Chủ nhật, 05/05/2024, 05:13[GMT+7]

Niềm vui được mùa sau dồn điền đổi thửa

Thứ 3, 17/06/2014 | 07:55:43
1,620 lượt xem
Những ngày này, trên khắp các cánh đồng, bà con nông dân trong tỉnh đang khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân, chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Giữa cái nắng nóng oi bức của mùa hè, nhưng những giọt mồ hôi, những mệt mỏi dường như tan biến khi có được “mùa vàng” bội thu.

Dồn điền đổi thửa tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân xã Đông Tân (Đông Hưng) đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng.

Thay vì những mảnh ruộng manh mún, nhỏ lẻ, chỗ cao chỗ thấp, giờ đây là hình ảnh của cây lúa trĩu hạt trên những thửa ruộng ngút tầm mắt. Ðây là vụ đông xuân thành công hơn cả mong đợi của người nông dân, bởi sau tết Nguyên đán chịu ảnh hưởng của những đợt rét đậm, rét hại làm 6.758 ha lúa xuân trên địa bàn tỉnh chết rét phải dặm, tỉa, trong đó 3.478 ha cấy lại hoàn toàn. Vụ xuân 2014 là vụ lúa đầu tiên sau khi xã Ðông Tân (Ðông Hưng) thực hiện dồn điền, đổi thửa (DÐÐT), chỉnh trang đồng ruộng theo quy hoạch nông thôn mới.

Tất cả các cánh đồng sau “cải tổ”, bờ vùng, bờ thửa đắp to rộng, mương máng thông thoáng, không còn bờ đất ngăn cách giữa các ô thửa của từng hộ gia đình, chỉ thấy lúa trải thảm vàng óng, ruộng nào ruộng nấy trĩu bông, nặng hạt. Dõi theo chiếc máy gặt đập liên hợp đang thu hoạch ruộng lúa của gia đình, ông Trần Văn Tuấn, thôn Vĩnh Ninh, không giấu nổi niềm vui: Trước đây chưa DÐÐT, mỗi nhà có 5 - 7 thửa ruộng trải khắp các xứ đồng mà mỗi thửa chỉ vài miếng đến hơn sào, đi cả ngày mà chưa thăm hết đồng.

Bây giờ, cũng từng ấy diện tích nhưng rút lại chỉ còn 2 thửa nên canh tác rất thuận lợi. Từ khâu làm đất đến thu hoạch đều bằng máy nên giảm chi phí rất nhiều. Vụ xuân này, lúa rất chắc hạt, ở cánh đồng này nhà nào cũng phải được 2,5 - 2,7 tạ/sào. Ðối với người nông dân thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) thì đây đã là năm thứ ba họ được cấy trên những thửa ruộng rộng lớn. Chị Trần Thị Quýt, khu Hưng Long cho biết: Trước kia nhà có 9 sào ruộng nhưng có tới 5 thửa, thêm đó giao thông nội đồng toàn đường đất, bờ vùng, bờ thửa nhỏ nên nhiều khi chỉ đi bộ mới đến được các mảnh ruộng.

Từ đầu năm 2012, sau khi DÐÐT công việc đồng áng của gia đình đỡ vất vả mà hiệu quả lại rất cao. Chị Quýt kể: “Vài năm trở lại đây, khi các nhà máy, xí nghiệp mọc lên, nhiều nông dân chuyển từ nghề nông sang làm công nhân may. Nhận thấy nhiều thửa ruộng có nguy cơ bị “bỏ hoang”, tôi bàn với chồng nhận thầu lại của một số hộ gia đình trong khu dân cư. Ðúng lúc đó, Thị trấn có chủ trương DÐÐT, được sự quan tâm, tạo điều kiện của thôn cho ghép ruộng lại gần nhau. Hơn 4 mẫu ruộng nhận thầu cùng với diện tích ruộng của gia đình, sau DÐÐT chỉ còn 2 mảnh rất thuận lợi cho việc sản xuất, từ điều tiết nước đến đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, giúp giảm chi phí sản xuất mà năng suất cũng cao hơn hẳn. Trước đây, mùa gặt vất vả không kể hết, nhưng giờ có máy móc thay sức người ở hầu hết các công đoạn, từ gieo cấy đến thu hoạch nên công việc đồng áng cũng rảnh rỗi hơn, chỉ bận mải vài ba tuần”.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ Nguyễn Văn Nhiễm cho biết: Những thắng lợi của vụ đông xuân năm nay đã khẳng định chủ trương đúng đắn trong việc DÐÐT. Một mặt giúp bà con yên tâm đầu tư, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, tăng năng suất cây trồng. Mặt khác giúp giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất, nâng cao thu nhập cho người nông dân, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông thôn. Ðến nay, các địa phương trong huyện đã thu hoạch được trên 40% diện tích lúa xuân.

Mặc dù chưa có số liệu đánh giá cụ thể năng suất nhưng qua báo cáo sơ bộ từ các địa phương cho thấy hầu hết đều được mùa, năng suất bình quân ước đạt 73 tạ/ha, đây là năm có năng suất, cao nhất từ trước đến nay. Hiện, các xã đang hướng dẫn bà con huy động thêm nhân lực xuống đồng thu hoạch lúa, nhiều máy móc được đưa vào nhằm thu hoạch nhanh gọn lúa xuân, sớm tạo quỹ đất để gieo cấy trà sớm và cực sớm. Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Là địa phương được tỉnh chọn làm điểm triển khai DÐÐT gắn với xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung nên cuối năm 2010 Quỳnh Minh đã hoàn thành công tác DÐÐT. Số thửa giảm từ 2,7 thửa xuống còn 2 thửa/hộ. Xã đã quy hoạch được 4 vùng sản xuất theo quy hoạch nông thôn mới gồm: vùng chuyên màu, hai lúa một vụ đông, chăn nuôi tập trung và chuyên lúa.

Chị Hoàng Thị Hoa, thôn Ðịa Linh hồ hởi khoe: “Sau những tháng ngày vất vả, đổ biết bao công sức và tiền của, đất cũng không phụ công người, với thành quả là những cánh đồng lúa vàng óng, trĩu bông, nông dân chúng tôi vui lắm, lại thêm một năm được mùa. Năm nay, gia đình tôi cấy 8 sào, trong đó giống BC15 chiếm trên 70% diện tích, còn lại là TBR1. Trời nắng nóng nên tôi ra đồng từ 4 giờ sáng, tranh thủ gặt khi trời còn mát, đồng thời sớm giải phóng quỹ đất, chuẩn bị cho vụ mùa trà cực sớm. Năng suất lúa năm nay đạt cao, nhất là giống BC15 khoảng 3 tạ/sào”.        

Hy vọng niềm vui được mùa lúa đông xuân sẽ là động lực cho nhân dân toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu để giành thắng lợi trong vụ mùa.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa