Thứ 6, 10/05/2024, 15:48[GMT+7]

Bưu điện tỉnh Khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng dịch vụ

Thứ 4, 30/07/2014 | 08:46:11
941 lượt xem
Những năm qua, Bưu điện tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn từ sự cạnh tranh gay gắt giữa các loại hình dịch vụ, từ nhu cầu ngày càng giảm đối với các dịch vụ bưu chính truyền thống. Tuy nhiên, bằng các giải pháp đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế nên Bưu điện tỉnh vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, thực hiện nhiều chỉ tiêu tăng so với kế hoạch đề ra.

Nhân viên Bưu điện tận tình, chu đáo phục vụ khách hàng.

Năm 2013, tổng doanh thu phát sinh đạt trên 43.120 triệu đồng; trong đó, nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát đạt trên 15.702 triệu đồng, tăng 33% so với năm 2012; nhóm dịch vụ tài chính bưu chính đạt trên 10.638 triệu đồng; nhóm dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin đạt trên 14.097 triệu đồng...

Bà Trần Thị Bình, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Ðể đạt được kết quả trên, đơn vị đã tập trung chỉ đạo thúc đẩy kinh doanh, phát triển thị trường, khách hàng, các dịch vụ, đây chính là nền tảng quan trọng để tận dụng những lợi thế sẵn có nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chiến lược đề ra. Những năm qua, đặc biệt là năm 2013, Bưu điện tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh doanh và dịch vụ. Thông qua việc triển khai các dịch vụ, Bưu điện tỉnh đang từng bước khẳng định vai trò không thể thiếu trong cung cấp, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ công của Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội. Với mục tiêu phát triển vì lợi ích chung của toàn xã hội, dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện trên toàn tỉnh là một trong những dịch vụ được đánh giá cao. Do đội ngũ cán bộ, nhân viên vốn giàu kinh nghiệm trong công tác phục vụ, nên việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện thời gian qua luôn mang đến sự hài lòng cho người thụ hưởng.

Một trong những yêu cầu quan trọng là đảm bảo an toàn dòng tiền mặt trong suốt thời gian chi trả. Các đơn vị tổ chức thực hiện vận chuyển, bảo vệ tiền theo đúng phương án xây dựng. Mỗi đợt chi trả Bưu điện tỉnh tổ chức xe chuyên dụng, điều động nhân viên chi trả nhanh gọn, chặt chẽ, đúng người, đúng số tiền; mỗi huyện tập trung chi trả chỉ từ 3 - 4 ngày. Ông Ðỗ Công Quảng, xã Vũ Vinh (Vũ Thư) cho rằng: “Nhận lương qua hệ thống Bưu điện thuận tiện, nhanh gọn, đúng thời gian. Nhân viên Bưu điện thân thiện, cởi mở, từng bước nắm bắt và nhiệt tình giải đáp những khúc mắc về chế độ BHXH”. Từ kết quả đạt được, BHXH và Bưu điện tỉnh tiếp tục xây dựng quy trình phối hợp, trong đó tập trung phấn đấu nâng cao chất lượng chi trả, định kỳ tổ chức kiểm tra để đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời phát hiện những hạn chế để có biện pháp tháo gỡ; tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác với các cấp chính quyền địa phương để tiếp cận nguồn thông tin về đối tượng thụ hưởng; đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý đối tượng thụ hưởng, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất, đạt hiệu quả thiết thực nhất.

Ðối với dịch vụ tài chính bưu chính, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Bưu điện mở thêm 7 bưu cục cung cấp dịch vụ tiết kiệm bưu điện. Với dịch vụ này, các khách hàng trong địa bàn tỉnh có thể gửi tiền tại các bưu điện như gửi tiền tại ngân hàng, bảo đảm an toàn và hưởng chế độ lãi suất cao. Bên cạnh đó, việc gửi tiền và rút tiền được thực hiện theo phương châm “Gửi vào nhanh chóng, lấy ra dễ dàng”, không làm mất nhiều thời gian của khách hàng. Ðây chính là ưu điểm để ngày càng nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn dịch vụ tiết kiệm bưu điện. Ðến nay, hàng nghìn khách hàng đã gửi số tiền tiết kiệm lên đến hàng trăm tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, Bưu điện tỉnh luôn tuân thủ đúng thủ tục bảo đảm việc thực hiện giao dịch của khách hàng nhanh gọn, thuận lợi. Cán bộ nhân viên Bưu điện tỉnh hàng năm đều được tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ ngân hàng, bảo hiểm để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự tin tưởng của mỗi khách hàng. Bên cạnh việc triển khai dịch vụ tiết kiệm bưu điện, trả lương hưu, Bưu điện tỉnh tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ khác như viễn thông công nghệ thông tin, bảo hiểm bưu điện chuyển tiền trong nước và quốc tế, chuyển phát nhanh các loại bưu phẩm, bưu kiện. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 277 điểm phục vụ của Bưu điện, trong đó có 45 bưu cục và 232 điểm bưu điện văn hóa xã, thị trấn. Một số dịch vụ được triển khai tốt ở bưu cục chính đều được triển khai có hiệu quả ở các điểm bưu điện xã như chuyển phát nhanh (SMS), chuyển phát các ấn phẩm báo chí...

Với những kết quả đạt được trong năm qua, thời gian tới, Bưu điện tỉnh vững tin tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu năm 2014. Giải pháp đề ra là tiếp tục bám sát định hướng phát triển của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và những mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, tranh thủ nhiều hơn sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Tổng công ty, sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành, địa phương để tiếp tục huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, mở rộng kinh doanh các dịch vụ, tiếp tục giữ và nâng cao chất lượng dịch vụ, từng bước phát triển bền vững lên tầm cao mới.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa