Thứ 6, 10/05/2024, 15:44[GMT+7]

Hưng Hà Quản lý, điều hành ngân sách linh hoạt, hiệu quả

Thứ 5, 31/07/2014 | 09:18:07
226 lượt xem
Do quản lý, điều hành linh hoạt, hiệu quả nên công tác thu ngân sách ở ưng Hà khá khả quan; chi ngân sách địa phương bảo đảm đầy đủ, kịp thời nguồn kinh phí theo dự toán được duyệt, góp phần không nhỏ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 6 tháng đầu năm 2014, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) ở Hưng Hà thực hiện gần 474 tỷ đồng, đạt 79% dự toán; chi NSNN thực hiện hơn 418 tỷ đồng, đạt 72% dự toán.

Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, nhân dân xã Chí Hòa đồng thuận góp thêm tiền, công lao động để làm đường giao thông thôn xóm.

Trên cơ sở dự toán ngân sách UBND tỉnh giao, UBND huyện Hưng Hà đã giao dự toán ngân sách cho các xã, thị trấn, các đơn vị dự toán của huyện và tổ chức thực hiện dự toán thu, chi tích cực ngay từ những tháng đầu năm 2014. Do quản lý, điều hành linh hoạt, hiệu quả nên công tác thu ngân sách đạt khá khả quan; chi ngân sách địa phương bảo đảm đầy đủ, kịp thời nguồn kinh phí theo dự toán được duyệt, góp phần không nhỏ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 6 tháng đầu năm 2014, tổng thu NSNN ở Hưng Hà thực hiện gần 474 tỷ đồng, đạt 79% dự toán; chi NSNN thực hiện hơn 418 tỷ đồng, đạt 72% dự toán.

Mặc dù các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh ở Hưng Hà gặp không ít khó khăn trong những tháng đầu năm, song với sự vào cuộc kịp thời của các cấp, ngành trong việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh nên kinh tế vẫn bảo đảm tốc độ tăng trưởng khá. Các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh phát triển ổn định và thực hiện cơ bản đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế vào NSNN. Ðiều này được phản ánh khá rõ nét qua công tác thu ngân sách, hầu hết các khoản thu trên địa bàn đều đạt 50% dự toán trở lên; trong đó một số chỉ tiêu thu đạt cao như thuế ngoài quốc doanh đạt 66% dự toán, lệ phí  trước bạ đạt 65% dự toán, thu tiền sử dụng đất đạt 116% dự toán và phí, lệ phí đạt 82% dự toán. Ðể có số thu đạt cao, ngoài ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn đã tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức thông báo số thuế phải nộp cho từng đối tượng.

Ðồng thời điều chỉnh kịp thời định mức thu phù hợp với chế độ chính sách và tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cá nhân, đơn vị; tăng cường tuyên truyền và tổ chức thực hiện Luật Quản lý thuế cho các cấp, ngành và đối tượng nộp thuế. Ðối với chi ngân sách, Hưng Hà đã bảo đảm đầy đủ, kịp thời nguồn kinh phí theo dự toán được duyệt để các cấp, ngành, đơn vị chủ động tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo chương trình công tác đề ra. Cụ thể, Hưng Hà đã chủ động bố trí kinh phí phục vụ hiệu quả đợt cao điểm trong dịp tết Nguyên đán về thực hiện Nghị định 36/2009/NÐ-CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo; kinh phí miễn giảm, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49/2010/NÐ-CP của Chính phủ...

Bên cạnh đó, Hưng Hà đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thụ hưởng ngân sách huyện, ngân sách các xã, thị trấn sắp xếp lại các nhiệm vụ chi, tiết kiệm thêm 10% chi hoạt động thường xuyên để tạo thêm nguồn lực hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Mặt khác, huyện đã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự toán, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư để phát hiện và xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh, từ đó thống nhất thực hiện nhiệm vụ thu, chi theo dự toán được duyệt. Năng lực chỉ đạo, điều hành của chính quyền xã, thị trấn được nâng lên, đội ngũ kế toán được trang bị và tập huấn, sử dụng phần mềm hạch toán kế toán theo đúng chỉ đạo của ngành Tài chính. Các khoản thu, chi ngân sách xã đã được quản lý cơ bản qua Kho bạc Nhà nước; hầu hết các xã, thị trấn đã thành lập bàn thu, thu trực tiếp của các đối tượng nên hạn chế được tình trạng thu nhưng không nộp kịp thời vào Kho bạc Nhà nước.

6 tháng cuối năm 2014, để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tỉnh và các chính sách mới ban hành của Chính phủ, Hưng Hà đã điều chỉnh, bổ sung thêm một số khoản thu, chi. Dự kiến tăng thu ngân sách huyện, xã so với đầu năm là hơn 322 tỷ đồng; điều chỉnh, bổ sung một số nhiệm vụ chi là gần 323 tỷ đồng. Trên cơ sở tăng thu ngân sách, Hưng Hà điều chỉnh, bổ sung tăng chi tập trung cho đầu tư phát triển như thanh toán nợ xây dựng cơ bản, bổ sung vốn đầu tư xây dựng cho các công trình chuyển tiếp, khởi công mới, chi quy hoạch kiểm kê đất đai, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới... Ðể quản lý, điều hành ngân sách linh hoạt, hiệu quả, Hưng Hà đã yêu cầu ngân sách cấp huyện, xã phải rà soát, đánh giá chặt chẽ dự toán thu, chi được giao đầu năm và khả năng thực tế thu, chi... để điều hành ngân sách đáp ứng sát với thực tế tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cân đối ngân sách địa phương, bảo đảm phục vụ kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất, chống lãng phí, thất thoát các nguồn tài chính, tài sản công. Công khai, minh bạch dự toán, quyết toán NSNN, thực hiện nghiêm cơ chế mới về quản lý tài chính, huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong lĩnh vực sử dụng NSNN, tài sản công, sử dụng lao động và các nguồn tài nguyên đất đai, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Với những kết quả thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm và các giải pháp đề ra, cùng sự chỉ đạo quyết liệt, nỗ lực phấn đấu của các cấp, ngành, đơn vị, Hưng Hà có cơ sở để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong công tác tài chính ngân sách, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

            Nguyên Bình

  • Từ khóa