Thứ 2, 29/07/2024, 23:15[GMT+7]

Lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI Vũ Đông - mở trang sử mới

Thứ 2, 11/10/2010 | 16:30:48
2,623 lượt xem
Không phải đến tận hôm nay, mà cách đây gần ba năm (1-1-2008) Vũ Đông cùng với 4 xã khác của các huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Đông Hưng trở thành xã ngoại thành thành phố Thái Bình. Từ thời điểm đó, Vũ Đông đã sang trang sử mới. Nét mới ở Vũ Đông là tổ chức sản xuất. Phát triển kinh tế theo hướng hàng hoá và thị trường.

Một trang trại chăn nuôi phát triển, điền hình ở Vũ Đông

Trước đây Vũ Đông độc canh thuần nông là chính, nay thành địa phương đa ngành. Trên mặt trận nông nghiệp, Vũ Đông vẫn giữ được nền nếp thâm canh, với năng suất bình quân hơn 130 tạ/ ha, nhưng sau ngày về với thành phố, nơi đây thêm một thành công mới ở chỗ quy được nhiều vùng sản xuất lúa chất lượng cao chiếm 25 - 30% diện tích gieo cấy.

Từ một vùng úng trũng, Vũ Đông đã cải tạo đưa diện tích chuyên màu lên 40 -50 ha. Cây màu cũng hướng vào gieo trồng các loại kinh tế cao như hành, tỏi, rau thơm, gia vị. Tại thôn Nguyễn Hụê chuyển vùng màu thành vùng rau xanh 3 - 4 vụ trong năm đạt giá trị doanh thu 180 - 200 triệu đồng/ha/năm.

Nổi bật trong nông nghiệp của Vũ Đông còn ở cả chăn nuôi. Toàn xã có 2.650 hộ, nhưng đàn lợn thường xuyên có tới 9.700con và trên 47.000 gia cầm. Quy mô xã Vũ Đông không lớn, nhưng khai thác tiềm năng đất ven sông, Vũ Đông động viên nhân dân xây dựng được 198 gia trại và 3 trang trại chăn nuôi tổng hợp (lợn, cá và gia cầm).

Trang trại của ông Nguyễn Văn Tấn, thực hiện phương châm kết hợp vườn - ao - chuồng đã cho thu nhập mỗi năm từ 100 - 150 triệu đồng. Tại thôn Trần Phú cũng có nhiều hộ chăn nuôi gia trại đạt hiệu quả cao. Gia trại của ông Phóng, ông Thôn có thời điểm lên tới hàng trăm lợn thịt.

Các trang trại, gia trại nuôi nhiều gia súc gia cầm đều đựơc xã tổ chức huấn luyện phòng  chống dịch nên nhiều năm qua khá an toàn. Mỗi kỳ chuẩn bị xuất bán, các hộ chỉ cần điện thoại ra Hải Phòng, Hà Nội là ô tô về cân nhận đưa đi nên đầu ra không khó.

Với cung cách chỉ đạo mới của lãnh đạo xã và sự cần cù, năng động vốn có của nông dân, nông nghiệp Vũ Đông liên tục giành thắng lợi. Năm 2010, còn 3 tháng nữa mới kết thúc, nhưng xem màu lúa vụ mùa và những sản phẩm đã và đang thu hoạch, lãnh đạo xã khẳng định là năm được mùa toàn diện, khả năng đạt GTSXNN cả năm xấp xỉ 19 tỷ đồng (theo giá cố định 1994). Được như thế, nghĩa là tỷ lệ đã gấp 1,26 lần so với trước khi về trực thuộc thành phố

Từ một làng quê ven sông, Vũ Đông đã nhạy bén đưa được khá nhiều nghề về cho nông dân như mây tre đan, dệt thảm, mộc, nề. Đặc biệt là nghề nề, sáng sáng có hàng trăm lao động theo các tổ thợ toả về nội thành, đi các huyện làm việc. Ngoài ra, thường xuyên có 1.500 - 2.000 lao động đi làm cho các công ty trong và ngoài tỉnh đưa tiền về quê nên đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã thay đổi từng ngày.

