Chủ nhật, 28/07/2024, 05:20[GMT+7]

Nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm trong tỉnh rất cao

Thứ 3, 25/03/2014 | 08:59:29
1,091 lượt xem
Ngày 17/3, cơ quan Thú y vùng II có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm mẫu gia cầm lấy tại một số chợ trong tỉnh trong đầu tháng 3 đã xác nhận có 4/30 mẫu dương tính với vi rút cúm A và H5, 3/4 mẫu dương tính với vi rút cúm H5N1. Như vậy, nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm hiện nay là rất cao nếu các địa phương chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Lực lượng liên ngành yêu cầu lái xe chở gia súc, gia cầm kê khai số lượng và xuất xứ nguồn gốc gia súc, gia cầm, tại chốt kiểm dịch động vật cầu Tân Đệ (Vũ Thư).

 

Hiện nay, dịch cúm gia cầm ở một số tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tỉnh Hưng Yên, Hải Dương giáp ranh với Thái Bình có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày. Theo nhận định của các ngành chức năng, tình hình thời tiết vẫn diễn biến bất lợi cho vật nuôi, thuận lợi cho việc phát tán và lây lan các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia cầm. Ðặc biệt ngày 17/3, cơ quan Thú y vùng II có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm mẫu gia cầm lấy tại một số chợ trong tỉnh trong đầu tháng 3 đã xác nhận có 4/30 mẫu dương tính với vi rút cúm A và H5, 3/4 mẫu dương tính với vi rút cúm H5N1. Như vậy, nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm hiện nay là rất cao nếu các địa phương chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

 

Mặc dù thời gian qua, tại các tỉnh giáp ranh với Thái Bình dịch cúm gia cầm đã xảy ra như Nam Ðịnh, Hưng Yên, Hải Dương, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của UBND tỉnh bằng nhiều giải pháp đồng bộ, có hiệu quả nên trong tỉnh chưa xảy ra dịch bệnh trên đàn gia cầm.  Cụ thể, ngày 6/2 dịch cúm gia cầm H5N1 xảy ra tại xã Giao Hà, huyện Giao Thủy (Nam Ðịnh) làm 510 con vịt mắc bệnh phải tiêu hủy. Các huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Tiền Hải nằm giáp ranh với Nam Ðịnh do đó, nguy cơ dịch cúm gia cầm lây lan theo đường vận chuyển qua các bến phà, đò, cầu là rất cao.

 

Ðể chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm lây lan và phát sinh trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã vào cuộc tích cực và đề nghị huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Tiền Hải tăng cường công tác kiểm soát việc vận chuyển gia cầm ra, vào địa bàn. Theo đó, các huyện đã thành lập các đội kiểm tra liên ngành để tăng cường kiểm soát việc vận chuyển gia cầm qua các bến phà, đò, cầu giáp ranh với tỉnh Nam Ðịnh vào tỉnh. Các xã có bến phà, đò, cầu giáp ranh với Nam Ðịnh cũng đã thành lập đội kiểm tra để kiểm tra, kiểm soát tại các bến phà, đò, cầu và những nơi tập trung buôn bán gia súc, gia cầm. Ðồng thời tổ chức ký cam kết với các chủ bến đò, phà, phương tiện vận chuyển chấp hành các quy định phòng, chống dịch và không vận chuyển gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch của cơ quan thú y...

 

Ngoài ra, các địa phương đã chuẩn bị sẵn nhân, vật lực để xử lý, ứng phó nhanh khi có dịch xảy ra. Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi Từ cuối năm 2013 đến trung tuần tháng 3/2014, UBND tỉnh đã cấp hóa chất dự trữ để hỗ trợ các địa phương thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng là gần 20 tấn. Bên cạnh đó, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đồng loạt trong toàn tỉnh. Ðến hết ngày 10/3, các huyện, thành phố đã tiếp nhận vắc xin từ Chi cục Thú y là 978.817 liều để cấp phát cho các xã, phường, thị trấn tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm.

Lực lượng liên ngành kiểm tra ô tô vận chuyển gia súc tại chốt kiểm dịch động vật cầu Tân Ðệ (Vũ Thư).

 

Mặc dù các giải pháp được thực hiện đồng bộ, quyết liệt, song với diễn biến dịch cúm gia cầm hiện nay tại các tỉnh giáp ranh và vi rút cúm gia cầm H5N1 đang lưu hành trong tỉnh thì khó có thể nói trước được gì. Bởi, nếu thời tiết tiếp tục diễn biến bất lợi và gia cầm không được chăm sóc tốt, vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại không thường xuyên thì dịch cúm có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Mới đây, Chi cục Thú y đã phối hợp với các địa phương tổ chức lấy mẫu Swabs (dịch hầu, họng) trên đàn gia cầm bán tại các chợ trong tỉnh cho thấy vi rút cúm H5N1 đang lưu hành trên gia cầm. Các mẫu có kết quả dương tính với cúm A, H5 và H5N1 đều thuộc mẫu lấy trên đàn vịt, ngan bán tại chợ Thông, xã Hòa Bình (Vũ Thư).

 

Với kết quả này, ngành Thú y đã khẳng định vi rút cúm gia cầm độc lực cao H5N1 đang lưu hành trong đàn gia cầm của tỉnh, nhất là các địa phương thuộc khu vực huyện Vũ Thư và lân cận. Trước diễn biến trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cảnh báo nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh và đề nghị UBND, ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các phòng chức năng và chính quyền cơ sở thực hiện tốt các giải pháp theo ngành chuyên môn đề ra. Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc sử dụng nguồn hóa chất của tỉnh hỗ trợ và huy động nguồn hóa chất, vôi bột của người chăn nuôi để tập trung thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi; trong đó cần chú trọng các chợ, nơi tập trung thu mua, giết mổ gia súc, gia cầm. Cần duy trì vệ sinh cơ giới hàng ngày và thực hiện tiêu độc, khử trùng bằng hóa chất tại các chợ 2 lần/tuần, nhất là nơi buôn bán gia súc, gia cầm sống.

 

Riêng tại xã Hòa Bình (Vũ Thư) đã thực hiện khẩn cấp việc phun thuốc sát trùng, tiêu độc tại chợ 2 lần/ngày (3 ngày liên tục) ngay sau khi gia cầm có kết quả dương tính với vi rút cúm H5N1. Ðồng thời tiêu độc tất cả các dụng cụ, phương tiện vận chuyển ra, vào khu vực buôn bán gia cầm… Ngoài các biện pháp trên, các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về bệnh cúm gia cầm, không ăn tiết canh, không sử dụng thịt gia cầm ốm chết, không rõ nguồn gốc; thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm cúm gia cầm H5N1 lây sang người, thường xuyên giám sát và tự giác khai báo khi phát hiện có gia cầm ốm nghi nhiễm cúm H5N1 để xử lý nhanh, gọn, kịp thời.

 

Ðể tránh thiệt hại không đáng có cho người chăn nuôi và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hơn lúc nào hết mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm, góp phần cùng các cấp, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả việc này.

            Nguyên Bình

  • Từ khóa