Thứ 6, 03/05/2024, 19:03[GMT+7]

Hưng Hà Nỗ lực chuẩn bị phòng chống lụt bão

Thứ 6, 16/05/2014 | 08:56:35
2,034 lượt xem
Chủ động phòng tránh và chuẩn bị đầy đủ mọi mặt cho công tác phòng, chống lụt, bão (PCLB) là mục tiêu mà Hưng Hà đặt ra cho các cấp, ngành, đơn vị, địa phương về PCLB năm 2014. Ðể thực hiện tốt mục tiêu này, Hưng Hà đã quán triệt sâu rộng đến các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân nắm vững phương châm “4 tại chỗ” để giảm thiệt hại đến mức thấp nhất khi thiên tai xảy ra.

Trạm bơm Tịnh Xuyên (Hưng Hà) được nâng cấp, xây mới bảo đảm chống úng hiệu quả.

Hưng Hà có 3 tuyến đê dài 40,1km, 9 cống dưới đê và nhiều hệ thống kè mỏ, kè lát mái hộ bờ. Trong những năm qua, hệ thống đê điều ở Hưng Hà đã được đầu tư kinh phí tu bổ, sửa chữa, nâng cấp nên đã cơ bản đáp ứng công tác PCLB.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số đoạn đê chưa bảo đảm đủ mặt cắt thiết kế, đê còn nhỏ, không có cơ đê phía đồng, nền đê ở một số nơi được đắp trên nền địa chất yếu. Ðồng thời, một số kè xây dựng từ lâu và chưa được đầu tư kinh phí tu bổ, sửa chữa, cùng với đó là dòng chảy thay đổi nên ảnh hưởng đến sự ổn định của kè như kè Lão Khê, Hà Xá, Ðào Thành, Việt Yên.

Thực tế cho thấy, nền đê Tả Hồng Hà I đắp qua nhiều vùng địa chất khác nhau, nhất là lỗ vỡ đê cũ tại K134+ 700 và K143+200 đã được đắp tầng phản áp chống sủi, nhưng khi lũ lên cao, ngâm lâu vẫn phát sinh mạch sủi;  từ K146+100 - K150 mặt đê bị xe tải nặng đi lại nhiều nên hư hỏng nặng, bong xô, lún đọng nước khi có mưa; đồng thời nhiều vị trí tre chắn sóng còn thưa như đoạn đê qua xã Tân Lễ, Hồng An, Minh Tân, Ðộc Lập, Hồng Minh. Kè Lão Khê mái sạt lở khá nhiều, phần chân kè có xu hướng bị khoét sâu tại K133+300 - K133+600; phần bãi hạ lưu thuộc kè lát mái đê bối Tân Hà hiện đang lở đứng thành, với tốc độ chậm đến gần đê bối dài 150 - 200m. Ðê Hữu Luộc dài 16,5km, từ K0 - K16+500 đê đắp chưa hoàn chỉnh, nhiều vị trí không có cơ đê phía đồng.

Ngoài ra, tuyến đê này có tình trạng vi phạm Luật Ðê điều như chặt phá tre chắn sóng ở Tân Tiến, Ðiệp Nông; đổ chất thải ra mái đê và cắt xén chân đê ở Cộng Hòa, Tân Tiến; neo đậu thuyền vào kè, xây lò vôi, bệ cẩu ở đỉnh kè ở Cộng Hòa, Hòa Tiến...

Theo kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng đê, kè, cống của Hưng Hà thì hiện nay trọng điểm xung yếu I có đê kè Nhật Tảo thuộc đê Hồng Hà I từ K139+300 - K140+300; trọng điểm xung yếu II có đê, kè Lão Khê từ K133+300 - K133+600 thuộc xã Tân Lễ, đê, kè Ðào Thành từ K4+400 - K5+150 thuộc xã Canh Tân...

