toàn văn như sau:

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Đợt rét đậm, rét hại từ ngày 09 đến ngày 13/02/2014 và đợt rét đang diễn ra đã làm cho khoảng 10.500 ha lúa đã cấy và gieo thẳng trong những ngày rét hại với các giống chịu rét kém như BT7, T10... lá bị táp, rễ bắt đầu chuyển màu đen, có nguy cơ bị chết hoặc phải tỉa dặm lại; trong những ngày tới diện tích lúa đã cấy và gieo thẳng bị ảnh hưởng do rét hại còn tiếp tục gia tăng. Trước tình hình trên, để khắc phục những thiệt hại do điều kiện thời tiết bất thuận gây ra, chủ động khắc phục khó khăn, quyết tâm giành thắng lợi và thực hiện đúng Đề án sản xuất vụ Xuân, vụ Hè năm 2014; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, phân công cán bộ xuống cơ sở; Tuyên truyền, hướng dẫn địa phương và nông dân các biện pháp kỹ thuật chống rét cho mạ, cho lúa cấy và lúa gieo thẳng; vận động nông dân không cấy, không gieo thẳng và không sử dụng thuốc diệt cỏ khi nhiệt độ xuống dưới 15oC; chỉ tiến hành tỉa dặm, chăm sóc khi cây lúa đã hồi phục và ra lá mới; giữ mực nước từ 2 đến 3 cm cho lúa cấy, giữ ẩm cho lúa gieo thẳng; kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích lúa đã cấy và gieo thẳng, thống kê chi tiết diện tích lúa bị chết, diện tích phải tỉa dặm, diện tích mạ còn lại để chủ động gieo mạ bổ sung bằng các giống ngắn ngày như: N97, Bắc thơm số 7, T10, RVT, Q5… trước ngày 25/02/2014; chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện, thành phố thông báo kịp thời tình hình thời tiết và các biện pháp phòng, chống rét cho lúa, cho mạ trên hệ thống truyền thanh. Khi thời tiết ấm lên, huy động mọi nguồn lực làm đất nhanh để cấy hoặc gieo thẳng, không để tình trạng mạ, mậm giống gieo sạ chờ ruộng.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: chỉ đạo các đơn vị cung ứng giống lúa và vật tư nông nghiệp đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, chuẩn bị đủ lượng giống dự phòng với chất lượng đảm bảo bằng các giống lúa ngắn ngày để cung cấp kịp thời cho các địa phương; phân công lãnh đạo và huy động cán bộ kỹ thuật tăng cường cho các huyện, thành phố; chỉ đạo Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông khuyến ngư phát hành tài liệu hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc lúa Xuân; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình xây dựng chương trình tuyên truyền các giải pháp kỹ thuật chăm sóc, gieo cấy lúa Xuân 2014 để nông dân biết, thực hiện.

3. Sở Công Thương: Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, kiên quyết không để hàng giả hoặc kém phẩm chất lưu hành trên thị trường, ngăn chặn việc lợi dụng để nâng giá vật tư nông nghiệp ảnh hưởng đến nông dân.

4. Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chương trình, tăng thời lượng phát sóng để tuyên truyền, phổ biến kỹ thuật gieo cấy và phòng, chống rét cho mạ, lúa Xuân; chỉ đạo hệ thống phát thanh, truyền thanh các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tăng thời lượng, tập trung tuyên truyền các biện pháp kỹ thuật chăm sóc và bảo vệ mạ, lúa mới cấy đảm bảo an toàn sản xuất nông nghiệp vụ Xuân, vụ Hè năm 2014.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể: chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo các chi hội tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện nghiêm túc đề án sản xuất vụ Xuân, vụ Hè năm 2014; đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động thực hiện quy trình kỹ thuật chống rét cho mạ và lúa Xuân.

6. Các địa phương tạm hoãn các cuộc họp, tham quan chưa cần thiết để tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp vụ Xuân năm 2014. Địa phương nào không chỉ đạo quyết liệt, chủ quan, để lúa chết, nông dân không gieo cấy do thiếu giống, thiếu mạ thì đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân địa phương đó chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh.

7. Các đồng chí Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành đã được phân công phụ trách các huyện, thành phố dành thời gian thường xuyên đi kiểm tra đôn đốc cơ sở thực hiện quyết liệt các biện pháp chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Nhận Công điện này, yêu cầu Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Giám đốc Sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể khẩn trương triển khai thực hiện.

 

  • Từ khóa