Chủ nhật, 28/07/2024, 07:36[GMT+7]

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội Khẳng định mô hình kinh doanh hiệu quả và bền vững

Thứ 4, 12/03/2014 | 08:38:57
1,169 lượt xem
Trở thành một trong số ít doanh nghiệp giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định trong 20 năm liên tục, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) đang được xem như một mô hình kinh doanh hiệu quả và bền vững trên thị trường tài chính Việt Nam.

Hoạt động giao dịch ở Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội Chi nhánh Thái Bình. Ảnh: Minh Hương

 

Vượt qua những khó khăn thách thức từ các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, MB trở thành một điển hình ấn tượng về sự phát triển ổn định. Ðặc biệt, trong hai năm (2012 - 2013), MB đã vươn lên vị trí dẫn đầu khối ngân hàng thương mại cổ phần về kết quả lợi nhuận; nợ xấu cũng được kiểm soát tốt trong xu hướng gia tăng mạnh trong ngành; tăng trưởng huy động và tín dụng cao hơn bình quân toàn ngành…

 

Tăng trưởng ổn định

 

MB được thành lập từ ngày 4/11/1994 theo quyết định của Quân ủy Trung ương và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Namon>. Ban đầu, MB có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, 25 nhân sự và một điểm giao dịch duy nhất, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp quân đội làm kinh tế. Sau 20 năm phát triển, MB đang trở thành một tập đoàn tài chính hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, quản lý nợ, đầu tư, chứng khoán, cho thuê văn phòng và bảo hiểm.

 

Trong chiến lược phát triển đến năm 2015, MB đang củng cố vị trí vững chắc trong nhóm 3 ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Namon>. Số lượng khách hàng không ngừng được mở rộng và tăng lên nhanh chóng, tăng trưởng bình quân hàng năm đạt mức 20 - 40%. Nhiều chỉ tiêu quan trọng của MB đang dẫn đầu thị trường như: tổng tài sản, huy động vốn, dư nợ cho vay, chỉ số sinh lợi, năng suất lao động… được các chuyên gia kinh tế đánh giá cao. MB cũng là ngân hàng Việt Nam duy nhất có lợi nhuận và tăng trưởng tín dụng trong các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 1997, năm 2008 hay giai đoạn 2010 - 2012 vừa qua.

 

 

So với ngày đầu thành lập, kết thúc năm 2013, vốn điều lệ của MB đã tăng hơn 550 lần, đạt con số 11.256 tỷ đồng; số điểm giao dịch nhanh chóng tăng lên gần 200 điểm trải rộng trên các tỉnh thành, trung tâm kinh tế trọng điểm trong cả nước và 2 chi nhánh ở Lào, Campuchia; số lượng nhân sự trên toàn hệ thống đạt trên 7.200 người; tổng tài sản đạt 182.332 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt mức tăng gần 18%, huy động tiền gửi đạt mức tăng khoảng 16%... 

 

Lựa chọn con đường phát triển bền vững ngay từ những ngày đầu thành lập, với những kết quả trên, MB đã ghi dấu ấn trên thị trường tài chính Việt Nam bằng sự ổn định, bền vững, tin cậy và thích ứng nhanh với mọi thay đổi của môi trường kinh doanh.

 

Chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ

 

Ðóng góp vào sự thành công của MB trên thị trường còn có chính sách phát triển sản phẩm - dịch vụ theo định hướng lấy khách hàng làm trung tâm. Một nghiên cứu của AC Nielsen thực hiện cuối năm 2013 cũng cho thấy, MB thuộc nhóm ngân hàng có mức độ gắn bó của khách hàng bền vững nhất trên thị trường tài chính Việt Nam. Ðiều này phản ánh chất lượng sản phẩm - dịch vụ trên cơ sở đáp ứng nhu cầu và lợi lích, cũng như sự phù hợp với khách hàng. Các chính sách sản phẩm - dịch vụ của MB được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng đặc thù hoạt động, tính vùng miền, lĩnh vực kinh doanh, và thậm chí là đặc thù của từng doanh nghiệp cụ thể.

 

Bên cạnh đó, MB cũng chú trọng phát triển hệ thống các điểm giao dịch cả trên hai phương diện truyền thống và hiện đại, không ngừng mở rộng mạng lưới hoạt động, phát triển các sản phẩm dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ cao và tăng cường hợp tác với các tổ chức tín dụng lớn trên toàn cầu để ngày càng mang sản phẩm - dịch vụ  hiện đại nhằm rút ngắn thời gian, không gian giao dịch, tăng sự thuận tiện cho khách hàng. Với mục tiêu trở thành ngân hàng thuận tiện với mọi khách hàng, đơn vị luôn chú trọng phát triển các điểm giao dịch truyền thống kết hợp với các kênh giao dịch ngân hàng hiện đại, nhằm ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng. Khai trương chi nhánh tại Thái Bình, MB mong muốn đưa hệ thống ngân hàng chuyên nghiệp, hiện đại đến gần với khách hàng hơn nữa, tạo thêm cơ hội  lựa chọn trong việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng.

 

Sự kết hợp giữa việc mở rộng mạng lưới theo phương thức truyền thống cùng việc phát triển các sản phẩm ngân hàng theo hướng gia tăng hàm lượng công nghệ sẽ giúp MB nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đồng thời giúp khách hàng tiếp cận những sản phẩm tài chính - ngân hàng hiện đại, từ đó gia tăng giá trị lợi ích cho các bên liên quan.

 

Không dừng lại ở những hoạt động kinh doanh, trong 20 năm qua, MB còn gắn sự phát triển của mình với các địa phương, từ việc tri ân, chia sẻ với cộng đồng đến công tác  bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong những khu vực có sự hiện diện của MB. Hàng năm, MB dành hàng chục tỷ đồng cho công tác xã hội, thực hiện hàng trăm hoạt động từ thiện trên cả nước, trong đó có nhiều chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc như tài trợ cho chương trình tìm mộ liệt sĩ “Trở về từ ký ức”, hỗ trợ xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa mỗi năm, liên tục tổ chức các chương trình quyên góp tự nguyện “Lá lành đùm lá rách” trên toàn hệ thống…

Dương Đình Quyền

Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội

Chi nhánh tỉnh Thái Bình

  • Từ khóa