Thứ 2, 29/07/2024, 23:26[GMT+7]

Hành động thiết thực hướng về đại hội

Thứ 2, 18/10/2010 | 08:53:29
2,065 lượt xem
Những ngày tháng 10, không khí tưng bừng của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội như vẫn còn âm vang. Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đón một niềm vui riêng: Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Phân xưởng may áo sơ mi xuất khẩu của Xí nghiệp may Thái Hà. Ảnh: Thành Tâm

Trên khắp các nẻo đường, ở mỗi góc phố, từ thành thị đến vùng thôn quê, hòa cùng cờ hoa rực rỡ là một không khí thực sự phấn khởi hiện rõ trong ánh mắt, nụ cười của người dân quê lúa. Tất cả đều hướng về Đại hội với một niềm tin sắt son: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt lên mọi khó khăn, Thái Bình sẽ tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Niềm tin ấy được thể hiện rõ qua từng lời nói, mỗi việc làm. “Từ mấy tháng trước, cùng với việc sơ kết công tác hội 6 tháng đầu năm, chúng tôi đã phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Mỗi cán bộ, hội viên làm một việc tốt dâng lên Đại hội” - bác Vũ Tú Vượng, chủ tịch Hội CCB xã Vũ Lạc tâm sự như thế trong câu chuyện với chúng tôi. Bác cho biết, mỗi cán bộ, hội viên CCB trong xã đều tự xác định: phải giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “CCB Thái Bình làm theo lời Bác”, hăng hái thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. “Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần này sẽ đề ra được những chủ trương, giải pháp đúng đắn cho chặng đường phát triển của tỉnh sắp tới” - người chiến binh già nói với ánh mắt ngời niềm tin.

Cùng chung suy nghĩ với đồng đội năm xưa, các bác Nguyễn Xuân Duyên, chủ tịch, và Phí Hồng Dương, phó chủ tịch hội CCB thành phố Thái Bình khẳng định thêm: Các thế hệ cán bộ, hội viên CCB thành phố rất phấn khởi trước những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Từ thành phố đến nông thôn, nơi nào cũng mang đậm dấu ấn của thời kỳ đổi mới với diện mạo mới ngày càng khang trang. Đó sẽ là cơ sở quan trọng để toàn tỉnh tiếp tục vươn lên giành được nhiều hơn nữa những đỉnh cao thắng lợi trong thời gian tới. Gần 9000 cán bộ, hội viên CCB thành phố Thái Bình mong muốn, từ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII lần này sẽ mang lại cho quê hương thêm nhiều đổi mới, ngày càng phát triển đi lên.

Công tác xây dựng Đảng trong khóa tới phấn đấu đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa. Về kinh tế, cần lựa chọn những giải pháp vừa mang tính đột phá vừa bảo đảm cho sự phát triển ổn định, bền vững của tỉnh trong tương lai.

Cũng trong những ngày này, ở xã nông thôn mới Trọng Quan (Đông Hưng), cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây đang hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII với niềm tin tưởng vào sự thành công và tương lai tươi sáng của tỉnh. Mỗi người một việc, cùng chung tay góp sức vào phong trào thi đua yêu nước, làm giàu trên quê hương. An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, diện mạo của một xã nông thôn mới đã và đang hình thành rõ nét hơn, đó là niềm phấn khởi, tự hào của tất cả người dân nơi đây.

Nhưng để bước tiếp trên chặng đường xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền và người dân Trọng Quan rất cần sự quan tâm nhiều hơn nữa của tỉnh, huyện. Ông Đầu Văn Phái, Bí thư Đảng ủy xã bày tỏ niềm tin, từ Đại hội này tỉnh sẽ có những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội chung và xây dựng nông thôn mới nói riêng.

Không phải là xã điểm xây dựng nông thôn mới nên băn khoăn của xã đa nghề Vũ Hội (Vũ Thư) là làm thế nào để phát triển bền vững. Nghề đã mang lại cho miền quê này một nền kinh tế khá phát triển, và trong những năm tới xã vẫn xác định đây là một trọng tâm. Song song với lợi ích kinh tế thì vấn đề không kém phần quan trọng là bảo vệ môi trường.

Bí thư Đảng ủy xã Ngô Xuân Thảo cho biết, xác định tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ môi trường, góp phần để nghề và làng nghề phát triển bền vững, xã đã quy hoạch khu sản xuất tập trung gần 9 héc-ta song đến nay mới chỉ thu hút được một doanh nghiệp. Theo Bí thư Ngô Xuân Thảo, “cái bí” hiện nay nằm ở kinh phí cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng vượt quá khả năng.

Vì vậy tỉnh nên có cơ chế tháo gỡ khó khăn cho những xã nghề, xã đa nghề như Vũ Hội. Khi đã xác định nghề và làng nghề là một trong những hướng quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân - nhất là người dân khu vực nông thôn, thì việc tạo ra những hệ điều kiện cho nó phát triển bền vững là rất cần thiết. Nói như thế để thấy được nguyện vọng chính đáng của cấp ủy, chính quyền và người dân Vũ Hội. Họ tin, Đại hội sẽ có chủ trương, biện pháp để nền kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Rời Vũ Hội, trên đường về thành phố chúng tôi gặp từng tốp, từng tốp công nhân đang hối hả trở về nhà sau giờ tan ca. Những chiếc áo kẻ xanh đồng phục của Xí nghiệp may Thái Hà thuộc Công ty cổ phần May 10 khiến chúng tôi nhớ lại không khí lao động hăng say của 650 cán bộ, công nhân viên chức, người lao động nơi đây.

Họ đang khẩn trương hoàn thiện đơn hàng cho đối tác, cũng là chặng cuối trong đợt thi đua lập thành tích chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long  Hà Nội và Đại hội Đảng các cấp. Giám đốc Xí nghiệp Trần Trọng Kim phấn khởi khoe: Riêng trong tháng cao điểm, toàn Xí nghiệp sản xuất được 240.000 sản phẩm, doanh thu đạt 218.000 USD. Đến hết tháng 9 đơn vị đã đạt tổng doanh thu hơn 1,7 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ.

Với đà này, con số 2,3 triệu USD doanh thu xuất khẩu của cả năm 2010 chắc chắn sẽ được hoàn thành. Thu nhập của người lao động đạt mức bình quân 2,9 triệu đồng/ người/tháng. Kết quả đó là những bông hoa tươi thắm nhất mà tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Xí nghiệp dâng lên chào mừng Đại hội.

Minh Sơn

  • Từ khóa