Thứ 3, 30/07/2024, 03:28[GMT+7]

Hưng Hà quyết tâm cao để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế 2010

Thứ 2, 09/08/2010 | 15:04:30
3,863 lượt xem
Hưng Hà đã đi qua nửa chặng đường phát triển kinh tế năm 2010. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong huyện đã nỗ lực vượt qua, giành thắng lợi khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Thị trấn Hưng Hà. Ảnh: Thành Tâm

Sáu tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 13,05% so với cùng kỳ năm 2009. Tuy nhiên, xét về tổng giá trị sản xuất Hưng Hà mới đạt 48,35% kế hoạch năm. Như vậy, nhiệm vụ đặt ra cho nửa chặng đường còn lại giá trị sản xuất phải đạt trên 51% mới đạt mục tiêu kế hoạch năm.

Sáu tháng đầu năm, kết quả nổi bật nhất của Hưng Hà là phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 54,16% kế hoạch năm, tăng 7,29% so với cùng kỳ. Trong lĩnh vực trồng trọt đã giành thắng lợi cả về diện tích, năng suất, giá trị sản phẩm. Vụ đông năm 2009 – 2010,  Hưng Hà đạt diện tích gieo trồng vụ đông lớn nhất từ trước tới nay, đạt trên 8 nghìn ha và cho giá trị kinh tế tương đối cao. Cùng với thắng lợi vụ đông, vụ lúa xuân cho năng suất cao nhất trong mấy năm gần đây, ước đạt 72,01 tạ/ ha, tăng 0,21 tạ/ ha so với vụ xuân 2009.

Đạt được kết quả này là do Hưng Hà đã có những cơ chế, chính sách kịp thời để khuyến khích người dân phấn khởi, tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc mọi sự chỉ đạo về sản xuất. Cụ thể, huyện đã hỗ trợ thuốc trừ sâu, thuốc trừ cỏ cho diện tích lúa gieo thẳng; thu mua, đổi giống lúa dài ngày lấy giống ngắn ngày nâng tỷ lệ gieo cấy giống ngắn ngày lên 87,68% tổng diện tích lúa xuân. Trong đó, các giống ngắn ngày có năng suất cao, chất lượng gạo ngon làm hàng hóa đã chiếm tới 51%, như BC15, Bắc thơm số 7, Hương thơm... Và điều có ý nghĩa tích cực hơn cả là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành cùng với nông dân chủ động đối phó kịp thời với bệnh lùn sọc đen, nên đã hạn chế thấp nhất mức độ gây hại của dịch bệnh.

Đối với chăn nuôi gia súc, gia cầm vẫn được duy trì và phát triển mạnh theo hướng tập trung. Mặc dù trong tháng 4, bệnh tai xanh đã xuất hiện trên lợn ở hai xã Chi Lăng, Duyên Hải, nhưng do huyện làm tốt công tác khoanh vùng dập dịch ngay từ khi có triệu chứng của bệnh, nên đàn lợn trong huyện vẫn bảo đảm phát triển tốt. Tổng đàn trâu, bò 15.509 con, tăng 0,36%; đàn lợn 158.604 con, tăng 1,13%; đàn gia cầm 1.604.758 con, tăng 21,3% so với cùng kỳ. Nuôi trồng và khai thác thủy sản cũng đạt giá trị tương đối cao, trong đó một số vùng nuôi tập trung ở Độc Lập, Tân Lễ đã dần tạo ra sản phẩm hàng hóa với khối lượng lớn. Giá trị sản xuất đạt trên 25 tỷ đồng, tăng 7,17% so với cùng kỳ. Toàn huyện hiện có 382/3000 trang trại đạt tiêu chí về quy mô.

Được coi là thế mạnh của Hưng Hà trong nhiều năm qua về tốc độ và quy mô sản xuất, nhưng sáu tháng đầu năm 2010, lĩnh vực sản xuất CN-TTCN-XDCB mới đạt 44,42% kế hoạch năm. Tuy nhiên, nguyên nhân cơ bản là do sự tác động các yếu tố bất khả kháng, như tình trạng cắt điện liên tục ở các làng nghề, cụm, điểm công nghiệp; giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Đặt trong điều kiện khó khăn chung, mặc dù giá trị sản xuất chưa đạt mục tiêu, song đây là nỗ lực lớn của các làng nghề, doanh nghiệp để đẩy tốc độ tăng trưởng lên 16,5% so với cùng kỳ. Ngoài ra, Hưng Hà đã tiếp nhận 6 dự án đầu tư sản xuất mới, với số vốn gần 50 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án đầu tư vào cụm, điểm công nghiệp. Về XDCB,  UBND huyện đã chủ động phân bổ vốn sớm, có trọng điểm, không dàn trải nên đã đưa vào khai thác, sử dụng có hiệu quả nhiều công trình trọng điểm. Tổng số vốn đầu tư xây dựng đạt gần 190 tỷ đồng, tăng 32,14% so với cùng kỳ.


Có thể khẳng định, các lĩnh vực sản xuất 6 tháng đầu năm 2010 của Hưng Hà đều tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm 2009. Song, so với mục tiêu phấn đấu cả năm thì nửa chặng đường còn lại đặt ra cho Hưng Hà nhiệm vụ khá nặng nề, đòi hỏi phải có sự quyết tâm phấn đấu cao độ của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân. Riêng đối với mặt trận sản xuất nông nghiệp, huyện đã bước đầu tạo được cơ sở vững chắc cho một vụ đông hàng hóa bởi đến thời điểm này, trên 8 nghìn ha trà lúa mùa sớm đang sinh trưởng và phát triển tốt, sau thu hoạch chủ động tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm. Trong chăn nuôi, giải pháp đặt ra là tiếp tục đẩy mạnh phát triển trang trại quy mô lớn, trang trại gia công ngoài khu dân cư; nâng cao hiệu quả kinh tế của các vùng chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tập trung. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục, tăng cường các cơ chế chính sách để kêu gọi khuyến khích các doanh nghiệp vào đầu tư tại các cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn. Tăng cường du nhập nghề mới kết hợp với giữ gìn và phát triển các làng nghề truyền thống. Rà soát, đánh giá tình hình hoạt động của các chợ nông thôn; triển khai quy hoạch mạng lưới chợ, trung tâm thương mại bảo đảm thuận lợi cho giao lưu, buôn bán hàng hóa.

Nguyên Bình

  • Từ khóa