Chủ nhật, 28/07/2024, 07:22[GMT+7]

Trung tâm Phát triển quỹ đất Tạo “đất sạch” cho phát triển kinh tế

Thứ 4, 12/03/2014 | 08:29:43
1,828 lượt xem
Từ khi được thành lập đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chủ động tạo quỹ “đất sạch” phục vụ xây dựng các dự án, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Người dân xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ) xây dựng nhà tại khu tái định cư.

 

Chức năng của Trung tâm là tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tạo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và ổn định thị trường bất động sản; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; phát triển các khu tái định cư; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất; đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu dự án có sử dụng đất; quản lý quỹ đất đã thu hồi, đã nhận chuyển nhượng, đã tạo lập, phát triển và thực hiện dịch vụ trong lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).

 

Năm 2013, Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tập trung triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại Thị trấn Tiền Hải, Diêm Ðiền, với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Các trung tâm đã thực hiện GPMB hơn 200 dự án; trong đó thực hiện xong 112 dự án, với diện tích đất đã GPMB bàn giao cho nhà thầu gần 416 ha. Dẫn đầu là Trung tâm Phát triển quỹ đất Tiền Hải với việc thực hiện xong 24/26 dự án, Quỳnh Phụ 18/25 dự án, Vũ Thư 10/14 dự án...

 

Theo ông Vũ Tiến Mạnh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quỳnh Phụ thì thời gian qua, Quỳnh Phụ đã thu hồi hàng trăm héc ta đất xây dựng khu, cụm công nghiệp, đường giao thông, khu tái định cư… Chỉ trong năm 2013, Trung tâm đã thu hồi gần 75,27 ha đất để thực hiện các dự án, với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ gần 85,3 tỷ đồng. Trong đó, các dự án có quy mô lớn như: đường cao tốc Thái Hà; nâng cấp, cải tạo đường 217, quốc lộ 10; di dân xã Quỳnh Lâm từ vùng xung yếu vào khu tái định cư… Hầu hết các dự án đều thực hiện đền bù theo đơn giá của Nhà nước, nên ngoài việc kiểm kê, áp giá đúng thực tế, đúng quy định, chặt chẽ, công khai... thì người làm công tác khảo sát, đền bù phải có kiến thức chuyên môn sâu, rộng. Hơn nữa, trong quá trình đền bù luôn có sự so bì, vì vậy mọi việc phải được công khai, nêu rõ lý do vì sao để dân hiểu và giám sát. Ðối với công tác vận động phải gần dân, nắm bắt tâm tư, mong muốn của dân bằng cách đặt quyền lợi của chính mình vào đó để hiểu dân muốn gì, cần gì mà đề xuất giải pháp hỗ trợ. Nhờ đó trong thời gian qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất Quỳnh Phụ đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện.

 

Trong điều kiện thị trường bất động sản vẫn đang ở giai đoạn trầm lắng kéo dài và giá giảm mạnh, nhưng số tiền thu được từ đấu giá đất của tỉnh Thái Bình vẫn đạt gần 575,2 tỷ đồng, góp phần không nhỏ tạo nguồn lực kinh tế đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. 9/9 trung tâm đã tổ chức gần 100 phiên bán đấu giá quyền sử dụng đất vào làm nhà ở. Trong đó, Trung tâm thuộc Sở 4 phiên, Hưng Hà 31 phiên, Tiền Hải 20 phiên, Quỳnh Phụ 15 phiên… Diện tích đất bán đấu giá: 311.628 m2, số lô bán đấu giá: 2.813 lô.

 

Ông Trần Xuân Xanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT cho biết: Ðể đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm các trung tâm đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, huyện, thành phố và phối hợp với các ngành liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể như: lựa chọn đơn vị tư vấn, xác định giá khởi điểm phù hợp với thị trường, thời điểm tổ chức đấu giá phù hợp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu đấu giá, công khai, minh bạch trong công tác tổ chức đấu giá… Còn theo ông Hoàng Huy Tấp, Chủ tịch UBND xã Vũ Lễ (Kiến Xương) thì chính nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất đã giúp địa phương có nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

 

Hơn 2 năm qua, với số tiền bán đất 14 tỷ đồng địa phương đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, hệ thống kênh mương, hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng theo tiêu chí nông thôn mới. Nhờ đó mà diện mạo nông thôn Vũ Lễ ngày càng thay da đổi thịt. Ðến nay, xã đã đạt 13/19 tiêu chí, phấn đấu về đích năm 2015.

 

Cùng với những kết quả đạt được, hoạt động của các trung tâm phát triển quỹ đất vẫn bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc như: tiến độ GPMB của một số dự án còn chậm. Quỹ đất đưa ra đấu giá chưa đa dạng, chủ yếu phân lô bán nền ở những vị trí đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoặc bám theo các tỉnh lộ, huyện lộ, đường liên xã. Vì vậy, trong thời gian tới các trung tâm cần khắc phục những tồn tại để sớm tạo quỹ “đất sạch”, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

            Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa