Chủ nhật, 28/07/2024, 05:24[GMT+7]

Thu ngân sách Nhà nước Hiệu quả từ công tác phối hợp

Thứ 4, 16/04/2014 | 08:31:09
1,240 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 16 - CT/TU ngày 3/4/2013 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện thu ngân sách Nhà nước (NSNN) giai đoạn 2013 - 2015, thời gian qua, công tác thu NSNN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Không chỉ tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu NSNN, các sở, ban, ngành còn nâng cao được ý thức trách nhiệm trong công tác phối hợp thu NSNN, từ đó thực hiện có hiệu quả các giải pháp chống thất thu ngân sách và

Hoạt động nghiệp vụ tại bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh.

Bà Dương Thị Tài, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngay sau khi Chỉ thị số 16 được ban hành, ngành Thuế đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách, đồng thời xây dựng kế hoạch nội dung phối hợp trong công tác thu NSNN cụ thể cho từng sở, ban, ngành.

Theo đó, đối với Sở Kế hoạch và Ðầu tư, là đơn vị có trách nhiệm xem xét, trình UBND tỉnh xử lý các giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư vượt mức quy định của Chính phủ. Ðối với thu thuế 2% giá trị thanh toán đối với công trình xây dựng có nguồn vốn từ ngân sách trong năm, Kho bạc Nhà nước tỉnh và kho bạc nhà nước các huyện, thành phố cũng tích cực phối hợp thực hiện với tổng số thu trong năm 2013 đạt 81 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước tỉnh còn phối hợp thực hiện thu nợ thuế đối với đơn vị xây dựng các công trình có nguồn vốn thuộc NSNN. Chỉ tính riêng trong tháng 12/2013, Kho bạc đã thu được 2,9 tỷ đồng tiền thuế của 16 doanh nghiệp nợ đọng thuế từ nhiều năm trước. Ðối với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, phối hợp thực hiện kiểm tra một số ngân hàng thương mại trong việc trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế theo quyết định cưỡng chế của cơ quan thuế.

Ngoài ra, ngành Thuế còn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Văn phòng UBND tỉnh thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế về thủ tục hành chính, đồng thời quản lý chặt chẽ các khoản thu có liên quan đến đất; phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong công tác tuyên truyền các chính sách thuế mới; phối hợp với Sở Tài chính trong việc điều chỉnh kịp thời bảng giá thu lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, giá đất của các dự án đến hạn phải điều chỉnh, thực hiện ghi thu, ghi chi tiền đền bù về đất…  

Cùng với sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành, ngành Thuế cũng chủ động triển khai kịp thời và đồng bộ các giải pháp thu NSNN trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, ngành Thuế đã khai thác tốt các nguồn thu mới phát sinh như: thuế nhà thầu, thu XDCB vãng lai, thu tiền sử dụng đất, thu thuế thu nhập cá nhân của một số người nước ngoài. Nguồn thu không ổn định này là một trong những nhân tố đột biến làm tăng thu ngân sách ở cả ba cấp. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được Cục Thuế tỉnh quan tâm chỉ đạo từ khâu xây dựng kế hoạch, phân tích rủi ro đến khâu tổ chức thực hiện.

Chính vì vậy, năm 2013 là năm có số doanh nghiệp và số thuế xử lý qua công tác thanh tra, kiểm tra cao nhất từ trước đến nay. Toàn ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 500 doanh nghiệp, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế 439 doanh nghiệp; tổng số tiền xử lý sau thanh tra, kiểm tra 345,615 tỷ đồng, trong đó truy thu và phạt vi phạm hành chính 60,67 tỷ đồng, giảm lỗ 278,99 tỷ đồng và giảm khấu trừ 5,955 tỷ đồng. Ðối với công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, thời gian qua, ngành Thuế đã chỉ đạo toàn ngành thực hiện quyết liệt các giải pháp thu nợ: tính phạt chậm nộp, yêu cầu các doanh nghiệp có nợ phải cam kết kế hoạch trả nợ, áp dụng biện pháp cưỡng chế qua tài khoản tại ngân hàng, đình chỉ sử dụng hóa đơn, lập danh sách các doanh nghiệp bỏ trốn còn nợ thuế gửi cơ quan công an… Bên cạnh đó, ngành Thuế còn thường xuyên tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, tổ chức tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho trên 750 lượt cán bộ.

Với sự phối hợp hiệu quả của các sở, ban, ngành, công tác thu NSNN trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Năm 2013, tổng thu ngân sách nội địa 3.582,7 tỷ đồng, trong đó tổng thu có tính cân đối thực hiện 3.006 tỷ đồng, đạt 136,5% dự toán Bộ Tài chính, tăng 30,7% so với năm 2012. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu về thuế và phí đạt 2.296,5 tỷ đồng, đạt 123% dự toán, tăng 41% so với năm 2012.

Với kết quả này, lần đầu tiên, Thái Bình đạt tổng thu ngân sách nội địa vượt ngưỡng 3.000 tỷ đồng, đồng thời về đích trước thời hạn hai năm theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. Ba tháng đầu năm 2014, tổng thu NSNN ước đạt 821 tỷ đồng, đạt 31,6% dự toán Bộ Tài chính, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2013. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu thuế và phí ước đạt 611,2 tỷ đồng, đạt 28,4% dự toán Bộ Tài chính, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2013.

Những kết quả trên đã phần nào khẳng định hiệu quả của công tác phối hợp trong thu NSNN. Tuy nhiên, để công tác thu NSNN trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao, thời gian tới, các cấp, các ngành cần tăng cường kiểm tra, rà soát một số dự án  chậm triển khai theo tiến độ đã đăng ký, đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chuyển quyền sử dụng đất nhằm sớm hình thành cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, tạo điều kiện cho công tác thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt hiệu quả cao.

 Minh Hương

  • Từ khóa