Thứ 3, 30/07/2024, 03:25[GMT+7]

Chủ tịch Hội Nông dân làm kinh tế giỏi

Thứ 3, 10/08/2010 | 07:48:21
1,956 lượt xem
Đó là anh Lưu Văn Tám - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Tràng (Quỳnh Phụ). Anh Tám được hội viên nông dân tín nhiệm, noi theo bởi ngoài là thủ lĩnh nông dân còn là tấm gương tiêu biểu, đi đầu trong phong trào “hội viên nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”.

Đồng chí Lê Thị Kim Liên – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thăm mô hình sản xuất kinh doanh của anh Tám. Ảnh: Hà Dung

Anh Tám cho biết, từ năm 2003 Hội Nông dân xã An Tràng tổ chức cho cán bộ hội viên đi thăm quan một số mô hình chăn nuôi tiêu biểu trong huyện, trong tỉnh để học hỏi, rút kinh nghiệm làm theo. Sau chuyến đi, anh đã lựa chọn cho gia đình mình mô hình chăn nuôi lợn nái ngoại đầu tư phát triển sản xuất, trước hết là để làm gương cho hội viên, sau là cải thiện kinh tế gia đình mình.

Ban đầu do vốn ít, anh Tám chăn nuôi theo mô hình tận dụng chuồng trại cũ tu sửa lại. Song con lợn nái ngoại cho thu nhập kinh tế cao nhưng là giống kén thức ăn và chuồng trại do sức đề kháng kém. Từ các đợt đi thăm quan học hỏi, anh thấy một thực tế là nếu chăn nuôi kiểu chuồng trại tận dụng thì lợn tăng trọng chậm, dễ bị dịch bệnh. Vì vậy anh quyết định vay vốn ngân hàng, đầu tư xây dựng, nâng cấp chuồng trại phù hợp với đối tượng nuôi. Biết là công tác thú y phòng chống dịch bệnh rất quan trọng, quyết định sự thành bại. Với cương vị là chủ tịch Hội Nông dân, anh thường xuyên giữ mối quan hệ với các cơ quan có liên quan, tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật trang bị kiến thức cho hội viên. Bản thân anh cũng tích cực tham gia và được nắm thêm những kiến thức cơ bản trong chăn nuôi về áp dụng trong trang trại nhà mình. Từ mô hình bước đầu là nuôi lợn nái, bán lợn sữa. Anh mở rộng sản xuất, không những gây thêm nái mà lợn sinh sản đến đâu anh giữ nuôi thành lợn thịt đến đấy. Cùng với nuôi lợn, anh Tám kết hợp phát triển nuôi thêm gia cầm, nuôi cá, trồng lúa và rau màu các loại. Vì vậy thu nhập từ mô hình chăn nuôi, trồng trọt của gia đình anh cho thu nhập khá, đời sống được nâng lên rõ rệt. Cụ thể từ năm 2006 đến nay, mỗi năm anh thu lãi từ tăng gia sản xuất được khoảng 70 triệu đồng.

Cũng từ thực tế chăn nuôi gia đình mình, anh Tám đúc rút những khó khăn, thuận lợi và thấu hiểu những gì hội viên cần. Trong vai trò chủ tịch Hội Nông dân, anh tích cực tham mưu với chính quyền, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động như giúp hội viên vay vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hội viên phát triển sản xuất kinh doanh. Hàng năm, Hội tổ chức và phát động hội viên đăng ký phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, cuối năm đều tổ chức bình xét đánh giá, biểu dương những hộ tiêu biểu để động viên, khích lệ nhân rộng phong trào. Ngoài ra Hội còn hình thành được câu lạc bộ chăn nuôi, xây dựng quy chế hoạt động và hàng tháng tổ chức sinh hoạt đều đặn. Qua câu lạc bộ, những kinh nghiệm hay được trao đổi, hội viên tích cực giúp nhau về kỹ thuật, thông tin khi có dịch bệnh, cách phòng chống và đặc biệt là giúp nhau tìm kiến thị trường tiêu thụ sản phẩm... Vì vậy, cũng như gia đình anh Tám, các hộ chăn nuôi khác ở An Tràng làm ăn khá hiệu quả, xuất hiện nhiều mô hình mới làm kinh tế giỏi.

Với thành tích của mình, anh Tám được Hội Nông dân các cấp biểu dương. Tại  hội nghị sản xuất kinh doanh giỏi toàn tỉnh lần thứ hai, anh Tám vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen. 

Hà Dung

  • Từ khóa