Chủ nhật, 28/07/2024, 05:20[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả quản lý đất đai từ Dự án VLAP

Thứ 3, 08/04/2014 | 14:36:55
1,445 lượt xem
Những năm gần đây, công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp, song vẫn còn không ít khó khăn, tồn tại và cả những bất cập. Dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (VLAP) là nền tảng để Thái Bình hoàn thành việc đo bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và tổ chức lại toàn bộ hệ thống quản lý đất đai điện tử…

Đơn vị nhà thầu tại huyện Kiến Xương đang hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Thái Bình là một trong 9 tỉnh, thành phố được tham gia Dự án, với 150 xã, phường, thị trấn của 4 huyện (Kiến Xương, Quỳnh Phụ, Vũ Thư, Tiền Hải) và Thành phố Thái Bình. Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án, ngay sau khi thành lập Ban chỉ đạo, UBND tỉnh đã quyết định thành lập và kiện toàn tổ chức Ban quản lý Dự án VLAP tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã bố trí cán bộ phụ trách các công tác chuyên môn; thành lập tổ hỗ trợ kỹ thuật, nhóm hỗ trợ thực hiện Dự án cấp huyện nhằm phối hợp tổ chức triển khai các nội dung liên quan đến Dự án. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công đối với các nhà thầu; phân công các đồng chí lãnh đạo phụ trách từng huyện, cán bộ trong Ban quản lý phụ trách từng gói thầu cụ thể.

Có thể nói, trước khi Dự án VLAP được triển khai trên địa bàn tỉnh, thực trạng cấp GCNQSDĐ ở cũng như đất nông nghiệp còn nhiều bất cập, phức tạp và khó khăn, gây trở ngại lớn đối với việc quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai. Công tác quản lý đất đai của các cấp chính quyền địa phương gặp không ít khó khăn, nhất là khi có tranh chấp, khiếu nại. Để công tác đo đạc bảo đảm chính xác và công bằng, các thôn, xã đã cử cán bộ am hiểu đất đai làm công tác dẫn đạc. Theo đó, thông tin về từng thửa đất được lưu giữ và sau đó được cập nhật, chỉnh lý theo biến động thường xuyên, bảo đảm tính bền vững của Dự án.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban quản lý Dự án VLAP tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ như: Yêu cầu nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công chi tiết thực hiện khối lượng công việc đã ký kết; thường xuyên kiểm tra, giám sát, tháo gỡ vướng mắc theo quy trình cấp GCN; tăng cường nhân lực hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính; kết nối đường truyền internet đẩy nhanh tiến độ cho cấp huyện... nhưng tiến độ tại một số địa phương vẫn còn chậm. Mặc dù phải hoàn thành trong tháng 4/2014 nhưng đến trung tuần tháng 3, Thành phố mới in và trình ký được 21.238/31.093 GCN, đạt 68% hợp đồng, đồng thời vẫn chưa trao được GCN cho người sử dụng đất.

Nguyên nhân chậm tiến độ theo Trưởng phòng TN&MT Thành phố Nguyễn Văn Đức là do một số xã, phường chưa tích cực vào cuộc chỉ đạo và tổ chức xét duyệt hồ sơ cấp GCN, nhất là số hồ sơ đã nhận bàn giao từ đơn vị nhà thầu; tình trạng sai phạm, tranh chấp, khiếu kiện về đất đai vẫn còn phức tạp; trong khi đó, việc xử lý gặp nhiều khó khăn…

Khác với Thành phố, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã hoàn thành vượt kế hoạch. Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Phụ, Nguyễn Văn Phát cho biết: Xác định đây là một Dự án quan trọng, góp phần giúp Quỳnh Phụ khắc phục những hạn chế trong đo đạc, xác minh chủ quyền đất cho người dân, giảm bớt tình trạng tranh chấp, nhất là tranh chấp về ranh giới thửa đất. Đồng thời, giúp người sử dụng đất yên tâm đầu tư, thâm canh tăng năng suất trên thửa đất mình đang sử dụng. Vì vậy, ngay sau khi được chọn tham gia Dự án, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tập trung đẩy mạnh công tác đo đạc, cấp GCN. Tổ chức thành lập Hội đồng xét duyệt; tổ công tác cấp GCN tại 100% các xã, thị trấn; mở các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho chủ tịch UBND, địa chính, tư pháp xã, các thành viên trong tổ công tác. Nhờ đó, đến nay toàn huyện đã cấp 104.800 GCN, vượt gần 10% so với hợp đồng, trao cho người sử dụng đất 68.500 GCN.

Để kết thúc Dự án theo đúng tiến độ, các huyện Vũ Thư, Tiền Hải - 2 địa phương mới tiếp nhận từ đầu năm 2014 cần rút kinh nghiệm từ thực tiễn tại các huyện đã triển khai trước. Cả hệ thống chính trị cần tập trung vào cuộc, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát các gói thầu dịch vụ kỹ thuật ngay từ khâu điều tra đo đạc, lập hồ sơ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc ở cơ sở, bảo đảm hoàn thành theo đúng lộ trình đề ra.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa