Thứ 3, 30/07/2024, 01:24[GMT+7]

Nông dân Bình Nguyên (Kiến Xương) làm vụ đông

Thứ 2, 11/10/2010 | 16:26:03
2,103 lượt xem
Chúng tôi về Bình Nguyên (Kiến Xương) đầu tháng 10 khi mùa gặt bắt đầu. Đây là thời điểm bận mải nhất trong năm. ‘’Sáng lúa, chiều khoai’’, cây vụ đông gối vào mùa gặt nên mọi người đều hối hả, khẩn trương đổ về các cánh đồng.

Nông dân chồng vụ đông phát triển kinh tế

Căn cứ vào đề án của huyện, HTX dịch vụ nông nghiệp Bình Nguyên đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa và vụ đông từ khi lúa xuân đỏ đuôi. Đến cuối tháng 8, HTX lại họp triển khai riêng kế hoạch sản xuất vụ đông  và phân bổ chỉ tiêu diện tích các loại cây ưa ấm và ưa lạnh cho 4/4 thôn gồm 220 ha bằng 50% tổng diện tích đất canh tác của xã.

Thuận lợi cơ bản của địa phương đó là khâu tiêu thụ sản phẩm đã có đối tác tin cậy với giá cả ‘’hai bên cùng có lợi’’. HTX đã ký 3 hợp đồng sản xuất gồm: ngô giống 15-17 ha  với Viện Ngô trung ương. Công ty rau quả Hưng Yên bao tiêu trên 30 ha cà rốt. Trồng bí xanh và bí đỏ diện tích 15-20 ha, hợp đồng với Công ty rau quả Hải Dương. Ngoài ra cây màu truyền thống của địa phương như các loại rau và khoai lang khoảng 60-70 ha. Đảng bộ đưa chỉ tiêu diện tích cây vụ đông vào đánh giá kết quả bình xét chi bộ TSVM. 
    

Khâu tổ chức  sản xuất vẫn được xác định là yếu tố quan trọng để đạt chỉ tiêu diện tích. Bình Nguyên có 42- 45 ha lúa mùa đang gặt từ 30/9 đến 5/10 để trồng các loaị cây ưa ấm . Về cơ bản cây cà rốt và cây bí  đã trồng xong, ngô đã vào bầu, gặt đến đâu cày rãnh đặt bầu đến đó.  Cùng với việc vận động người dân thu mùa theo kinh nghiệm dân gian’’ xanh nhà hơn già đồng” , để đáp ứng yếu tố thời vụ khắt khe HTX vận động các hộ áp dụng biện pháp ‘’ Làm đất tối thiểu’’ .

Nghĩa là mỗi khi gặt xong mới  thuê máy cày toàn bộ diện tích nay chỉ cày xôi đỗ theo luống để kịp đặt bầu ngô và trồng cây. Làm đất tối thiểu còn được  cái lợi là giảm chi phí sản xuất. Nhiều hộ chủ động từ trước khi gặt đã chuẩn bị cây giống bằng phương pháp gieo hạt trong bầu nilon. Khâu kỹ thuật làm đất, ngâm ủ hạt, chăm bón do HTX tập huấn mỗi thôn 01 ngày, ngoài ra còn cung ứng đủ phân bón, thuốc BVTV. Bình Nguyên có lợi thế về quỹ đất chuyên màu, diện tích  65-70 ha luân canh các loại rau màu giá trị cao.

Trên vùng đất này,HTX chỉ đạo xây dựng 2 mô hình trồng lạc giống cho Công ty giống cây trồng tỉnh và sản xuất ngô giống cho Viện Ngô.  Những năm trước  đây thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa ưu tiên cho những hộ khó khăn diện tích đất tốt, gần, thuận lợi tưới tiêu, nhưng một số hộ không có điều kiện luân canh nên các thôn điều hòa, vận động những hộ đó cho mượn đất để những hộ có nhu cầu tham gia sản xuất trên quỹ đất chuyên màu hoặc thuận lợi làm vụ đông. Ngoài chính sách khuyến khích của tỉnh và huyện, ở địa phương, HTX dịch vụ nông nghiệp làm tốt  4  khâu dịch vụ phục vụ sản xuất, đáp ứng đủ nước cho vụ đông, ngoài ra việc đánh chuột do HTX đảm nhiệm toàn bộ. Bình Nguyên là vùng nhiễm sâu bệnh nặng nhất của huyện nên HTX hợp đồng thẳng với Chi cục BVTV tỉnh chủ động kiểm tra, phát hiện phòng trừ sâu bệnh nên người dân nơi đây hoàn toàn yên tâm canh tác.
  

Vụ đông, có hộ thu 15-17 triệu đồng trong 3 tháng đông. Không ít hộ đạt năng suất đỉnh cao 320 kg/01 sào ngô lai 9 và 312 kg/1 sào ngô lai 10. Sản phẩm lạc, ngô, cà rốt tiêu thụ ổn định, các loại rau màu khác thị trường tiêu thụ thuận lợi nên người dân phấn khởi. Những hộ thâm canh vụ đông giỏi như ông Nguyễn Viết Vôn, Trần Đình Lưu, Trần Thanh Quang... thôn An Chỉ được HTX biểu dương vào dịp cuối năm. Năm nay, giá một số loại sản phẩm tăng đáng kể so với vụ trước như ngô 8300 đ/kg( tăng 3.300 đ/kg) nên nhân dân phấn khởi. HTX đang trăn trở tìm cách đẩy thời vụ sớm hơn để những năm sau có thể mở diện tích trồng đậu tương đông, thu nhập cao hơn.

Bảo Linh

  • Từ khóa