Chủ nhật, 28/07/2024, 05:36[GMT+7]

Thái Thụy Nỗ lực để vụ xuân giành thắng lợi toàn diện

Thứ 6, 04/04/2014 | 08:46:52
1,301 lượt xem
Vụ xuân năm 2014, Thái Thụy gieo cấy được 13.049 ha, tăng 249 ha so với kế hoạch; trong đó lúa gieo thẳng đạt 5.000 ha, tăng 1.600 ha so với vụ xuân năm 2013.

Nông dân xã Thụy Văn (Thái Thụy) phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa vụ xuân.

 

Ðợt rét đậm, rét hại trong tháng 2 trùng với thời điểm nông dân gieo cấy đại trà nên đã làm hơn 3.000 ha lúa xuân của Thái Thụy bị chết từ 30% trở lên, vì vậy hiện nay lúa sinh trưởng, phát triển khá chậm, đồng thời một số địa phương đã xuất hiện bệnh đạo ôn gây hại lúa. Ðể bảo đảm vụ xuân giành thắng lợi toàn diện, Thái Thụy đang tập trung chỉ đạo các địa phương và vận động nông dân bám sát đồng ruộng, thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt.

 

Là huyện ven biển do đó đồng ruộng ở đây gặp nhiều khó khăn trong sản xuất như chua, mặn xâm nhập sâu, hệ thống thủy lợi phục vụ nước tưới, tiêu chưa theo yêu cầu… song với sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền và nông dân nên năng suất lúa trong những năm gần đây đạt khá cao, khoảng 13 tấn/ha/năm. Ðạt được kết quả này là do Thái Thụy bố trí cơ cấu giống hợp lý, phù hợp với đồng ruộng từng vùng; vụ xuân gieo cấy bảo đảm cho lúa trỗ trong thời điểm an toàn, vụ mùa gieo cấy cực sớm để phát huy tối đa năng suất và tránh được các đối tượng sâu bệnh gây hại. Các tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng vào đồng ruộng ngày càng nhiều như gieo cấy bằng công cụ sạ hàng cải tiến, gieo thẳng, làm đất bằng máy công suất lớn… góp phần không nhỏ nâng cao năng suất, giá trị cây trồng.

 

Phát huy những kết quả đạt được, bước vào vụ xuân năm nay Thái Thụy đã nỗ lực ngay từ đầu vụ như đẩy nhanh tiến độ làm đất, bố trí cơ cấu giống, khắc phục mạ, lúa chết do rét gây ra... Theo đó, Thái Thụy đã chỉ đạo các HTX DVNN vận động, hướng dẫn nông dân tiến hành cày lật đất sớm, nhất là đối với chân ruộng kìm hãm, chua mặn để tránh chua mặn bốc lên mặt ruộng. Ðối với những diện tích gieo bằng công cụ sạ hàng cải tiến, gieo thẳng được cày bừa kỹ, tạo điều kiện cho các chất hữu cơ phân hủy, tránh hiện tượng ngộ độc cho lúa sau gieo.

 

Với nhiều giải pháp được triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ, đến hết ngày 25/2 toàn bộ diện tích lúa xuân của Thái Thụy đã cơ bản gieo cấy xong. Tuy nhiên, trong giai đoạn gieo cấy đại trà nhiều diện tích lúa xuân của Thái Thụy đã bị ảnh hưởng khá nặng do rét đậm, rét hại. Tổng diện tích lúa bị chết từ 30% trở lên là 3.180,5 ha, trong đó lúa chết từ 30-50% là 1.164 ha, chết từ 50 -70% là 707 ha, chết trên 70% là 1.309 ha. Ðể vụ xuân giành thắng lợi toàn diện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy đã tham mưu kịp thời với UBND huyện ban hành 3 công văn khẩn về các biện pháp chăm sóc, phòng, chống rét cho lúa xuân. Các địa phương đã tổ chức kiểm tra đồng ruộng, rà soát toàn bộ diện tích lúa đã gieo cấy và phân loại từng trà, giống để chỉ đạo, bổ khuyết kịp thời. Những diện tích đã có mạ được gieo cấy ngay sau khi thời tiết ấm; những diện tích chưa có mạ tiến hành tỉa dặm ở các chân vàn cao, diện tích lúa tốt để cấy lại những diện tích lúa bị chết.

 

Ông Nguyễn Ðức Vận, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Thụy Văn cho biết: Ðợt gieo cấy đại trà rơi đúng với thời điểm rét đậm, rét hại, HTX đã tổ chức cuộc họp khẩn để bàn, đưa ra các giải pháp khắc phục bằng việc chỉ đạo, hướng dẫn, vận động nông dân bám sát đồng ruộng tiến hành gieo cấy lại những diện tích thiệt hại quá nặng, tỉa dặm các ruộng bị ảnh hưởng nhẹ; đến ngày 8/3 Thụy Văn đã cơ bản gieo cấy xong toàn bộ diện tích. Những diện tích không phải gieo cấy lại được bón thúc làm 2 lần, lần 1 bón 7 - 10 kg NPK chuyên thúc, lần 2 bón sau lần 1 từ 10 - 15 ngày, với 3 - 5 kg NPK chuyên dùng; diện tích cấy lại bón thúc 1 lần từ 10 - 12 kg NPK chuyên thúc.

 

Ðến nay, 290 ha lúa xuân ở Thụy Văn đang sinh trưởng, phát triển khá tốt, đẻ nhánh rộ, nông dân đang tập trung phòng trừ sâu bệnh, ốc bươu vàng, chuột. Như vậy, những bất lợi trong sản xuất lúa xuân ở đầu vụ đã được Thái Thụy khắc phục nhanh chóng, gieo cấy vượt kế hoạch đề ra. Theo diễn biến sinh trưởng, phát triển lúa xuân hiện nay thì lúa xuân ở Thái Thụy chậm hơn so với vụ xuân trước từ 10 - 15 ngày, đồng thời bệnh đạo ôn đã xuất hiện nặng ở một số địa phương như Thụy Sơn, Thái Thủy, Thái Hưng. Ðể rút ngắn thời gian sinh trưởng của lúa, tạo điều kiện thuận lợi để lúa trỗ đúng theo lịch thời vụ, bảo đảm việc gắn kết mùa vụ hài hòa, Thái Thụy chỉ đạo các địa phương bón thúc cho lúa xuân nhanh, gọn trong tháng 3. Ðồng thời vận động nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để nắm bắt diễn biến của sâu bệnh, vệ sinh bờ ruộng, tổ chức phun phòng, trừ bệnh đạo ôn. Những diện tích bị bệnh đạo ôn với tỷ lệ từ 3% trở lên đang được nông dân phun phòng trừ.

 

Trong giai đoạn này, Thái Thụy đang tập trung chỉ đạo, hướng dân nông dân giữ nước nông mặt ruộng thường xuyên từ 3-5 cm để lúa đẻ nhánh tập trung, nhất là những diện tích gieo cấy lại phát triển thuận lợi; những diện tích lúa đã đẻ kín đất tiến hành rút nước phơi ruộng. Ðồng thời theo dõi sát diễn biến của sâu bệnh để bổ khuyết các biện pháp xử lý ngay trên diện hẹp.

Nguyên Bình

 

  • Từ khóa