Chủ nhật, 28/07/2024, 07:25[GMT+7]

Thu ngân sách Nhà nước ở Kiến Xương - Những tín hiệu khả quan

Thứ 5, 13/03/2014 | 09:06:12
994 lượt xem
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu, nhưng với sự quyết tâm của cán bộ, nhân viên Chi cục Thuế Kiến Xương, công tác thu NSNN trên địa bàn huyện bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhờ có bộ phận một cửa của Chi cục Thuế Kiến Xương, người nộp thuế trên địa bàn huyện đã giảm bớt được thời gian khi giao dịch.

Đến ngày 28/2, tổng thu NSNN trên địa bàn huyện ước đạt 28,816 tỷ đồng, tăng 42,2% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 34,6% so với dự toán pháp lệnh năm 2014. Trong đó thuế ngoài quốc doanh 4,786 tỷ đồng, lệ phí trước bạ 1,666 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân 270,1 triệu đồng, phí và lệ phí 223,5 triệu đồng, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 1,2 triệu đồng, thu tiền sử dụng đất 21,831 tỷ đồng và tiền thuê đất 38,5 triệu đồng. Nếu loại trừ tiền sử dụng đất, tổng thu NSNN ước đạt 6,985 tỷ đồng. Trong tổng số 7 sắc thuế, chỉ có hai chỉ tiêu tiền thuê đất đạt 75%, phí và lệ phí đạt 90,1%, các chỉ tiêu còn lại đều tăng so với cùng kỳ năm 2013. Đặc biệt, chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất có tỷ lệ thu cao nhất và tăng nhiều nhất, chiếm 75,7% tổng thu NSNN trong hai tháng đầu năm 2014, tăng 48,2% so với cùng kỳ năm 2013.

Ông Mai Lâm Đăng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Kiến Xương cho biết: Đạt được kết quả trên là do ngay từ đầu năm, Chi cục đã phát động phong trào thi đua đồng thời tổ chức ra quân đầu năm thu thuế với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN năm 2014. Công tác tuyên truyền được Chi cục chú trọng nhằm giúp người nộp thuế nắm bắt kịp thời các chính sách, pháp luật về thuế, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước. Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã tổ chức 2 buổi tập huấn cho cán bộ, nhân viên và người nộp thuế với sự tham gia của 160 lượt người về Luật Quản lý thuế, thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

Bên cạnh đó, Chi cục còn phối hợp với Đài Truyền thanh huyện phát 3 buổi ngày thứ năm trong tháng với thời lượng phát 15 - 20 phút/lần nhằm tuyên truyền các chính sách thuế mới, kết quả thu NSNN trong tháng, các loại thuế triển khai thu trong tháng tiếp theo, biểu dương các đơn vị điển hình trong nộp NSNN, đồng thời phê phán các trường hợp chây ỳ, nợ đọng.

Ngoài ra, Chi cục còn hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nâng cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kê khai và vận động, tuyên truyền các doanh nghiệp thực hiện kê khai hồ sơ khai thuế qua mạng theo quy định, từ đó đẩy nhanh tiến độ nộp thuế của các doanh nghiệp. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 4 doanh nghiệp thực hiện kê khai qua mạng: Công ty TNHH Thủy Dương, Công ty Tân Việt Phương, Công ty Khánh Hà và Công ty Shinhwa vina.

Cùng với công tác tuyên truyền, Chi cục còn thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thu trên địa bàn. Đến nay, toàn Chi cục có 4 đội thuế liên xã, thị trấn với tổng số 10 cán bộ, nhân viên thường xuyên phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền 37 xã, thị trấn quản lý chặt chẽ nguồn thu, rà soát để nắm bắt kịp thời số lượng, tình trạng hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn để quản lý thu. Hàng tháng, căn cứ vào báo cáo nợ thuế, Đội Quản lý cưỡng chế và thu nợ thuế tiến hành phân tích nợ, phân loại nợ, thu thập thông tin về người nộp thuế, từ đó xây dựng kế hoạch, biện pháp đôn đốc nợ, thu nợ thuế đối với từng doanh nghiệp, cá nhân và từng khoản nợ. Bên cạnh đó, Chi cục còn chỉ đạo cán bộ quản lý doanh nghiệp thực hiện kiểm tra, phân tích hồ sơ khai thuế để kịp thời phát hiện và xử lý hành vi kê khai sai, khai thiếu thuế, đồng thời tăng cường các biện pháp đôn đốc thu nợ thuế, hạn chế thấp nhất nợ mới phát sinh.

Thời gian tới, Chi cục tập trung lập quyết toán thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền thuê đất năm 2013; thu báo cáo tài chính năm 2013 của các doanh nghiệp, đồng thời đánh giá mức độ rủi ro hoặc những biểu hiện nghi vấn đối với doanh nghiệp để tổ chức kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế. Bên cạnh đó, Chi cục cũng tổ chức đối thoại doanh nghiệp quý I/2014 phổ biến kịp thời các chính sách thuế mới được sửa đổi và các giải pháp giãn, gia hạn, miễn, giảm thuế mà người nộp thuế cần lưu ý. Ngoài ra, Chi cục cũng tăng cường quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định, hạn chế thấp nhất nợ đọng xảy ra. Với tiến độ như hiện nay, chắc chắn rằng, năm 2014, Chi cục Thuế Kiến Xương sẽ về đích trước thời hạn với nhiều thành tích cao trong thu NSNN.

          Minh Hương

  • Từ khóa