Chủ nhật, 01/09/2024, 19:49[GMT+7]

Hội Nông dân Phú Châu Cầu nối giữa ngân hàng với các đối tượng chính sách

Thứ 4, 23/04/2014 | 09:33:18
1,054 lượt xem
Hội Nông dân xã Phú Châu (Ðông Hưng) đang quản lý 5 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) với tổng số 200 thành viên. Thực hiện vai trò là cầu nối giữa ngân hàng với các đối tượng chính sách, thời gian qua, Hội Nông dân xã Phú Châu đã nhanh chóng triển khai chương trình cho vay đến các đối tượng thụ hưởng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng.

Từ vốn vay của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ðông Hưng, ông Phạm Văn Phiên (thôn Tăng, xã Phú Châu) đã phát triển mô hình nuôi gà mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Cùng cán bộ Hội Nông dân xã, chúng tôi đến thăm gia đình ông Trần Công Lệ (thôn Tăng). Năm 2003, trong phong trào chuyển đổi chung của xã, ông Lệ đã chuyển đổi 4 sào đất cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao thả cá. Những ngày đầu vừa mới chuyển đổi, lại nuôi con ăn học nên ông Lệ đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

 

Nhớ lại những ngày đó, ông Lệ tâm sự: “Lúc đó, tôi chỉ vay được 10 triệu đồng từ Quỹ Tín dụng nhân dân Phú Châu thì đều dồn cả vào để thuê đào ao. Do đang thiếu vốn đầu tư sản xuất nên khi được Hội Nông dân xã thông báo về chương trình cho vay ưu đãi của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện, chúng tôi mừng lắm, số tiền tuy nhỏ nhưng đã giúp chúng tôi rất nhiều trong lúc khó khăn đó”. Từ số tiền vay ban đầu là 3 triệu đồng, sau đến 5 triệu đồng, 7 triệu đồng và đến nay, ông Lệ đang vay qua Hội Nông dân xã 24 triệu đồng.

 

Với số tiền đó cộng thêm tiền lãi thu được hàng năm, ông Lệ từng bước đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi. Ðến nay, ông Lệ đang nuôi 10 con lợn thịt, 100 con gà và thả các loại cá truyền thống với diện tích mặt ao 1 mẫu. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, ông Lệ thu lãi trung bình trên 100 triệu đồng. Khác với ông Lệ, ông Phạm Văn Phiên (thôn Tăng) lại tập trung phát triển mô hình chăn nuôi gà, vịt với quy mô hàng nghìn con. Từ số tiền 18 triệu đồng vay của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ðông Hưng, ông Phiên đã đầu tư nuôi 1.000 con gà Lương Phượng và gà Rôti, 500 con vịt Chiết Giang. Ðến nay, không chỉ trả đều đặn gốc và lãi, ông Phiên còn xây dựng được nhà cửa khang trang, sạch đẹp.

 

Ðó là hai trong nhiều thành viên vay vốn mang lại hiệu quả kinh tế cao của Hội. Ðến ngày 19/3, Hội Nông dân Phú Châu thực hiện ủy thác cho vay 6 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ 2,7 tỷ đồng, trong đó cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 900 triệu đồng (100 hộ vay), cho vay hộ nghèo và hộ cận nghèo 400 triệu đồng (21 hộ vay), cho vay giải quyết việc làm 20 triệu đồng (1 hộ vay), cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 8 triệu đồng (1 hộ vay) và cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 1,372 tỷ đồng (200 hộ vay).

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Tiến Long, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Xác định đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp gia đình hội viên thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững, thời gian qua, Hội luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để nguồn vốn ưu đãi đến với các đối tượng chính sách nhanh nhất.

 

Ngay khi có kế hoạch phân bổ vốn, Hội đã chỉ đạo các Tổ TK&VV triển khai họp bình xét cho vay phù hợp với từng đối tượng, từng chương trình, thông qua đó lựa chọn các hộ đủ điều kiện, đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình làm thủ tục vay vốn theo đúng quy trình. Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức họp định kỳ hàng tháng nhằm quán triệt hội viên sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, thông báo quy chế gửi tiết kiệm của thành viên, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ… Công tác kiểm tra, giám sát vốn vay cũng được Hội thường xuyên coi trọng.

 

Ðể giúp hội viên sử dụng đồng vốn ưu đãi có hiệu quả, Hội đã chủ động mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật nâng cao kiến thức; hội thảo trao đổi kinh nghiệm sản xuất và định hướng giúp hội viên chọn cho mình mô hình phát triển kinh tế phù hợp. Hàng năm, Hội phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tiến hành kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay qua đó phát hiện và kịp thời xử lý các sai phạm, trường hợp nợ chây ỳ làm ảnh hưởng đến uy tín của Hội. Vì vậy, trong những năm qua, ở Phú Châu không có tình trạng khê đọng gốc và lãi, đồng vốn vay được các hội viên sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Cùng với việc cho vay, Hội Nông dân xã Phú Châu còn tích cực vận động hội viên tham gia gửi tiết kiệm tự nguyện. Ðến ngày 19/3, toàn Hội đã tiết kiệm được 94 triệu đồng với tổng số 200 thành viên tham gia.

 

Thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa ngân hàng với các đối tượng chính sách, Hội Nông dân xã Phú Châu đã góp phần tích cực vào Chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, để chương trình thực sự mang lại hiệu quả cao, Ngân hàng CSXH Việt Namon> cần xem xét giảm lãi suất và tăng nguồn vốn cho vay. Có như vậy, nông dân mới phát huy tốt được nguồn vốn và yên tâm phát triển sản xuất.

 Minh Hương

 

  • Từ khóa