Vũ Đông cũng có chính sách mở cửa, thu hút được 8 doanh nghiệp như doanh nghiệp Hoàng Vượng, doanh nghiệp Phương Hoa, doanh nghiệp Trường An, Quý Phượng… Không chỉ góp phần cùng địa phương giải quyết việc làm cho nhân dân mà cũng là nơi đóng góp vào xây dựng bộ mặt nông thôn kiểu mới. Kết quả phát triển CN - TTCN của Vũ Đông đã đưa GTSX (theo giá CĐ 1994) đạt gần 20 tỷ đồng mỗi năm, chiếm tỷ trọng 41,26%.

Lĩnh vực TM-DV ở Vũ Đông tuy chỉ đạt chưa đầy 9 tỷ đồng/năm (chiếm tỷ trọng 25%) nhưng so với các xã ngoại thành cũng xếp vào hàng khá giỏi.Tại lĩnh vực kinh tế này, bên cạnh các cửa hàng, cửa hiệu mở tại xã phục vụ đời sống sản xuất nhân dân, Vũ Đông còn có 5 hộ đầu tư vào việc mua tàu chuyên chở hàng hoá từ Bắc vào Nam. Hàng chục hộ khác đưa người ra Quảng Ninh đóng hàng nên lao động ở Vũ Đông luôn trong tình trạng khan hiếm.

Về Vũ Đông lần này chúng tôi có dịp đi một số thôn làng quả thật lao động nông nhàn ít gặp. Ngay tại UBND xã, chưa vào mùa thu hoạch nhưng dân đến liên hệ cũng thưa thớt.

Một nét mới khác ở Vũ Đông nữa là, sau khi về thành phố, xã này được Thành uỷ chọn làm điểm "Bí thư Đảng uỷ kiêm chủ tịch UBND xã". Từ chủ chốt xã gọn lại, các ban ngành cũng gọn hơn. Khác hẳn với những xã, phường, thị trấn cán bộ Vũ Đông người nào việc ấy, không thấy cảnh "đi ra, đi vào"mà công việc cứ chất chồng, công dân chờ giải quyết.

Nguyên nhân Vũ Đông giữ được nền nếp lãnh đạo (Phát triển KT- XH và ổn định chính trị), trước hết thuộc về Đảng bộ. Đảng bộ Vũ Đông suốt 5 năm qua liên tục là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh của Thành uỷ. Đảng viên 100 người đều có công tác cụ thể nên không có cảnh ganh ghét. Quy chế sinh hoạt từ trong Đảng ra quần chúng vẫn giữ được nền nếp.

5 năm (2005 - 2010) Đảng bộ đã kết nạp 40 quần chúng ưu tú vào Đảng. Lớp đảng viên trẻ được quan tâm đào tạo để kế cận lâu dài. Hiện tại có 12 đồng chí đang học đại học, cao đẳng, 2 người đang học trung cấp chính trị. Cán bộ từ Bí thư chi bộ, thôn trưởng và các đoàn thể lần lượt đi đào tạo, huấn luyện. Đảng bộ Vũ Đông đang thực hiện phương châm "liên tục và kế thừa" trong công tác đào tạo sắp xếp đội ngũ cán bộ xã.  Có lẽ vì thế mà Vũ Đông có độ bền về mọi phong trào của xã.

Vũ Đông đã hoàn thành thắng lợi đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015. Đại hội đã đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân 12,5%/năm và nhiều mục tiêu xã hội mới như hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống 6,5%, 100% số hộ sử dụng nước sạch, phấn đấu cả 3 trường đạt "chuẩn quốc gia", an ninh, chính trị địa phương bảo đảm ổn định vững chắc.

Đảng bộ tiếp tục phấn đấu là đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Vũ Đông đã có 11 nhóm giải pháp đã được đại hội nhất trí cao và đang triển khai tại 12 chi bộ. Trước mắt là chuẩn  bị thu hoạch nhanh gọn lúa vụ mùa, triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất vụ đông - xuân 2010. Động viên toàn đảng, toàn dân địa phương thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 và Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ 11 (nhiệm kỳ 2010 - 2015).


Hoàng Duy

  • Từ khóa