Thứ 6, 10/05/2024, 12:58[GMT+7]

Vũ Thư Tập trung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ 4, 30/07/2014 | 08:42:37
1,065 lượt xem
Nhằm đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn đi vào nền nếp, hạn chế thấp nhất những tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại về đất đai, thời gian qua, huyện Vũ Thư đã tập trung đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ), góp phần bảo đảm ổn định xã hội và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất hướng dẫn thủ tục cấp GCNQSDĐ cho người dân.

Ông Nguyễn Ðức Thiện, Giám đốc Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất huyện cho biết: Công tác cấp GCNQSDÐ ở lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân được cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở chỉ đạo quyết liệt. Năm 2013, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành các quyết định, kế hoạch về cấp GCNQSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đồng loạt trên địa bàn tỉnh, Huyện ủy Vũ Thư đã ban hành chỉ thị, UBND huyện có kế hoạch tổ chức thực hiện, Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho huyện triển khai nhiều văn bản để đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDÐ và thường xuyên tổ chức họp giao ban đôn đốc công tác cấp giấy chứng nhận (GCN), phân công cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn các xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ, thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDÐ lần đầu. Tuy nhiên, khó khăn đối với Vũ Thư là toàn huyện chưa có xã, thị trấn nào được đo đạc, lập bản đồ địa chính chính quy. Tài liệu chủ yếu là bản đồ địa chính, sổ địa chính, sổ mục kê đã quá cũ nát, ố nhòe, lạc hậu, dữ liệu thông tin không đầy đủ, độ chính xác của số liệu và giá trị pháp lý không cao. Tài liệu trên cũng chỉ được trang bị ở 2 cấp: tỉnh và xã; cấp huyện không có nên khi thẩm tra hồ sơ cấp GCNQSDÐ gặp khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào cơ sở. Hơn nữa, các biến động về đất không được cập nhật, chỉnh lý, bổ sung kịp thời trong khi chính sách của Nhà nước thường xuyên thay đổi.

Trước những khó khăn đó, năm 2013, Vũ Thư được tỉnh hỗ trợ kinh phí triển khai đo đạc tập trung với bản đồ địa chính chính quy và cấp GCNQSDÐ tại 7 xã và thị trấn. Ðặc biệt, năm 2014, Vũ Thư là một trong 2 huyện được hưởng lợi từ Dự án Hoàn thiện và hiện đại hóa đất đai Việt Namon> (VLAP), nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của tỉnh. Theo đó, Dự án triển khai đo đạc lập bản đồ địa chính; đăng ký, lập hồ sơ địa chính, cấp GCNQSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại 22/30 xã, thị trấn. Khối lượng đo đạc, lập hồ sơ địa chính gồm: Xây dựng lưới địa chính với 119 điểm; đo mới khu vực ngoài đồng 11.341,42 ha; đo mới khu dân cư: 3.644,80 ha. Dự kiến, Dự án sẽ cấp 89.934 GCNQSDÐ, trong đó cấp mới: 80.082 GCNQSDÐ và cấp đổi 9.852 GCNQSDÐ. Ðến nay, một số xã như: Song An, Nguyên Xá, Vũ Tiến, Minh Quang… đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc ngoài thực địa, đang tiến hành đối soát diện tích với các hộ gia đình, cá nhân và đối chiếu với diện tích đo đạc bản đồ địa chính năm 1993; trình Chủ tịch UBND huyện ký gần 5.420 GCNQSDÐ đất nông nghiệp của 2 xã: Song An, Nguyên Xá. Theo Chủ tịch UBND xã Ðồng Thanh Phạm Ngọc Năng việc cấp GCNQSDÐ sẽ giúp công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn xã đi vào nền nếp, giảm bớt tình trạng tranh chấp, nhất là tranh chấp về ranh giới thửa đất. Ðây sẽ là cơ sở để địa phương quy hoạch đất đai hợp lý, hạn chế khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai, góp phần làm cho người sử dụng đất an tâm đầu tư thâm canh tăng năng suất trên thửa đất mình đang sử dụng. Vì vậy, Ðảng ủy, UBND xã xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014. UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ công tác giúp việc; tích cực phối hợp với đơn vị thi công đo đạc, lập hồ sơ địa chính nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDÐ cho các hộ gia đình cá nhân.

Tuy nhiên, tiến độ lập hồ sơ cấp GCN vẫn còn chậm so với kế hoạch. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm trễ, trước hết là chính quyền cơ sở một số xã chưa nhận thức đúng trách nhiệm, thiếu quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Việc quản lý hồ sơ địa chính tại một số xã còn lỏng lẻo, xác định nguồn gốc đất thiếu rõ ràng. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của huyện, UBND các xã, thị trấn trong việc hoàn thiện và xử lý các thủ tục về hồ sơ cấp GCNQSDÐ còn chậm, chưa thống nhất. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện Vũ Thư cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện, không để ách tắc kéo dài; Phòng Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp với UBND các xã, thị trấn chủ động tổ chức cho người sử dụng đất kê khai đăng ký đất đai mà không chờ người sử dụng đất đến làm thủ tục đăng ký như trước đây... Bên cạnh đó, huyện cần đẩy mạnh hơn nữa các hình thức tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, nắm được trình tự, thủ tục kê khai để được cấp GCNQSDÐ theo quy định.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa