Chủ nhật, 28/07/2024, 05:34[GMT+7]

Kiến Xương Nỗ lực phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 2, 21/04/2014 | 08:27:08
1,082 lượt xem
Ðể bảo đảm an toàn cho lúa xuân sinh trưởng, phát triển, trong những ngày qua nông dân ở các địa phương trong huyện đã tranh thủ trời khô tạnh tổ chức phun được trên 2.500 ha, cơ bản đạt yêu cầu theo khuyến cáo của đơn vị chuyên môn.

Nông dân xã Vũ Ninh (Kiến Xương) phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Vụ xuân năm 2014, Kiến Xương gieo cấy được trên 11.300 ha, trong đó gieo thẳng trên 4.500 ha. Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa ở Kiến Xương đang sinh trưởng, phát triển khá tốt, ở giai đoạn cuối đẻ nhánh, phân hóa đòng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều thửa ruộng có biểu hiện dư thừa đạm, lá lúa xanh non mềm; cùng với độ ẩm không khí cao, trời âm u, ít ánh nắng nên tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại. Toàn huyện có 2.500 ha lúa bị bệnh đạo ôn, trong đó 1,2 ha bị lùn lụi, diện tích bị nhiễm nặng khoảng 300 ha. Ðể bảo đảm an toàn cho lúa xuân sinh trưởng, phát triển, trong những ngày qua nông dân ở các địa phương trong huyện đã tranh thủ trời khô tạnh tổ chức phun được trên 2.500 ha, cơ bản đạt yêu cầu theo khuyến cáo của đơn vị chuyên môn.

Ông Nguyễn Ðức Thịnh, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật Kiến Xương cho biết: Toàn huyện có khoảng 1.500 ha lúa có tỷ lệ bệnh đạo ôn từ 1 - 3%, trên 200 ha tỷ lệ bệnh từ 7 - 8%, diện tích bị nhiễm còn lại tỷ lệ bệnh từ 15 - 20%. Bệnh đạo ôn phân bố đều ở tất cả các xã, thị trấn trong huyện, trong đó một số xã có diện tích lúa bị nặng và lùn lụi như Hồng Tiến, Bình Thanh, Quang Trung, Quang Hưng, An Bồi...

Trước diễn biến bệnh đạo ôn trên đồng ruộng, Kiến Xương đã huy động, phân công cán bộ phụ trách cụm, xã, thị trấn đôn đốc địa phương tập trung chỉ đạo, tuyên truyền hướng dẫn nông dân phun thuốc theo khuyến cáo của Trạm Bảo vệ thực vật huyện. Nội dung và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh được tuyên truyền sâu rộng đến các hộ nông dân thông qua hệ thống đài truyền thanh của địa phương. Nhìn chung nông dân đã chấp hành khá tốt về phun phòng trừ sâu bệnh, thời gian phun tập trung, nhanh, gọn, do đó 2.500 ha lúa xuân bị nhiễm đạo ôn đã được phun xong.

Song, bên cạnh đó một số hộ dân sử dụng thuốc phun trừ bệnh đạo ôn không theo khuyến cáo, chưa vơ rứt lá bệnh ở những diện tích bị nhiễm nặng trước khi phun nên hiệu quả chưa cao. Ông Nguyễn Văn Tự, thôn Nam Sơn, xã Vũ Ninh cho biết: Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc trừ sâu bệnh, trong đó một số loại chất lượng kém, phun không có hiệu quả, do đó gia đình ông thường mua ở hộ kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật có uy tín và mua đúng loại thuốc đặc hiệu theo khuyến cáo. Hộ gia đình ông Tự gieo cấy 2,6 sào, từ đầu vụ đến nay đã phun 2 lần phòng trừ bệnh đạo ôn, kết hợp với thuốc phòng bệnh khô vằn, sâu cuốn lá nhỏ; do thực hiện tốt việc chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên lúa sinh trưởng, phát triển tốt, đang đứng cái làm đòng.

Hiện nay, Trạm Bảo vệ thực vật Kiến Xương tiếp tục kiểm tra đồng ruộng để theo dõi sát sao diễn biến của bệnh đạo ôn. Ông Thịnh cho biết thêm, qua kiểm tra đồng ruộng cho thấy, lá lúa phía trên nhìn rất xanh tốt nhưng dưới gốc vết bệnh đạo ôn khá nhiều, do lúa bị kìm hãm sinh trưởng, đến khi thời tiết ấm lúa sinh trưởng quá nhanh đã tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh và lây lan. Ðồng thời, diện tích lúa gieo thẳng đang xuất hiện nhiều vết bệnh đạo ôn mới.

Vì vậy, Kiến Xương vẫn tiếp tục chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tổ chức phun phòng trừ bệnh đạo ôn cho 100% diện tích gieo cấy giống lúa BC15, Q5, TBR1, nếp thơm; các giống khác phun khi tỷ lệ bệnh từ 3% trở lên. Ngoài bệnh đạo ôn, hiện nay trên đồng ruộng ở Kiến Xương đã xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ, với diện tích khoảng 200 ha, tập trung chủ yếu ở xã Bình Ðịnh, Hồng Tiến...

Hiện sâu cuốn lá nhỏ đang phát sinh rất nhanh, do đó Kiến Xương sẽ phát động chiến dịch phun phòng trừ trong toàn huyện cho 100% diện tích lúa xuân từ ngày 3 - 6/5. Ðối với rầy các loại, qua kiểm tra cho thấy, rầy cám hiện có trên đồng ruộng từ 50 - 100 con/m2, cá biệt có nơi 200 - 300 con/m2; trứng rầy có từ 3  - 5 ổ/m2, nơi cao 20 - 30 ổ/m2. Hiện nay, Trạm Bảo vệ thực vật Kiến Xương đang tập trung theo dõi diễn biến của rầy để có biện pháp phòng trừ trong thời gian tới.

Như vậy, với diện tích lúa bị bệnh đạo ôn hiện tại đã được các hộ nông dân tổ chức phun xong, song theo nhận định của Trạm Bảo vệ thực vật Kiến Xương thì bệnh đạo ỗn vẫn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, do đó phải tiếp tục theo dõi sát sao đồng ruộng để phun phòng, trừ bệnh đạo ôn gây hại lúa có hiệu quả. Ðồng thời, các đối tượng sâu bệnh khác đang phát sinh, có nguy cơ bùng phát trên diện rộng, trước mắt các địa phương cần tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ theo đúng lịch đã đề ra, từ ngày 3 - 6/5/2014.

Nguyên Bình

  • Từ khóa