Thứ 5, 25/07/2024, 06:31[GMT+7]

Công ty Điện lực Thái Bình An toàn để sản xuất, kinh doanh

Thứ 6, 07/03/2014 | 09:18:18
1,745 lượt xem
Để giảm tai nạn lao động, cháy nổ, bệnh nghề nghiệp, Công ty Điện lực Thái Bình xác định giải pháp hàng đầu là phòng ngừa, coi công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ là nhiệm vụ quan trọng, việc làm thường xuyên, hàng ngày. Nhờ đó mà từ năm 2010 đến nay Công ty không để xảy ra tai nạn lao động và cháy nổ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị.

Công nhân Điện lực Thành phố sửa chữa máy biến áp tại xã Phú Xuân.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014 của Công ty Điện lực Thái Bình là triển khai có hiệu quả chương trình hành động “Năm văn hóa an toàn lao động và kỷ luật lao động”. Với mục tiêu không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố cháy nổ trong kinh doanh do chủ quan của cán bộ và người lao động, Công ty đã đề ra các giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm túc quy trình quy phạm, kỷ luật lao động khi thực hiện công việc được giao. Trên cơ sở những vụ tai nạn lao động trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc, các đơn vị phân tích nguyên nhân, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để không mắc phải.

Chỉ trong tháng 2, Phòng Thanh tra An toàn đã tổ chức 8 lớp bồi huấn về quy trình an toàn điện cho 100% cán bộ, công nhân viên toàn Công ty. Phòng thường xuyên kiểm tra đột xuất tại hiện trường sản xuất, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm. Tại các điện lực, việc nhắc nhở an toàn đầu giờ được duy trì nghiêm túc hàng ngày thông qua hệ thống loa phát thanh. Trước khi làm việc tại hiện trường, 100% công nhân phải chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ, thực hiện đầy đủ các bước thao tác theo quy trình an toàn điện. Mạng lưới cán bộ kỹ thuật viên an toàn chuyên trách là lực lượng thay mặt các đơn vị thường xuyên nhắc nhở từng lao động phải thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động cũng như quy trình an toàn điện trong quá trình kiểm tra, sửa chữa đường dây.

Giám đốc Điện lực Kiến Xương Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết: Sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, Công ty Điện lực Thái Bình đã đầu tư trên 120 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện Kiến Xương nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của khách hàng. Hiện, Điện lực Kiến Xương đang bán điện trực tiếp đến hộ gia đình tại 28 xã, thị trấn, với  trên 58.200 khách hàng. Với khối lượng công việc lớn, địa bàn quản lý rộng, nhiều đường dây quá tải do nhu cầu phụ tải tăng nhanh, nếu không thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn và thường xuyên kiểm tra hiện trường thì việc mất an toàn rất có thể xảy ra.

Vì vậy, để giảm tai nạn lao động tới mức thấp nhất, Ban lãnh đạo đơn vị duy trì thường xuyên việc kiểm tra, giám sát đột xuất tại hiện trường; những trường hợp vi phạm quy trình an toàn lao động được chấn chỉnh ngay, tạo ý thức tự giác của người lao động về “An toàn cho mình, cho đồng đội”. Thường xuyên tổ chức cho công nhân học tập quy trình an toàn điện, quy phạm kỹ thuật điện, tập huấn công tác bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ, làm quen với các thiết bị mới…

Đối với anh Nguyễn Văn Bính, Đội Tổng hợp Vũ Quý thì thực hiện tốt công tác an toàn lao động cũng chính là để bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho bản thân mình, do đó ngoài tinh thần trách nhiệm còn đòi hỏi tính tự giác cao ở mỗi người lao động. Do đó, mỗi khi thực hiện công việc tại hiện trường, anh luôn có ý thức sử dụng đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ lao động và thực hiện đúng các thao tác theo quy trình an toàn điện.

Cũng như Điện lực Kiến Xương, ngay từ những ngày đầu năm, Điện lực Thành phố Thái Bình đã triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình hành động “Năm văn hóa an toàn lao động và kỷ luật lao động”. Với mục tiêu để từng người lao động nắm bắt, hiểu rõ được các nội dung của chương trình hành động, ngay sau khi ký cam kết với Công ty, Điện lực Thành phố tổ chức niêm yết 8 nội dung đã cam kết ở tất cả các đơn vị trực thuộc và tại các điểm ra vào chính, bảng tin, phòng giao tiếp khách hàng, phòng họp… Đồng thời, phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị, đề ra nội dung, chế độ khen thưởng, thời gian thực hiện rõ ràng. Thành lập tiểu ban chỉ đạo, gồm 14 thành viên, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên của tiểu ban chỉ đạo, họp bàn, đề ra chương trình kế hoạch và nội dung thực hiện các giải pháp để bảo đảm an toàn trong “Năm văn hóa an toàn lao động và kỷ luật lao động”. Tổ chức triển khai viết bài phòng chống tai nạn thương tích cá nhân từ lãnh đạo đến từng cán bộ công nhân viên. Cùng với đó, công tác huấn luyện định kỳ, trao đổi về quy trình, quy phạm, tổ chức vấn đáp từng cán bộ, công nhân viên, đặc biệt đối với khối quản lý vận hành đường dây cũng được triển khai thực hiện nghiêm túc - Giám đốc Điện lực Thành phố, Phạm Ngọc Hào chia sẻ.

Với sự hưởng ứng nhiệt tình “Năm an toàn lao động và kỷ luật lao động” của cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thái Bình, tin tưởng công tác an toàn lao động và ý thức tự giác chấp hành của người lao động sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả, góp phần giúp Công ty hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, đặc biệt là bảo đảm tuyệt đối an toàn trong kinh doanh. 

 Minh Nguyệt

  • Từ khóa