Chủ nhật, 28/07/2024, 05:28[GMT+7]

UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến về Đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông và công tác PCLB năm 2014

Thứ 3, 22/04/2014 | 19:44:14
900 lượt xem
Sáng ngày 22/4, UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến về Đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2014; Báo cáo tổng kết công tác phòng, chống lụt bão (PCLB) năm 2013, phương hướng nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Vụ mùa năm 2014, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 81.300 ha, năng suất 62 tạ/ha trở lên; vụ đông phấn đấu gieo trồng 38.000 ha trở lên. Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, vụ mùa và vụ đông sẽ gặp khó khăn do lúa xuân trỗ chậm hơn so với mọi năm từ 7 - 10 ngày nên ảnh hưởng tới tiến độ làm đất, gieo cấy lúa mùa sớm để tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm.

Để bảo đảm lịch thời vụ, năng suất, giá trị cho cả vụ mùa và vụ đông, tỉnh sẽ bố trí khoảng 25.000 - 30.000 ha trà lúa mùa sớm trỗ vào tuần 3 tháng 8, thu hoạch trước ngày 5/10; trà trung khoảng 52.000 - 55.000 ha, trỗ tập trung tuần 2 tháng 9. Theo đó, thời vụ gieo trồng cây vụ đông ưa ấm như ngô, khoai lang, cà chua, dưa hấu, dưa chuột... sẽ kết thúc trước ngày 10/10, sau thời gian này chủ yếu gieo trồng cây ưa lạnh.

Điểm khác ở vụ lúa mùa năm nay là trong cơ cấu không đưa một số giống lúa dễ nhiễm bạc lá vào sản xuất như BT7, T10, thay vào đó là các giống thuần chất lượng cao, năng suất cao và chịu thâm canh, giống mới kháng được rầy, chống chịu bạc lá khá. Đối với vụ đông chú trọng mở rộng diện tích các cây có giá trị kinh tế cao như ngô ngọt, bí xanh, ớt; đồng thời khuyến cao nông dân trồng các loại rau ăn lá, rải đều trong vụ, không trồng tập trung ở một thời điểm, dẫn tới khó tiêu thụ làm giảm hiệu quả kinh tế.

Trong công tác PCLB, ngành Nông nghiệp đã nhận định, phân tích tình hình thời tiết, khí hậu biến đổi bất thường do đó cần phải xây dựng các biện pháp ứng phó có hiệu quả. Đồng thời những đoạn, điểm đê, kè, cống xung yếu, xói lở cũng được chỉ rõ, đánh giá mức độ nguy hiểm nếu có sự cố xảy ra.

Mục tiêu đặt ra là phải chủ động chuẩn bị sớm và đầy đủ mọi mặt cho công tác PCLB, chống mọi biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Kiên quyết giữ vững hệ thống đê sông ở mức nước lũ thiết kế; hệ thống đê biển bảo đảm chống với bão cấp 10, triều trung bình.

Sau khi nghe các đồng chí thành viên Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, các sở, ngành, huyện, thành phố tham gia đóng góp ý kiến, đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Lúa mùa phấn đấu năng suất đạt 62 tạ/ha trở lên và cấy hết diện tích, không để ruộng bỏ hoang. Những diện tích đất lúa khi chuyển sang gieo trồng cây khác không được phá vỡ mặt bằng, để khi có yêu cầu cấy lúa trở lại vẫn thực hiện được; đồng thời muốn chuyển đổi cây trồng nhất thiết phải có quy hoạch để các cây trồng không ảnh hưởng đến nhau. Nỗ lực phấn đấu mở rộng diện tích cây màu hè, hè thu, vụ đông gắn với tăng giá trị cây trồng. Tiếp tục hoàn thiện và mở rộng quy hoạch cánh đồng mẫu theo hướng hàng hóa và gắn với bao tiêu sản phẩm.

Để bảo đảm diện tích, năng suất lúa vụ mùa, vụ đông theo kế hoạch đề ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương phải thực hiện tốt công tác thủy lợi, thực hiện giải phóng dòng chảy trên các sông trục, thủy lợi nội đồng, bảo đảm luôn thông thoáng, không gây ách tắc trong việc tưới, tiêu và PCLB.

Những tuyến đường đang thi công ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, ngành Giao thông và các huyện phải có giải pháp xử lý để phục vụ tưới, tiêu được tốt như đặt các ống buy tạm thời. Đồng thời phải làm tốt công tác khuyến nông, xúc tiến thương mại để nâng cao năng suất cây trồng gắn với bao tiêu sản phẩm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Tài chính xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể, chi tiết về từng vụ, từng vấn đề như hỗ trợ thuốc hóa học, kinh phí tập huấn các tổ, nhóm diệt chuột, thuốc diệt cỏ cho diện tích lúa gieo thẳng, cây trồng vụ đông... để tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh ban hành kịp thời.

Đối với công tác PCLB, các ngành, địa phương bám sát theo kế hoạch của Ban chỉ huy PCLB tỉnh đã xây dựng. Ngoài ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương, đơn vị phải hoàn thành việc tu bổ, sửa chữa, nâng cấp đê, kè, cống theo đúng kế hoạch đã đề ra. Xây dựng phương án hộ đê, thực hiện hoành triệt, cắm cừ dự phòng các cống xung yếu xong trước ngày 15/5.

Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân chủ động PCLB theo phương châm 4 tại chỗ để chủ động phòng, tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả...

Nguyên Bình

  • Từ khóa