Chủ nhật, 28/07/2024, 05:27[GMT+7]

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Vũ Hội Chỗ dựa vững chắc cho xã viên

Thứ 6, 11/04/2014 | 08:39:15
1,220 lượt xem
Ðược chuyển đổi mô hình HTX theo luật từ năm 2001, HTX DVNN Vũ Hội (Vũ Thư) sau nhiều năm đi vào hoạt động theo phương thức độc lập, tự quyết, tự chịu trách nhiệm trước xã viên, đến nay đã phát huy hiệu quả trong các khâu dịch vụ, luôn là chỗ dựa vững chắc cho xã viên đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cao trên đơn vị diện tích canh tác.

Hệ thống kênh mương nội đồng xã Vũ Hội (Vũ Thư) được cứng hóa bê tông.

 

Ông Lê Thanh Hải, Chủ nhiệm HTX DVNN Vũ Hội cho biết: Với vai trò “bà đỡ” cho bà con xã viên, HTX DVNN đã tổ chức thực hiện tốt 5 khâu dịch vụ phục vụ sản xuất. Làm tốt vai trò tiếp nhận, chuyển giao khoa học kỹ thuật như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chăn nuôi thú y. Hàng năm, HTX DVNN thường xuyên tổ chức cho cán bộ, xã viên đi tham quan học hỏi những mô hình điểm về chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở tỉnh bạn để tạo thuận lợi cho xã viên áp dụng vào thâm canh, chăn nuôi. Phối hợp với Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về ứng dụng các giống lúa mới, kỹ thuật chăm bón, phòng trừ sâu bệnh cho trên 400 lượt xã viên tham gia qua đó thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, gia tăng sản lượng nông sản hàng hóa, đem lại giá trị thu nhập cao trên đơn vị diện tích.

 

Trước những biến động về giá, chất lượng vật tư nông nghiệp thì việc HTX DVNN đứng ra cung ứng các mặt hàng phục vụ sản xuất giúp xã viên yên tâm bởi nguồn hàng của HTX DVNN được chọn lựa từ các công ty có uy tín bảo đảm về chất lượng, giá cả hợp lý. Trung bình hàng năm HTX bán ra từ 40 - 50 tấn phân bón, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu phân bón trong dân. Ðối với dịch vụ bảo vệ thực vật, ngoài việc bảo đảm chất lượng giống và phân bón để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây trồng thì việc dự báo, phát hiện các loại sâu, bệnh phá hoại cây trồng kịp thời cũng là một khâu quan trọng... Cán bộ HTX DVNN thường xuyên thăm đồng để điều tra tình hình sâu, bệnh và kịp thời thông báo tới toàn thể xã viên; tập huấn nhanh cách nhận biết và cách sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật cho xã viên nhằm hạn chế sâu, bệnh phát triển thành dịch. Tập trung chỉ đạo diệt chuột ngay từ đầu vụ và liên tục trong vụ.

 

Từ đầu năm 2013 đến nay, HTX DVNN đã tổ chức 6 đợt đánh bả chuột, thu mua chuột để khuyến khích xã viên với kinh phí lên đến 66 triệu đồng. Ðể tiếp tục nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, HTX thường xuyên tu sửa các tuyến kênh, cống dẫn nước bảo đảm thông suốt, cũng như huy động tối đa công suất các trạm bơm cung ứng đủ nước cho sản xuất. HTX DVNN đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng các cống, cứng hóa kênh mương để phục vụ tưới, tiêu thường xuyên cho hơn 328 ha đất nông nghiệp. Ðến nay, HTX DVNN Vũ Hội đã đứng ra nhận thi công xây dựng trên 100 cống đầu khâu, lắp đặt 1.370 cống bi và 1.500 cọc tiêu bê tông, cứng hóa được 6km kênh mương cấp I. Ðây là dịch vụ vừa tạo ra nguồn thu cho HTX, đồng thời giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động địa phương. Do quá trình thi công quản lý chặt chẽ nên đa số các công trình do HTX xây dựng đều bảo đảm chất lượng, phục vụ tốt cho sản xuất.

 

Chính sự chú trọng phát triển các dịch vụ hiệu quả của HTX đã tạo động lực để đổi mới tư duy, nâng cao trình độ sản xuất cho xã viên, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao. HTX DVNN Vũ Hội còn tham mưu cho UBND xã tiến hành cuộc “cách mạng” dồn điền đổi thửa, quy vùng sản xuất hàng hóa; xây dựng phương án sản xuất, phối hợp chặt chẽ với các thôn, chỉ đạo kịp thời các tổ chức thực hiện đúng kế hoạch sản xuất cho từng mùa vụ trong năm.

 

Nhờ thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ nên 100% diện tích cấy lúa của xã đã được xã viên cấy bằng giống lúa ngắn ngày, 65% diện tích được cấy bằng các giống năng suất cao, góp phần giữ ổn định năng suất đạt 130 tạ/ha/năm. Ðến nay, Vũ Hội đã xây dựng được cánh đồng mẫu với 269 hộ tham gia tại 3 thôn Năng Tĩnh, Hưng Nhượng, Mỹ Am. Trong quá trình sản xuất tại cánh đồng mẫu, xã viên được cán bộ HTX DVNN tổ chức nhiều buổi tập huấn từ khâu làm đất, xuống giống, bón phân, làm cỏ; thường xuyên phối hợp với xã viên thăm đồng, theo dõi tình hình sâu bệnh, hướng dẫn xã viên bón phân, phun thuốc đúng quy trình kỹ thuật.

 

Trong những năm tới, HTX DVNN Vũ Hội tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thực hiện tốt việc kinh doanh dịch vụ, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo việc chuyển đổi cơ cấu  cây trồng; phối hợp với các ban, ngành xây dựng và chuyển giao nhiều mô hình sản xuất mới có hiệu quả cho xã viên, mở rộng cánh đồng mẫu cho năng suất, chất lượng, hiệu quả cao.

Hồng Hạnh

 

  • Từ khóa