Ðể chủ động PCLB, UBND huyện Hưng Hà đã giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hạt quản lý đê điều huyện xây dựng phương án hộ đê, kè trọng điểm xung yếu II. Ðồng thời, những địa phương có đê bối phải kiểm tra toàn tuyến để bố trí kinh phí, nhân lực tu bổ, gia cố những đoạn xung yếu, mặt cắt nhỏ và thấp không bảo đảm an toàn khi nước lũ lên cao. Những nơi có các hộ dân sinh sống trong vùng đê bối, bãi ven sông, vùng chuyển đổi cũng phải xây dựng phương án sơ tán dân, bảo vệ người, tài sản khi có tình huống xấu xảy ra. 

Hiện nay, Hưng Hà đã chia làm 3 tuyến hộ đê, tuyến 1 gồm 14 xã, thị trấn duyên giang tổ chức 4 lực lượng canh coi, cừ sách, xung kích và giao thông hỏa tốc; tuyến 2 và 3 có 21 xã, thị trấn nội đồng, mỗi xã, thị trấn ở 2 hai tuyến này tổ chức 3 lực lượng gồm xung kích, tiếp ứng, giao thông hỏa tốc; riêng thị trấn Hưng Hà, ngoài việc tổ chức 3 lực lượng còn phải tổ chức một đội giao thông hỏa tốc cho huyện, với số lượng từ 40 - 45 người để làm nhiệm vụ chuyển các điện lệnh của Ban Chỉ huy PCLB và tìm kiếm cứu nạn huyện đến các địa phương, đơn vị trong mùa lũ, bão.

Hạt quản lý đê điều huyện tổ chức kiểm tra, nắm chắc số lượng, chủng loại vật tư chuyên dùng PCLB, bảo đảm có 10.786,5m3 đá hộc, 186,5m3 đá dăm, 2.234 cái rọ thép, 1.239 m2 vải lọc và 29.400 cái bao tải để ở các nơi quy định. Những vật tư dự trữ này, chỉ khi nào có lệnh của Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, huyện mới được lấy ra xử lý trong những tình huống khẩn cấp. Ngoài số lượng, chủng loại vật tư trên, UBND huyện Hưng Hà đã giao cho mỗi xã, thị trấn phải chuẩn bị 500 cây tre, 100 cây gỗ bạch đàn hoặc phi lao, 3.000 cái bao tải, 100 xe đạp thồ, mỗi hộ gia đình chuẩn bị 2 bao tải, 1 bó rào; mỗi trọng điểm xung yếu chuẩn bị từ 3.000 - 4.000 chiếc bao tải và 500 bó rào.

Cống tiêu qua đê trạm bơm Tịnh Xuyên thuộc xã Hồng Minh (Hưng Hà) được đầu tư xây mới phát huy tốt hiệu quả trong chống lũ, lụt.

Cùng với các nhiệm vụ trên, Hưng Hà đã giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho từng phòng, đơn vị: Hạt quản lý đê điều huyện bám sát địa bàn thực hiện chức năng tham mưu và thường trực 24/24 giờ trong ngày, đồng thời chịu trách nhiệm hướng dẫn kỹ thuật trong các cụm PCLB, kỹ thuật hộ đê cho lực lượng canh gác nước và xung kích; Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Bệnh viện Ða khoa huyện chuẩn bị thuốc dự phòng để phục vụ khi có tình huống xấu xảy ra và giữ gìn, bảo vệ môi trường nơi xảy ra lụt, bão để ngăn ngừa dịch bệnh...

Ðể chuẩn bị đầy đủ mọi mặt cho công tác PCLB, chống mọi biểu hiện chủ quan lơ là, mất cảnh giác, Hưng Hà đã thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị của tỉnh về tăng cường công tác chỉ đạo PCLB, tìm kiếm cứu nạn, quản lý an toàn công trình thủy lợi, đê điều. Ðồng thời tổ chức xử lý các vi phạm trong hành lang bảo vệ đê, trước mắt giải quyết triệt để việc chất tải trên mái đê, đỉnh kè, mang cống, hút cát trái phép ở lòng sông... Ðặc biệt là tổ chức lập và phê duyệt các phương án bảo vệ trọng điểm xung yếu II của huyện và kiểm tra, xử lý các ẩn họa trong thân đê, phấn đấu xong trước ngày 30/5/2014.

Nguyên Bình

  • Từ khóa