Thứ 5, 16/05/2024, 04:05[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Vũ Vinh Góp phần phát triển KT - XH ở địa phương

Thứ 5, 27/03/2014 | 08:21:04
856 lượt xem
Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Vũ Vinh (Vũ Thư) được thành lập từ tháng 10/1995. Trải qua 19 năm phát triển, đến nay, Quỹ đã mở rộng địa bàn hoạt động sang hai xã Việt Thuận (từ năm 2006) và Vũ Ninh (từ năm 2012). Với mục tiêu an toàn, chất lượng và hiệu quả, Quỹ luôn là địa chỉ tin cậy giúp nông dân thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hoạt động giao dịch ở Quỹ TDND Vũ Vinh (Vũ Thư).

 

Xác định việc kết nạp thành viên mới là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong mục tiêu hoạt động, hàng năm, Quỹ luôn chú trọng phát triển thành viên nhằm bảo đảm cho việc tồn tại và phát triển. Từ số thành viên ban đầu 70 người, đến năm 2013, tổng số thành viên của Quỹ đã lên tới 2.339 người, trong đó xã Vũ Vinh có 1.199 thành viên, xã Việt Thuận có 832 thành viên và xã Vũ Ninh có 306 thành viên. Mặc dù hoạt động trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn: do suy thoái kinh tế toàn cầu làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân trong xã, năng lực tài chính chưa đủ mạnh, vốn điều lệ thấp, cơ sở vật chất còn yếu kém..., song Quỹ luôn tích cực, chủ động khai thác mọi nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay vốn của các thành viên.

 

Năm 2013, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt 60,415 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2012; trong đó vốn tự có 3,198 tỷ đồng, vốn huy động tiền gửi 54,64 tỷ đồng, vốn vay quỹ Trung ương 1,15 tỷ đồng và vốn khác 1,427 tỷ đồng. Bên cạnh công tác huy động vốn, hoạt động cho vay của Quỹ luôn đáp ứng được nhu cầu của các thành viên, kể cả thời điểm khó khăn nhất. Năm 2013, Quỹ đã cho 1.578 lượt thành viên vay vốn với tổng số tiền 54,71 tỷ đồng, tăng 39,5% so với năm 2012; trong đó cho vay sản xuất nông nghiệp 8,67 tỷ đồng, cho vay kinh doanh dịch vụ 41,04 tỷ đồng và cho vay sinh hoạt 5 tỷ đồng. Qua kiểm tra thường xuyên, khách hàng vay vốn từ Quỹ đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả cao.

 

Ông Lê Viết Ðang, Giám đốc Quỹ TDND Vũ Vinh cho biết: Thời gian qua, Quỹ đã chủ động rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, xây dựng các quy chế hoạt động phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hàng tháng, Hội đồng quản trị Quỹ đã tổ chức họp, đánh giá kết quả hoạt động trong tháng, đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động của tháng tiếp theo.

 

Bên cạnh đó, Quỹ còn mở rộng phát triển các dịch vụ từ đó đáp ứng nhanh nhất nhu cầu giao dịch của thành viên. Kể từ ngày 10/12/2013, Quỹ đã chính thức tham gia kết nối giao dịch hệ thống ngân hàng điện tử của Ngân hàng Hợp tác xã Chi nhánh tỉnh; do đó chỉ trong thời gian ngắn, Quỹ đã chuyển được vài chục món với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng một cách nhanh chóng, thuận tiện và an toàn tuyệt đối.

 

Ðối với huy động vốn, ngoài việc nâng cao chất lượng phục vụ, Quỹ còn thực hiện đa dạng hóa các hình thức huy động và áp dụng cơ chế lãi suất linh hoạt qua các kỳ hạn gửi. Ðối với cho vay, Quỹ thực hiện theo phương châm “tương trợ cộng đồng giữa các thành viên”, luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thành viên vay vốn với thủ tục nhanh, gọn, không gây phiền hà. Ngoài ra, Quỹ cũng nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương ba xã Vũ Vinh, Việt Thuận, Vũ Ninh và các ban, ngành, đoàn thể luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp Quỹ hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

 

Mục tiêu trong năm 2014, Quỹ TDND Vũ Vinh phấn đấu kết nạp từ 150 - 200 thành viên; tổng nguồn vốn hoạt động tăng từ 20 - 25%; dư nợ cho vay tăng từ 22 - 25%; 80 - 90% thành viên được vay vốn; nợ quá hạn dưới 1%/tổng dư nợ; thực hiện đầy đủ chế độ BHXH, BHYT theo quy định của Nhà nước đối với người lao động. Ðể đạt được mục tiêu đó, thời gian tới, Quỹ tiếp tục bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nhằm cân đối nguồn vốn cho vay phù hợp với từng lĩnh vực, trong đó ưu tiên vốn cho các lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, Quỹ cũng tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, tạo sự tin tưởng nhằm tăng vốn huy động nhàn rỗi trong dân cư. Ngoài ra, Quỹ cũng thực hiện mở rộng tín dụng đi đôi với bảo đảm an toàn đồng vốn, đồng thời giám sát chặt chẽ quá trình sử dụng vốn vay.

Minh Hương

  • Từ khóa