Thứ 5, 16/05/2024, 06:49[GMT+7]

Ngân hàng của người nghèo

Thứ 6, 28/03/2014 | 09:25:57
1,142 lượt xem
Với vai trò là “Ngân hàng của người nghèo”, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Tiền Hải đã nhanh chóng triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi, từ đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Doanh nghiệp tư nhân sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Tây An (xã Tây An, Tiền Hải) tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động trực tiếp và hàng nghìn lao động vệ tinh.

 

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Mai và anh Nguyễn Văn Ðảng (thôn Lương Ðiền, xã Ðông Cơ) một gia đình năng động trong phát triển kinh tế. Sau hai lần thất bại từ việc nuôi ngao và buôn ốc bươu vàng, tháng 7/2013, anh Ðảng tiếp tục mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm của NHCSXH huyện để phát triển mô hình trồng nấm bào ngư và nấm sò.

 

Tâm sự với chúng tôi, anh Ðảng cho biết: “Tìm hiểu qua Internet tôi được biết, nấm bào ngư và nấm sò là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật cao, giá thành tương đối hợp lý chỉ từ 20.000 - 30.000 đồng/kg nên tôi đưa về địa phương trồng thử”.

 

Sau khi tích lũy được kinh nghiệm và thấy hiệu quả cao, anh Ðảng đã tận dụng hết phần đất trống của gia đình đầu tư xây dựng phòng ươm nấm. Ðến nay, anh Ðảng đang trồng 17.000 bịch nấm bào ngư và nấm sò, không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động trong xã với thu nhập trung bình 3 triệu đồng/người/tháng.

 

Còn đối với gia đình chị Ðỗ Thị Huệ và anh Vũ Ðình Thuấn (thôn Trinh Cát, xã Ðông Cơ), vốn tín dụng ưu đãi như “nguồn sáng” giúp gia đình anh chị vượt qua thời kỳ “cùng cực” nhất.

 

Vốn mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nên mọi việc trong gia đình đều do chị Huệ gánh vác. Một gia đình 4 thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà, nguồn thu nhập chính của họ chỉ trông chờ vào 1,5 mẫu ruộng nên đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Năm 2009, được Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Trinh Cát do Chi hội Cựu Chiến binh quản lý cho vay 26 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo, chị Huệ đã quyết định mua 2 con bò về nuôi. Nhờ nuôi bò, chị Huệ đã có tiền trang trải một phần cuộc sống, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

 

Ðó là 2 trong số gần 19.000 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn ưu đãi từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện. Ðến ngày 28/2, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đang thực hiện 7 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ 340,688 tỷ đồng; trong đó cho vay hộ nghèo 55,35 tỷ đồng, cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 175,33 tỷ đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường 58,87 tỷ đồng, cho vay đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài 688 triệu đồng, cho vay giải quyết việc làm 10,85 tỷ đồng, cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 8,3 tỷ đồng và cho vay hộ cận nghèo 31,3 tỷ đồng.

 

Ông Mai Quang Chiêm, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Ngay sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, cùng với việc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, Phòng giao dịch NHCSXH huyện còn tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, từ đó đưa ra những giải pháp điều hành phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương.

 

Bên cạnh đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện còn thường xuyên tuyên truyền về các chính sách cho vay ưu đãi đối với từng đối tượng, nhất là với hộ cận nghèo; đồng thời nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể trong cho vay các đối tượng chính sách. Ðến ngày 28/2, toàn huyện có 18.660 hộ gia đình vay vốn ưu đãi thông qua các tổ chức hội, đoàn thể với tổng dư nợ 338,1 tỷ đồng; trong đó Hội Nông dân 122,3 tỷ đồng, Hội Phụ nữ 122,9 tỷ đồng, Hội Cựu chiến binh 59,5 tỷ đồng và Ðoàn Thanh niên 33,4 tỷ đồng.

 

Mục tiêu trong năm 2014, Phòng giao dịch NHCSXH huyện phấn đấu tổng nguồn vốn tăng 8,9% so với năm 2013, nợ quá hạn bằng nợ quá hạn bình quân chung của tỉnh. Ðể thực hiện tốt vai trò là “Ngân hàng của người nghèo”, thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục bám sát chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện đầu tư vốn đúng trọng tâm, trọng điểm.

 

Bên cạnh đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện cũng tăng cường tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Ðồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể thường xuyên kiểm tra và truy thu các món vay quá hạn, từng bước nâng cao hiệu quả tín dụng nhằm phát huy hiệu quả tối đa các chương trình cho vay ưu đãi.

 Minh Hương

 

  • Từ khóa