Chủ nhật, 28/07/2024, 07:16[GMT+7]

Trung tâm Xúc tiến thương mại Cầu nối giữa doanh nghiệp với thị trường

Thứ 2, 24/02/2014 | 08:47:09
1,375 lượt xem
Những năm qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại đã tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại và chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Nổi bật là năm 2013, số lượng các chương trình xúc tiến thương mại thực hiện nhiều hơn so với các năm, góp phần hỗ trợ tìm kiếm khách hàng, phát triển thị trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và tiêu thụ hàng hóa, giải quyết hàng tồn kho, cho các doanh nghiệp... Trung tâm đã thực sự trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp vớ

Một gian hàng phục vụ mua sắm của nhân dân tại Hội chợ xuân năm 2014. Ảnh: Minh Đức

 

Ông Phạm Văn Hợp, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại cho biết: Năm 2013, ngoài các chương trình xúc tiến được hỗ trợ từ nguồn khuyến thương của tỉnh phân bổ, Trung tâm còn được UBND tỉnh bổ sung thêm kinh phí hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh để triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại khác và được Bộ Công Thương hỗ trợ kinh phí từ nguồn vốn xúc tiến thương mại quốc gia để tổ chức ''Hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc bộ 2013'' và ''Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn''. Do đó số lượng các chương trình xúc tiến thương mại năm 2013 do Trung tâm thực hiện nhiều hơn các năm. Các chương trình đều được triển khai đúng tiến độ, góp phần quan trọng vào việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp củng cố, phát triển hệ thống phân phối, từng bước chiếm lĩnh và đứng vững trên thị trường nội địa và quốc tế.

 

Một trong những hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức hàng năm đó là tổ chức các hội chợ, triển lãm. Ngay từ đầu năm, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức Hội chợ mừng Ðảng - mừng Xuân với sự góp mặt của 138 gian hàng, thu hút 36.000 lượt khách đến thăm quan, mua sắm. Doanh số bán hàng của các đơn vị tham gia hội chợ đạt khoảng 7 tỷ đồng. Qua đó đã có 12 hợp đồng, 10 biên bản thỏa thuận hợp tác sản xuất kinh doanh chuyển giao công nghệ được ký kết. Ngoài ra, trong dịp hội chợ đầu năm còn tổ chức bán hàng bình ổn giá với sự tham gia của 25 gian hàng của 13 doanh nghiệp. Ðiểm nhấn trong các kỳ hội chợ do Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức đó là Hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ đã thu hút trên 500 gian hàng.

 

Không chỉ tổ chức tốt các hội chợ trong tỉnh, thời gian qua Trung tâm còn tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm tại các thành phố lớn trong nước. Tại các hội chợ đều có từ 4 - 8 gian hàng giới thiệu và trưng bày các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu về lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ của tỉnh. Thông qua đó đã giúp nhiều doanh nghiệp trong tỉnh tìm kiếm được đối tác, bạn hàng, ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường tại các tỉnh trong nước, giải quyết hàng tồn kho cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ ở nước ngoài để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của tỉnh vươn ra thị trường thế giới.

 

Song song với việc tổ chức tốt các hội chợ, triển lãm, Trung tâm còn phối hợp với Hiệp hội Gia cầm, trang trại nông nghiệp và Sở Công Thương Hà Nội để tiêu thụ nông sản thực phẩm cho các chủ trang trại, gia trại trong tỉnh. Các chủ trang trại, gia trại của Thái Bình cũng được đi khảo sát các trung tâm thương mại, siêu thị của Hà Nội để tìm kiếm thị trường. Kết quả, một số sản phẩm của Thái Bình đã cung cấp vào hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, công ty ở Hà Nội như thủy, hải sản, gạo, bí xanh, thanh long ruột tím.

 

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,  năm 2013 Trung tâm đã tổ chức triển khai 2 đợt đưa hàng Việt về nông thôn tại xã Bình Nguyên (Kiến Xương) và Thái Phương (Hưng Hà). Mỗi đợt tổ chức có quy mô 30 gian hàng của các doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng mang thương hiệu và nhãn mác Việt Nam, do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, giá cả các sản phẩm hàng hóa phù hợp với nhu cầu, khả năng thanh toán của người dân. Các doanh nghiệp tham gia được miễn phí tiền thuê gian hàng và một phần kinh phí vận chuyển. Mỗi chương trình thu hút hàng ngàn lượt người tiêu dùng nông thôn đến tham quan, mua sắm, tìm hiểu sản phẩm. Qua đó tạo cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối tại thị trường nông thôn Thái Bình, giới thiệu và quảng bá trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng, góp phần xây dựng niềm tin vào sản phẩm nội địa... Ngoài ra còn giúp cho người tiêu dùng vùng nông thôn Thái Bình biết và tiếp cận, sử dụng ngày càng nhiều sản phẩm hàng hóa mang nhãn mác Việt Nam chất lượng cao, giá cả phù hợp.

 

Ðể tiếp tục thực hiện tốt chức năng quảng bá, giới thiệu tiềm năng và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, năm 2004 Trung tâm Xúc tiến thương mại tiếp tục tổ chức tốt các đợt hội chợ triển lãm ở trong và ngoài tỉnh, các chương trình xúc tiến thương mại khu vực miền núi, biên giới, hải đảo và xúc tiến xuất khẩu. Trong năm 2014 sẽ triển khai 3 đợt đưa hàng Việt về nông thôn tại 3 huyện. Ðặc biệt sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người tiêu dùng dùng hàng Việt Namon>.

Thu Thủy

 

  • Từ khóa