Chủ nhật, 28/07/2024, 03:31[GMT+7]

Vũ Bình Khai thác hiệu quả vùng đất bãi ven sông

Thứ 5, 24/04/2014 | 09:31:27
3,258 lượt xem
Vũ Bình là xã nằm ven sông Hồng thuộc phía Nam của huyện Kiến Xương. Nơi đây bên cạnh việc cấy lúa, người dân còn tận dụng rất tốt diện tích đất bãi bồi ven sông để trồng hoa màu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, góp phần cải thiện cuộc sống người dân.

Diện tích ngô ở xã Vũ Bình đang trong giai đoạn phun râu trổ cờ.

 

Phần đất bãi bồi ven sông Hồng thuộc địa bàn xã Vũ Bình có lượng phù sa và chất dinh dưỡng khá lớn, tận dụng lợi thế này từ những năm 1999 - 2000 đến nay người dân nơi đây đã  tiến hành gieo trồng nhiều loại hoa màu để tăng thêm thu nhập. Thời gian đầu việc gieo trồng còn manh mún và chủ yếu là do tự phát của người dân.

 

Trong những năm gần đây, chính quyền xã đã cho đấu thầu diện tích đất bãi bồi này tới các hộ dân có nhu cầu để sản xuất nhờ đó đem lại hiệu quả cao hơn. Ðã có nhiều hộ dân mạnh dạn đứng ra đấu thầu với diện tích khá lớn để canh tác tiêu biểu như các hộ gia đình anh Trần Văn Thương, Bùi Văn Hà và Bùi Văn Mạnh đã chung nhau đấu thầu gần 7ha. Mỗi năm trên bãi bồi này người dân có thể tận dụng trồng được 2 vụ ngô và một vụ đậu tương.

 

Các sản phẩm này một phần để bán cho HTX DVNN làm giống cho vụ đông, phần còn lại để phục vụ chăn nuôi. Tính trung bình, để đầu tư cho 1 sào ngô cần 50kg giống, 18kg  đạm urê và 10kg phân bón tổng hợp. Dù kinh phí đầu tư ban đầu  cao nhưng cây ngô có thời vụ ngắn lại mất ít thời gian và công chăm sóc, hơn nữa sản phẩm làm ra được sử dụng luôn cho việc chăn nuôi nên vẫn được nông dân ở đây chú trọng mở rộng diện tích gieo trồng.

 

Vụ xuân năm nay, nông dân xã Vũ Bình gieo trồng được hơn 16,8ha ngô, thời gian gieo bắt đầu từ ngày 15 đến ngày 20 tháng 1. Trải qua các giai đoạn bón lót khi gieo hạt; bón thúc khi cây được 4 - 6 lá, đến nay diện tích ngô đang trong thời kỳ phun râu trổ cờ. Người dân đang tiến hành chăm bón để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây nuôi cờ và nuôi hạt. Nếu thời tiết thuận lợi thì đến cuối tháng 5 diện tích ngô sẽ cho thu hoạch.

 

Ngay sau khi thu hoạch ngô, HTX DVNN Vũ Bình sẽ triển khai cung cấp giống cây đậu tương cho bà con nông dân gieo trồng vụ hè thu nhằm tận dụng chất dinh dưỡng còn lại từ quá trình trồng và chăm sóc cây ngô. Giống đậu tương được sử dụng ở địa phương  là DT84. Tất cả số lượng đậu tương sau thu hoạch của bà con nông dân sẽ được HTX DVNN ký hợp đồng bán cho Công ty Giống cây trồng.

Nguyễn Hồng Quân

(Sinh viên thực tập)

 

 

  • Từ khóa