Chủ nhật, 28/07/2024, 05:28[GMT+7]

Công ty Điện lực Thái Bình Nỗ lực thực hiện tiết kiệm điện

Thứ 2, 31/03/2014 | 07:51:46
948 lượt xem
Nâng cao nhận thức của cộng đồng, xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày ở mỗi gia đình thông qua các chương trình tiết kiệm điện (TKĐ) thiết thực, phong phú và hấp dẫn... đó là những mục tiêu mà Công ty Điện lực Thái Bình đặc biệt nhấn mạnh khi đưa ra chương trình tiết kiệm điện.

Cán bộ Hội Phụ nữ và Điện lực Thành phố tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình Trần Quốc Tuấn khẳng định: Công tác tuyên truyền TKĐ không chỉ dừng lại ở những khẩu hiệu mà còn được thể hiện bằng nhiều hành động, việc làm cụ thể dưới các hình thức phong phú, thu hút sự quan tâm hưởng ứng của khách hàng sử dụng điện. Với mục tiêu tiết kiệm ít nhất 1,5% điện thương phẩm, ngay từ đầu năm 2014, Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo TKĐ do giám đốc làm Trưởng ban. Chủ động phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản nhằm vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 171 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện TKĐ, tích cực tham gia hưởng ứng Giờ Trái đất; lập kế hoạch phân bổ điện năng cho các cơ quan, ban ngành trong tỉnh, với tiêu chí tiết kiệm 10% so với mức sử dụng. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin, giáo dục, vận động cộng đồng, nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng điện, thúc đẩy các hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Năm 2013, Công ty Điện lực Thái Bình đã phối hợp với UBND Thành phố Thái Bình triển khai có hiệu quả chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” trên địa bàn 4 phường: Trần Hưng Đạo, Đề Thám, Bồ Xuyên, Lê Hồng Phong, thu hút hơn 13.000 khách hàng tham gia. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức thực hành TKĐ của các hộ gia đình trong sử dụng điện năng, đồng thời chia sẻ khó khăn với ngành điện trong việc cung cấp điện năng hiện nay.

Là một trong 30 hộ gia đình đạt danh hiệu: “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” năm 2013, bác Lê Thị Thọ, tổ 8, phường Đề Thám chia sẻ: “Trước đây, trung bình mỗi tháng gia đình thường phải trả trên 800.000 đồng cho việc sử dụng điện sinh hoạt. Nhưng từ khi tham gia chương trình, được cán bộ ngành điện phổ biến, hướng dẫn cách thức sử dụng điện hợp lý, gia đình đã chuyển qua sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng như: đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời... Cả gia đình gồm 6 thành viên đều từng bước điều chỉnh hành vi sử dụng điện. Tất cả các thiết bị điện từ ti vi, bóng đèn, quạt đến điều hòa, bình nóng lạnh gia đình đều thực hiện theo nguyên tắc “đi tắt, về bật” và “tắt khi không sử dụng”, nhất là 2 cháu nội thực hiện rất nghiêm túc. Thông qua đó, mỗi tháng gia đình đã giảm được gần 300.000 đồng tiền điện so với các tháng trước”. Cũng theo bác Thọ thì ý thức là yếu tố quan trọng để gia đình tiết kiệm được tiền điện hàng tháng. Hơn nữa việc làm này không chỉ ích nước, mà còn rất lợi nhà.

Giám đốc Điện lực Thành phố Phạm Ngọc Hào cho biết: Thành công của chương trình không chỉ dừng lại ở 3 tháng phát động, với những chỉ số về sản lượng điện tiết kiệm, tiền chi phí giảm mà  quan trọng hơn, qua chương trình này đã hình thành ý thức tiết kiệm năng lượng trong đời sống hàng ngày của các hộ gia đình, đồng thời có ý thức mua sắm các đồ gia dụng TKĐ và có hiệu suất sử dụng cao, góp phần giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia. Tiếp nối thành công của chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, Công ty Điện lực Thái Bình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình hoạt động ngoại khóa “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” tại các trường tiểu học trên địa bàn các huyện, thành phố. Thông qua hình thức như buổi học ngoại khóa với mục đích tuyên truyền, giáo dục thế hệ măng non của đất nước nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Chương trình không chỉ giúp các em nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo thói quen thực hành TKĐ ngay từ nhỏ mà còn gián tiếp tác động đến gia đình, người thân, cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống.

Với ý nghĩa thiết thực và hiệu quả kinh tế mang lại, phong trào TKĐ đã và đang lan rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, sản lượng điện tiết kiệm ngày càng tăng. Năm 2013, toàn tỉnh tiết kiệm 21,3 triệu kWh, đạt trên 121% so với kế hoạch. Đặc biệt, chỉ trong quý I/2014, toàn tỉnh đã tiết kiệm được khoảng 4,92 triệu kWh, đạt gần 25,3% kế hoạch năm. Trong những ngày tháng 3 này, Công ty Điện lực Thái Bình đang tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2014 diễn ra từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 29/3 như: Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền; phát tờ rơi, treo băng rôn khẩu hiệu; tổ chức đạp xe, diễu hành tuyên truyền TKĐ và hưởng ứng Giờ Trái đất vào sáng ngày 28/3.

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa