Thứ 5, 16/05/2024, 02:05[GMT+7]

Chỗ dựa tin cậy cho người tiêu dùng

Thứ 2, 31/03/2014 | 08:48:35
788 lượt xem
Ðược thành lập hơn 4 năm nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã nỗ lực làm tròn trách nhiệm, khẳng định vai trò là chỗ dựa tin cậy của người tiêu dùng. Hội đã trở thành ngôi nhà chung, đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của người tiêu dùng trong tỉnh.

Trung tâm Siêu thị Victory thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

 

Ông Ðào Văn Hoan, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: Trong cơ chế thị trường, người tiêu dùng được suy tôn là thượng đế nhưng trong thực tế họ lại là những người thua thiệt, yếu thế do thiếu thông tin, kiến thức, thiếu kinh nghiệm trong quan hệ mua bán. Người tiêu dùng là nạn nhân của các thủ đoạn kinh doanh bất lương, các hoạt động quảng cáo lừa đảo, làm hàng giả, thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm, những hành vi làm tổn hại, hủy diệt môi trường sống.

 

Ðể bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chống lại những hành vi kinh doanh không chân chính, cạnh tranh không lành mạnh, hơn 4 năm qua Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuyên truyền ủng hộ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, lên án các hành vi gian dối góp phần nâng cao cảnh giác trong tiêu dùng. Phối hợp, lồng ghép các chương trình của Hội và các lực lượng chức năng có liên quan như công an, quản lý thị trường, khoa học - công nghệ tăng cường quản lý, hướng dẫn các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiểm tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại... Cơ quan thường trực của Hội đã tổ chức thu thập thông tin, trưng bày giới thiệu cách phân biệt hàng thật, hàng giả, hướng dẫn giải quyết hàng chục vụ tố cáo vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

 

Hội đã tích cực tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’, vận động các doanh nghiệp tham gia tổ chức bán hàng bình ổn giá, tổ chức tuần bán hàng vì người tiêu dùng. Các tổ chức, đoàn thể xã hội, các doanh nghiệp làm ăn chân chính đã quan tâm và lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng, kịp thời điều chỉnh quan hệ mua bán trên thị trường không để xảy ra vi phạm. Ðến nay những hoạt động thiết thực trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã trở thành hoạt động thường xuyên hiệu quả, người tiêu dùng đã được hưởng những quyền lợi chính đáng và cộng đồng doanh nghiệp được hoạt động trong môi trường cạnh tranh lành mạnh.

 

Công ty TNHH Thái An là một trong những doanh nghiệp thực hiện hiệu quả các chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Công ty cho biết: Ðể có được chỗ đứng trên thị trường và phát triển đến ngày nay, trong kinh doanh thương mại, ngoài yếu tố chất lượng hàng hóa được quan tâm hàng đầu, Công ty đặc biệt quan tâm tới giá cả. Ðể có giá thành rẻ, phải chăng, thu hút được đông đảo người tiêu dùng, Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm giá đầu vào như làm đại lý chính hãng, liên kết chặt chẽ với nhà cung cấp, mua hàng với số lượng lớn, ký hợp đồng ổn định dài hạn, thanh toán nhanh, đúng hạn, sẵn sàng đầu tư góp vốn, đặc biệt là thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại chăm sóc khách hàng.

 

Qua 4 năm Trung tâm Thương mại Victory đi vào hoạt động, mỗi năm đều thu hút trên 1 triệu lượt khách hàng vào mua sắm đem lại doanh số cho Công ty năm sau cao hơn năm trước. Ðặc biệt trong 3 năm liền, Trung tâm Thương mại Victory đều làm nòng cốt trong các chương trình khuyến mại lớn, chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh. Ðể tiếp tục việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngay từ đầu tháng 2/2014, Trung tâm đã xây dựng chương trình khuyến mại giảm giá, chương trình “Tuần khuyến mại vì người tiêu dùng năm 2014” không chỉ dừng lại ở các mặt hàng thiết bị nghe nhìn, kỹ thuật số mà trên 30 nghìn mặt hàng gồm: điện tử, điện lạnh, hàng gia dụng, tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm cũng đồng loạt giảm giá.

 

Ông Ngô Văn Phi, xóm 12, xã Vũ Chính, Thành phố Thái Bình là một trong những người tiêu dùng thường tới mua sắm trong các siêu thị, đại lý chia sẻ: Không chỉ người tiêu dùng ở vùng nông thôn mà nhiều người tiêu dùng trên thành phố vẫn còn mơ hồ, chưa hiểu nhiều về quyền cũng như trách nhiệm của mình trong việc mua bán trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, từ khi Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thành lập, đã đáp ứng được phần nào mong muốn, nhu cầu của người tiêu dùng  như quyền được bảo đảm về an toàn tính mạng, sức khỏe, môi trường, quyền đòi hỏi bồi thường thiệt hại, quyền khởi kiện, trách nhiệm tự bảo vệ mình khi phát hiện các hành vi gian dối về chất lượng hàng hóa, giá cả và hành vi gian lận thương mại.

 

Năm 2014, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ tập trung tuyên truyền đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền của người tiêu dùng. Vận động các doanh nghiệp hưởng ứng bằng các hoạt động tổ chức tuần bán hàng vì người tiêu dùng và tháng hành động vì người tiêu dùng. Ðây là dịp để các doanh nghiệp làm ăn chân chính thể hiện tâm huyết, trách nhiệm xã hội và quan điểm đúng đắn vì lợi ích lâu dài, lấy lợi ích của người tiêu dùng để phát triển sản xuất kinh doanh.

Thu Thủy

 

  • Từ khóa