Chủ nhật, 28/07/2024, 05:26[GMT+7]

Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen Trụ vững trước khó khăn

Thứ 3, 01/04/2014 | 10:57:58
1,799 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của khủng hoảng kinh tế thế giới tác động không nhỏ tới tình hình sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã không vượt qua được, dẫn tới phá sản, hoạt động cầm chừng. Nhưng với nỗ lực, giải pháp phù hợp, những năm qua Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen vẫn đạt doanh thu cao, đóng góp lớn cho kinh tế của tỉnh.

Nhà máy sản xuất bia của Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen. Ảnh: Thành Tâm

Ông Trần Văn Trà, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: Tiền thân là tổ hợp dệt hàng cao cấp Tân Phương được hình thành từ năm 1981 tại Phương La, xã Thái Phương (Hưng Hà) với 50 lao động chuyên dệt nhuộm, in hoa, vải, tơ, khăn, lụa. Việc áp dụng phương thức làm ăn mới, mạnh dạn đầu tư, cải tiến công nghệ, tìm kiếm thị trường cho sản phẩm đã giúp Tân Phương nhanh chóng chiếm được niềm tin của khách hàng. Năm 1988, Xí nghiệp tư doanh dệt lụa in hoa Hương Sen ra đời, tới năm 1992 phát triển lên Công ty TNHH Dệt nhuộm in hoa xuất khẩu Hương Sen. Nắm bắt được những biến động của ngành dệt may, năm 1997 Công ty chuyển sang sản xuất mặt hàng mới, đó là bia.

Từ đây Nhà máy bia Hương Sen tư nhân đầu tiên của cả nước ra đời và phát triển thành Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen, là doanh nghiệp lớn mạnh hàng đầu trong cả nước về sản xuất đồ uống bia, rượu, nước giải khát với công nghệ tiên tiến hiện đại, tự động hóa của Cộng hòa Liên bang Đức, công suất gần 200 triệu lít bia và 100 triệu lít nước ngọt/năm. Công ty đã có hơn 40 thương hiệu sản phẩm đồ uống bia - rượu - nước giải khát chất lượng cao, đem lại doanh thu mỗi năm hơn 1.000 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách tỉnh hàng trăm tỷ đồng/năm. Các sản phẩm của Công ty được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, tiêu biểu là bia cao cấp Đại Việt được tiêu thụ ở 63 tỉnh thành, xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan và đã được đăng ký thương hiệu trên 30 nước.

Công ty đã tạo việc làm cho hơn 600 lao động chính và hơn 3.000 lao động vệ tinh với mức lương bình quân 5,5 triệu đồng/người/tháng (đối với lao động trực tiếp). Ngoài ra, Công ty còn đi đầu trong việc tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện cũng như thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo của địa phương. Đặc biệt, Công ty đã thành lập Đảng bộ với 60 đảng viên và 4 chi bộ trực thuộc và là Đảng bộ ra đời đầu tiên trong số doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở Việt Nam từ năm 1989. Tiếp đó là các tổ chức Công đoàn, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Dân quân tự vệ cũng được thành lập và hoạt động tốt.

Năm 2013 tiếp tục là năm đầy thử thách đối với Công ty, giá các nguyên liệu đầu vào tăng cao như nguyên vật liệu đóng gói, vận tải giao hàng tăng từ 5 - 10%, thêm vào đó là thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 45% lên 50% làm cho giá thành sản phẩm đầu vào tăng cao hơn, trong khi đó giá bán sản phẩm không thay đổi. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng bia trong và ngoài nước ảnh hưởng lớn đến thị trường tiêu thụ, sản xuất đồ uống. Ở trên địa bàn tỉnh cũng có Nhà máy bia Hà Nội - Thái Bình cho ra thị trường hàng trăm triệu lít/năm.

Dây chuyền sản xuất bia Ðại Việt của Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen. Ảnh: Thành Tâm

Tuy nhiên nhờ có chủ trương, giải pháp đúng hướng và kịp thời của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty, sự nỗ lực của cán bộ, công nhân và sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, ngay từ đầu năm Công ty đã đưa ra nhiều chiến lược sản xuất sản phẩm với chất lượng tốt nhất, giá thành cạnh tranh nhất. Do đó các mặt hàng sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó không tồn kho đọng vốn, sản phẩm đồ uống mẫu mã đẹp và đa dạng phong phú. Đồng thời Công ty xây dựng chiến lược bán hàng tới tận tay người tiêu dùng, nhanh, thuận tiện nhất khi có yêu cầu sử dụng. Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng cáo và tiếp thị trên thị trường, đồng thời tăng cường công tác quản lý kinh tế, tiết kiệm, thực hành chống lãng phí cũng như thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, 9002, 14000, 22000 và trách nhiệm xã hội SA8000... Nhờ đó năm 2013, tổng sản lượng tiêu thụ của Công ty đạt 108 triệu lít bia, rượu, nước giải khát, tăng 126% so với năm 2012, đưa tổng doanh thu đạt 1.771 tỷ đồng, tăng 120%, nộp ngân sách Nhà nước là 645 tỷ đồng, tăng 158% so với năm 2012.

Với những thành tích nổi bật, Công ty đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Hai, hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; là đơn vị 5 năm liền được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, 7 năm liên tục được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an cũng như nhiều bằng khen, giải thưởng của các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh trao tặng. Đặc biệt, Tổng giám đốc, Nghệ nhân Trần Văn Sen được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2014 Công ty phấn đấu tổng sản lượng sản xuất bia, rượu, nước giải khát từ 100 - 120 triệu lít, doanh thu đạt từ 1.700 - 1.800 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước từ 500 - 645 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, ngay từ đầu năm Công ty tăng cường phối hợp với Tổng Công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn tiêu thụ sản phẩm ở miền Trung và miền Nam. Xây dựng chiến lược bán hàng, quảng cáo, maketing tiên tiến, hiệu quả để tăng lượng tiêu thụ sản phẩm bia, rượu, nước giải khát của Công ty ra thị trường trong nước và quốc tế. Tổ chức quản lý sản xuất, tài chính, bán hàng, vận chuyển chặt chẽ chống lãng phí, thất thoát nhằm hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, tiêu thụ hết sản lượng sản xuất ra.

Thu Thủy

  • Từ khóa